Dấu ấn ngoại trong nhà mạng Việt

21/03/2018 08:00 GMT+7

Nhà mạng Vietnamobile được xem là nhà mạng có mô hình khác biệt hiện nay: công ty cổ phần với sự tham gia vốn và trực tiếp điều hành của nhà đầu tư ngoại.

Chính sự khác biệt đã đánh dấu bước phát triển vượt bậc của nhà mạng này trong năm 2018 sau gần một thập kỷ có mặt trên thị trường.
Tháng 4.2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư từ Hợp đồng Hợp tác kinh doanh (BCC) giữa Hanoi Telecom và Hutchison thành Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile. Tổng vốn đầu tư điều chỉnh là 1,248 tỉ USD. Thời hạn thực hiện dự án là 50 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Đến tháng 10.2016, sau khi Thủ tướng đồng ý cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư từ Hợp đồng Hợp tác kinh doanh (BCC) giữa Hanoi Telecom và Hutchison thành Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile, nhà mạng này đã hoạch định lại chiến lược phát triển.
Tập trung hướng đến lợi ích người dùng
Nhà đầu tư của Vietnamobile, Tập đoàn Hutchison, đã có mặt tại 11 quốc gia trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ viễn thông. Chính những kinh nghiệm đã có tại các thị trường khác nhau, đã cho nhà đầu tư ngoại này những nhận định khá đúng đắn về thị trường viễn thông Việt Nam và đóng góp ngược trở lại những giá trị thiết thực cho người tiêu dùng Việt. Cụ thể, đó là đáp ứng nhu cầu sử dụng data di động rất lớn của người dùng Việt Nam thông qua mức chi phí rẻ, cũng như tạo nên một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng giữa các nhà mạng với nhau.
Bà Elizabete Fong là người đã gắn bó với Vietnamobile từ những ngày đầu kinh doanh tại thị trường Việt Nam cho biết: “Yếu tố ngoại ở đây chính là sự khác biệt. Một điểm khác biệt đáng kể mà Vietnamobile tạo ra, đó là tính thức thời, ứng biến nhanh với những thay đổi trong thói quen sống và tiêu dùng của người dùng Việt Nam. Việt Nam là một thị trường rất năng động, có lượng truy cập vào các phương tiện truyền thông rất lớn, với 90% người dân truy cập YouTube, Facebook, 65% người dùng Zalo và nhiều kênh thương mại điện tử phổ biến và 9% người sử dụng điện thoại vào buổi đêm”.
Nhận thấy những tiềm năng đó, Vietnamobile đã chọn cho mình một hướng đi riêng. Chưa vội tham gia vào cuộc đua 4G với các nhà mạng khác, mà tiếp tục khai thác thị trường 3G vẫn còn tiềm năng. Vietnamobile đã và đang tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ 3G, ra mắt những sản phẩm “đánh” vào xu hướng muốn sử dụng dữ liệu ngày càng nhiều với chi phí hợp lý của một bộ phận không nhỏ khách hàng trẻ, khách hàng cần các gói dữ liệu phù hợp khả năng chi trả…
Theo bà Fong, “Sự đầu tư về sản phẩm nói trên sẽ thúc đẩy việc truy cập và sử dụng dữ liệu nhiều hơn” vì chi phí dành cho dữ liệu vẫn là vấn đề được nhiều khách hàng ở Việt Nam quan tâm nhất.
Thực tế hiện nay, trên thị trường viễn thông nói chung, muốn sử dụng thêm dữ liệu, người tiêu dùng phải tốn thêm khoảng 40.000 - 150.000 đồng/tháng. Trong khi đó, mức phí mà Thánh SIM - sản phẩm vừa được Vietnamobile ra mắt vào tháng 1.2018 - đưa ra là mức chi phí phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau. Cụ thể, với phí cực thấp, 20.000đ/tháng và có thể thấp hơn nữa nếu khách hàng nạp 50.000 đồng/lần để hưởng 3 tháng hoặc nạp 100.000đ/lần để hưởng 6 tháng sử dụng dữ liệu miễn phí, truy cập internet không giới hạn cho mọi nhu cầu.
Bà Fong (bên trái) trực tiếp giới thiệu Thánh SIM với chủ cửa hàng bán lẻ
Bà Fong (bên trái) trực tiếp giới thiệu Thánh SIM với chủ cửa hàng bán lẻ
Vietnamobile đầu tư cho sự phát triển bền vững tại Việt Nam
Ông Phạm Ngọc Lãng, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Hanoi Telecom từng chia sẻ: “Mục tiêu chiến lược của Vietnamobile đến năm 2020 là duy trì tăng trưởng 20 - 30%/năm, phấn đấu đạt trên 15% thị phần viễn thông di động tại Việt Nam. Để thực hiện mục tiêu trên, trước mắt chúng tôi sẽ đầu tư quy mô lớn trên 450 triệu USD ngay trong năm tài khóa 2016 để mở rộng, tăng cường vùng phủ sóng 3G đến hầu hết các tỉnh, thành phố, thị xã lớn và sẵn sàng tiếp tục đầu tư lớn vào những năm tiếp theo”.
“Trong năm vừa qua, Vietnamobile đã có sự đầu tư khá tốt vào việc xây dựng mạng lưới và ứng dụng công nghệ tiên tiến để cung cấp dữ liệu tốc độ cao và phủ sóng toàn quốc. Về mặt công nghệ, thực tế chúng tôi đã đầu tư vào vào phủ sóng sâu trong nhà để giúp người dùng trải nghiệm liên dữ liệu tốc độ cao mà không gặp bất cứ trở ngại nào”, bà Elizabete Fong cho hay.
Vietnamobile đã chọn hai nhà cung cấp thiết bị 3G uy tín là Ericsson và ZTE. Bà Fong tự tin cam kết: “Với nhu cầu về dữ liệu tăng cao tại Việt Nam, chúng tôi sẽ tập trung phát triển các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ tối đa nhu cầu này của người dùng, mang lại những trải nghiệm khác biệt chỉ với Vietnamobile”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.