Đánh thức du lịch Tây Ninh

19/01/2020 07:39 GMT+7

Bằng việc ra mắt các dự án du lịch trọng điểm, Tây Ninh đang thể hiện quyết tâm trở thành điểm đến mới mang tầm quốc tế, thúc du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

8 phút lên núi Bà Đen

Hôm qua (18.1), UBND tỉnh Tây Ninh và Tập đoàn Sun Group chính thức đưa vào vận hành hệ thống cáp treo mới hiện đại tại Khu du lịch (KDL) quốc gia Núi Bà Đen, sau 1,5 năm thi công xây dựng. Đây là hạng mục đầu tiên trong quần thể Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain được Sun Group đầu tư xây dựng tại Tây Ninh. Với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 2.000 tỉ đồng, hệ thống cáp treo núi Bà Đen được thực hiện dưới sự tư vấn, thiết kế của hãng cáp treo số 1 thế giới Doppelmayr và bao gồm hai tuyến cáp.
Không chỉ chọn đầu tư riêng trong lĩnh vực du lịch, Sun Group sẽ còn mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực khác như nông nghiệp, công nghiệp, hạ tầng đô thị... Tất cả sẽ tạo bệ phóng giúp kinh tế Tây Ninh hoàn thành các mục tiêu chiến lược, đưa tỉnh trở thành một cực tăng trưởng mới của vùng kinh tế Đông Nam bộ.
Ông Đặng Minh Trường
Trong đó, tuyến cáp Vân Sơn đưa du khách từ chân núi lên đỉnh Bà Đen, có chiều dài 1.847 m, độ chênh lệch giữa ga đi và ga đến là 886 m, gồm 113 cabin, mỗi cabin có sức chứa 10 người, công suất vận chuyển 4.400 lượt khách/giờ. Với vận tốc 8 m/giây, tuyến cáp số 1 này rút ngắn thời gian di chuyển của du khách lên đỉnh cao 986 m của núi Bà Đen từ 4 giờ theo đường núi hiểm trở mà người già yếu không thể leo lên được, xuống còn 8 phút đi cáp treo, thỏa khát khao đặt chân tới “nóc nhà Đông Nam bộ” của du khách mọi lứa tuổi.
Tuyến cáp mới cũng sẽ biến hành trình chinh phục núi Bà Đen thành một trải nghiệm ấn tượng, khi du khách được lướt cùng cáp treo qua những khung cảnh núi non kỳ vĩ của quần thể núi Bà Đen và thung lũng Ma Thiên Lãnh, cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên nơi đây với hệ động thực vật đa dạng, phong phú.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Sun Group cũng đã hoàn thành tuyến cáp Chùa Hang từ chân núi lên chùa Bà Đen có chiều dài 1.210 m, độ chênh giữa ga đi và ga đến là 259 m, bao gồm 78 cabin, mỗi cabin có sức chứa 10 người. Với vận tốc 8 m/giây, thời gian di chuyển chỉ 5 phút và công suất vận chuyển 4.400 lượt khách/giờ, gấp đôi tuyến cáp cũ dẫn lên chùa Bà Đen đang vận hành.
Chùa Bà Đen

Chùa Bà Đen

Tuyến cáp Chùa Hang có khả năng đáp ứng lượng lớn du khách đến chiêm bái cầu an dịp Tết Nguyên đán sắp tới, giảm tình trạng ách tắc, du khách không phải xếp hàng dài chờ lên cáp như các năm trước. Từ cabin cáp treo, du khách có thể ngắm nhìn bao quát toàn bộ hệ thống chùa trên Núi Bà, từ chùa Trung, chùa Quan Âm, chùa Hang… đến chùa Bà ẩn mình giữa núi non hùng vĩ.
Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Tập đoàn Sun Group, đánh giá với vị trí đắc địa, được xem là một trong những cửa ngõ giao lưu quốc tế quan trọng giữa Việt Nam với Campuchia, Thái Lan…, trao đổi hàng hóa giữa các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía nam và các tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, Tây Ninh có đủ điều kiện để trở thành một trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực Đông Nam bộ.
Tuy nhiên, những kết quả phát triển nhiều năm qua vẫn chưa tương xứng với tiềm năng cũng như những nỗ lực to lớn của lãnh đạo và người dân địa phương. “Nhận thấy tiềm năng của miền đất này nếu được đầu tư xứng tầm, bài bản, Sun Group đã chọn Tây Ninh là điểm đến tiếp theo, khởi đầu là quần thể khu du lịch Núi Bà Đen với khát khao thay đổi diện mạo vùng đất này, như cách chúng tôi đã từng đánh thức Bà Nà, từ một đỉnh núi hoang phế trở thành “miền tiên cảnh” hấp dẫn du khách trong và ngoài nước”, ông Trường khẳng định.

Bệ phóng du lịch, đột phá kinh tế

Tây Ninh được biết đến là một vùng đất giàu truyền thống yêu nước và có một tiềm năng phát triển kinh tế to lớn với những thế mạnh như du lịch, nông nghiệp, công nghiệp chế biến… khi vừa mang đặc điểm của một cao nguyên, vừa có sắc thái của vùng đồng bằng, sở hữu những thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng, sự đa dạng văn hóa của 21 dân tộc, những công trình kiến trúc tâm linh độc đáo và bề dày lịch sử đáng tự hào.
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Núi Bà Ðen đến năm 2035, Tây Ninh sẽ phát triển nơi này thành khu du lịch đặc sắc, hấp dẫn, đa dạng sản phẩm và loại hình du lịch (truyền thống, tâm linh, sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí).
Trong gần 2 năm qua, tỉnh đã mời gọi một số dự án đầu tư quy mô lớn và hiện đang triển khai, đưa vào hoạt động như tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn, shophouse Vincom Tây Ninh, dự án MB Land, chuỗi siêu thị Co.opmart, siêu thị Auchan...; đáp ứng cơ bản cho việc mua sắm, vui chơi của người dân và khách du lịch. Trong năm 2018, du lịch Tây Ninh đã bắt đầu có sự tăng trưởng, đặc biệt là du lịch nội địa. Số liệu từ Sở VH-TT-DL tỉnh Tây Ninh cho biết khách lưu trú năm 2018 của tỉnh đạt gần 2,8 triệu lượt, đạt 100% kế hoạch, tăng 5,4% so cùng kỳ. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 935 tỉ đồng, đạt 100% kế hoạch, tăng 12,2% so cùng kỳ. Trung bình mỗi năm, Tây Ninh đón từ 4 - 4,5 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước, doanh thu từ du lịch tăng trưởng từ 5 - 15% mỗi năm.
Cáp treo lên đỉnh núi Bà Đen

Cáp treo lên đỉnh núi Bà Đen

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành tuyến cáp treo núi Bà Đen, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, nhìn nhận Tây Ninh là địa phương giàu tiềm năng về du lịch với nhiều địa danh, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh như núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng, căn cứ Trung ương Cục miền Nam… và nhiều di sản văn hóa phi vật thể mang tầm quốc gia. Tiềm năng du lịch ấy được ví như nàng công chúa chưa được đánh thức.
“Dự án tuyến cáp treo Núi Bà Đen và các công trình phụ trợ do Công ty cổ phần Mặt trời Tây Ninh - một thành viên của Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư được kỳ vọng sẽ là khởi đầu, đòn bẩy dẫn dắt ngành du lịch địa phương phát triển. Việc tổ chức kỷ lục thế giới Guinness công nhận nhà ga cáp treo Núi Bà Đen là nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành du lịch địa phương, đưa Tây Ninh trở thành một trong những điểm du lịch mang tầm quốc gia, vươn tầm quốc tế”, ông Nguyễn Thanh Ngọc nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.