Đào và vận chuyển rễ tiêu gây lây lan dịch bệnh

26/05/2018 07:27 GMT+7

Việc đào rễ tiêu ở những trụ tiêu bị bệnh dịch để vận chuyển đi nơi khác sẽ làm phát tán, lây lan dịch bệnh giữa các vùng trồng.

Ngày 25.5, ông Nguyễn Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), cho biết đoàn kiểm tra của Cục đã hoàn tất quá trình xác minh tình trạng đào bán rễ tiêu tại các tỉnh Tây nguyên và Nam bộ (ảnh) mà báo chí phản ánh.
Đoàn kiểm tra đã ghi nhận tình trạng thu gom rễ hồ tiêu ở 14 hộ dân xã Xuân Thọ (H.Xuân Lộc, Đồng Nai) với tổng diện tích từ 5 - 7 ha. Tuy nhiên, đây chỉ là những trụ tiêu đã già cỗi, năng suất giảm, có dịch bệnh nên người dân phá bỏ và tận thu rễ trước khi trồng cây khác.
Cũng theo xác minh, mỗi trụ tiêu nông dân chỉ thu được 0,5 - 1 kg rễ, nếu bán với giá 20.000 đồng/kg thì 1 ha chỉ thu được 20 triệu đồng, trong đó tiền thuê nhân công đào bới khoảng 5 - 7 triệu đồng.
Ông Sơn cũng bày tỏ lo ngại, việc đào rễ tiêu ở những trụ tiêu bị bệnh dịch để vận chuyển đi nơi khác sẽ làm phát tán, lây lan dịch bệnh giữa các vùng trồng. Cục Trồng trọt đã khuyến cáo các địa phương kiểm soát chặt chẽ, phòng ngừa dịch bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.