Đất dân cư xây dựng mới, đất hỗn hợp được cấp phép xây dựng

Đình Sơn
Đình Sơn
23/11/2018 06:16 GMT+7

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị giao ban chuyên đề về công tác cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn TP.HCM với lãnh đạo UBND 24 quận huyện vào chiều ngày 22.11.

Theo Sở Xây dựng, từ năm 2017 đã có hướng dẫn các quận huyện nhưng thời gian qua, việc cấp phép xây dựng với 2 loại đất này không thống nhất.
Có quận huyện cấp phép chính thức, có quận huyện cấp phép có thời hạn, thậm chí có nơi không cấp phép xây dựng. Lý do “mỗi nơi làm một kiểu” như vậy, theo lãnh đạo một địa phương, là vì các quy định của pháp luật hiện không có tên hai loại đất này.
Trong khi đó, các quyết định, văn bản hướng dẫn về cấp phép xây dựng của UBND TP cũng không quy định cụ thể hai loại đất này sẽ được cấp phép xây dựng cụ thể ra sao.
Để giải quyết vướng mắc và gỡ khó cho người dân, ông Huỳnh Trịnh Phong, Phó phòng Pháp chế Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP, cho biết đã có văn bản gửi UBND TP đề xuất các giải pháp cấp phép xây dựng đối với đất dân cư xây dựng mới và đã được TP thông qua.
Cụ thể, đối với đất sử dụng hỗn hợp được chia thành 3 nhóm và có hướng cấp phép xây dựng cụ thể. Đối với nhóm chiếm trên 50% diện tích đất hỗn hợp với cơ cấu chức năng chính là đất nhà ở chung cư kết hợp với thương mại - dịch vụ - văn phòng (không có công viên cây xanh, công trình công cộng) sẽ được cấp phép xây dựng chính thức.
Đối với nhóm chiếm khoảng 30% diện tích đất hỗn hợp với cơ cấu chức năng chính là thương mại - dịch vụ - văn phòng, không có nhà ở, đất ở của người dân... sẽ được cấp phép xây dựng có thời hạn.
Đối với nhóm trên khoảng 20% diện tích đất hỗn hợp với cơ cấu chức năng chính là nhà ở chung cư kết hợp với thương mại - dịch vụ - văn phòng (một số khu vực bố trí công viên cây xanh, công trình công cộng) hiện trạng có nhiều nhà ở, đất ở của người dân sẽ chưa giải quyết cấp phép xây dựng.
Đối với đất dân cư xây dựng mới và các loại đất ở khác tương tự (đất ở nhà vườn, đất ở cao tầng, thấp tầng) sẽ được cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ chính thức theo quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị chung của TP.
Tuy nhiên, người dân chỉ được xây dựng theo tầng cao cơ bản, không bao gồm các tầng cộng thêm. Nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, bởi về nguyên tắc phải có quy hoạch 1/500, quy chế quản lý đô thị... mới được cấp phép xây dựng. Về lâu dài TP cần khẩn trương rà soát, lập quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị trong các đồ án quy hoạch phân khu 1/500 trên địa bàn để căn cứ cấp phép xây dựng cho người dân.
Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP, cho biết trên cơ sở kiến nghị của Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã được UBND TP phê duyệt, các địa phương về triển khai cấp phép xây dựng cho người dân. Nếu vướng mắc hoặc phát sinh khó khăn, TP sẽ tiếp tục tháo gỡ tiếp để làm sao trong quá trình phát triển đô thị phải đảm bảo hài hòa lợi ích cho người dân.
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP, cũng đã chỉ đạo các địa phương phải giải quyết thống nhất việc cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ trên toàn địa bàn TP. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn cho các địa phương triển khai thực hiện thủ tục tách thửa đất ở cho người dân theo Quyết định 60 của TP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.