Đánh thức tiềm năng du lịch Tây Ninh

21/08/2017 16:24 GMT+7

Tây Ninh có tiềm năng và lợi thế rất lớn để phát triển du lịch nhưng chưa khai thác hết tiềm năng dẫn đến khó thu hút khách giàu có và khách nước ngoài...

Phát triển nguồn nhân lực, bảo tồn di sản văn hóa, đẩy mạnh du lịch văn hóa, tâm linh kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm... là những vấn đề mà các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước góp ý cho tỉnh Tây Ninh tại hội thảo du lịch do địa phương này tổ chức mới đây.
Theo TS Huỳnh Thế Du, giảng viên chương trình Fulbright VN, tỉnh Tây Ninh có tiềm năng và lợi thế rất lớn để phát triển du lịch nhưng chưa khai thác hết tiềm năng dẫn đến khó thu hút khách giàu có và khách nước ngoài đến du lịch và lưu trú ở địa phương. Do vậy, Tây Ninh muốn làm du lịch cần phải chọn các sản phẩm du lịch độc đáo riêng của địa phương. Đặc biệt, thu hút đầu tư xây dựng quần thể du lịch Núi Bà Đen mang tầm quốc tế.
Ở một khía cạnh khác, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN phân tích những nét độc đáo có thể khai thác du lịch từ Tây Ninh. Theo ông Thọ, 4 trung tâm du lịch mà Tây Ninh bắt đầu ngay là từ TP.Tây Ninh với nhiều cây xanh; sau đó là quần thể núi Bà Đen và thung lũng Ma Thiên Lãnh làm điểm nhấn du lịch. Tiếp đến là khai thác văn hóa địa phương độc đáo bởi có đến 90% cộng đồng tại H.Hòa Thành gắn liền Tòa thánh Cao Đài rất đặc sắc. Đặc biệt, văn hóa ẩm thực địa phương với những đặc sản được nhiều người ưa thích như bánh tráng, bánh canh Trảng Bàng, muối ớt Tây Ninh, mãng cầu Bà Đen.

tin liên quan

Du lịch tâm linh vào mùa ở núi Bà Đen
Chiều 3.2, trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Anh Minh, Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch - Thương mại Tây Ninh, cho biết 6 ngày tết (mùng 1 đến mùng 6), Khu du lịch núi Bà Đen đã thu hút 618.000 lượt du khách.
Với nhiều nét tương đồng về điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý, TS Bùi Thành Đông, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình phân tích: "Núi Bà Đen là du lịch tâm linh với lượng du khách đến rất đông nhưng doanh thu vẫn sẽ rất thấp bởi hiện du khách tiêu tiền tại đây rất ít vì không có dịch vụ gì để tiêu... Kinh nghiệm của Ninh Bình trước đây có chùa Bái Đính, từ một ngôi chùa cổ nhỏ thì nay khách du lịch luôn mong muốn tìm đến bởi giờ đây chùa Bái Đính là một ngôi chùa lớn phá vỡ 5 kỷ lục của VN. Muốn thu hút được du khách, cần phải tạo ra sự khác biệt".
Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Huỳnh Vĩnh Ái nhận xét những ý kiến từ các chuyên gia chỉ rõ những hạn chế chưa khai thác hết tiềm năng của địa phương nhưng đó cũng chính là ưu điểm của Tây Ninh bởi mọi thứ còn nguyên sơ và rất mới. Do đó, để du lịch Tây Ninh "cất cánh" cần thu hút các nhà đầu tư chiến lược có uy tín trong và ngoài nước. "Trong du lịch, muốn phát triển phải theo quy luật "đàn sếu bay", tức phải có con đầu đàn dẫn đầu thì toàn bộ phía sau đều sẽ làm được", ông Ái ví von.
Tập đoàn Sun Group tìm kiếm cơ hội phát triển du lịch tại Tây Ninh
Trả lời Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc, cho biết cuối tháng 7 vừa qua, Tập đoàn Sun Group do ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc đã có chuyến khảo sát thực tế để tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển du lịch tại Tây Ninh. Theo đó, tiềm năng lợi thế của tỉnh nói chung và tiềm năng của núi Bà Đen nói riêng đã được tập đoàn này đánh giá rất cao. "Qua đợt khảo sát sơ bộ này, có một tín hiệu vui là lãnh đạo tập đoàn sẽ tiếp tục có chuyến khảo sát thực tế cụ thể hơn nữa để xác định đúng tiềm năng, lợi thế núi Bà Đen và đưa ra quyết định cuối cùng. “Nếu Tây Ninh triển khai được dự án đầu tư tầm cỡ tại núi Bà Tây Ninh sẽ tạo ra một động lực và núi Bà sẽ là một tâm điểm du lịch không chỉ mang tầm cỡ quốc gia mà cả quốc tế. Từ đó tạo sức lan tỏa, kết nối các điểm và di tích lịch sử của tỉnh, góp phần nâng cao giá trị gia tăng trong chuỗi phát triển du lịch Tây Ninh", ông Ngọc khẳng định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.