Danh sách mất tích kéo dài của nhiều sếp lớn công ty Trung Quốc

01/01/2016 14:09 GMT+7

Có đến 36 công ty Trung Quốc báo cáo cho biết giám đốc điều hành hoặc các sếp cấp cao trong doanh nghiệp họ biến mất từ tháng 1 đến tháng 9.2015.

Có đến 36 công ty Trung Quốc báo cáo cho biết giám đốc điều hành hoặc các sếp cấp cao trong doanh nghiệp họ biến mất từ tháng 1 đến tháng 9.2015.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Theo trang Business Insider, hôm 30.12, CEO Chang Xiaobing của tập đoàn viễn thông nhà nước Trung Quốc Telecom, vừa từ chức sau khi là giám đốc điều hành gần đây nhất của nước này biến mất giữa đợt điều tra tham nhũng có quy mô trên toàn quốc của chính phủ.
Những tháng gần đây, nhiều sếp lớn trong các doanh nghiệp Trung Quốc đã và đang biến mất sau đợt lao dốc của thị trường chứng khoán nước này. Có đến 36 công ty báo cáo cho biết giám đốc, những người giữ chức vụ lớn trong doanh nghiệp họ đã biến mất từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, theo Bloomberg.
Tạp chí tài chính Kinh Tài hôm 27.12 cho hay Xiaobing đã “mất tích” và không thể liên lạc với CEO này qua điện thoại di động. Bài báo cho biết ông đã bị tạm giữ để được xem xét vấn đề kỷ luật nghiêm trọng”, đính kèm bức ảnh cho thấy văn phòng của ông đã bị niêm phong.
Ông Xiaobing không phải là người duy nhất gặp phải tình huống này. Dưới đây là danh sách những nhà quản lý cấp cao của các doanh nghiệp Trung Quốc đã và đang biến mất:
Tháng 12.2015, ông Guo Guangchang, 48 tuổi, người đứng đầu Fosun Group và được biết đến như là “Warren Buffett của Trung Quốc”, đã được thông báo là biến mất. Ông Guo có tài sản ước khoảng 6,9 tỉ USD. Doanh nghiệp đầu tư của ông, Fosun Group, sở hữu công ty nghỉ mát Club Med và hãng giải trí Cirque du Soleil. Guo Guangchang xuất hiện lại tại Mỹ một tuần sau khi được thông báo là biến mất.
Ông Yim Fung - Ảnh: Bloomberg
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Guotai Junan International, ông Yim Fung, từng biến mất hồi tháng 11 năm ngoái. Cổ phiếu hãng Guotai lao dốc 12% khi thông tin này được công bố.
Hai giám đốc điều hành cấp cao, Chen Jun và Yan Jianlin của hãng môi giới chứng khoán Citic Securities, công ty đang ở trung tâm của cuộc điều tra về đợt lao dốc trong mùa hè năm qua của thị trường chứng khoán Trung Quốc, biến mất hồi tháng 11. Việc Chen Jun và Yan Jianlin dính líu vào cuộc điều tra này cũng kéo theo ít nhất 10 sếp trong hãng Citic Securities vào quá trình điều tra nhằm xác định nguyên nhân đợt sụt giảm thổi bay 5.000 tỉ USD giá trị thị trường chứng khoán Trung Quốc.
Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc Zhang Yun, một trong bốn ngân hàng quốc doanh lớn ở nước này, đã bị bắt giữ vào tháng 10.2015 trong một đợt điều tra tham nhũng. Ngân hàng trên được xếp hạng là ngân hàng lớn thứ ba thế giới, với 2.700 tỉ USD tài sản, theo số liệu từ hãng SNL Financial.
Giám đốc điều hành Poon Ho Man của China Aircraft Leasing Group, hãng cho thuê máy bay lớn nhất hoạt động tại Trung Quốc, đột ngột từ chức bằng đơn khi đang trong kỳ nghỉ vào tháng 6 năm ngoái, và không ai liên lạc được với ông kể từ thời điểm đó.
Xu Jun, trưởng bộ phận điều hành cửa hàng của hãng Ningbo Zhongbai cũng biến mất và không thể trả lời các câu hỏi đặt ra thông qua kết nối cá nhân của ông và nhà quản lý quỹ đầu tư Xu Xiang, người đang bị điều tra vì nghi ngờ giao dịch nội gián, theo Tân Hoa xã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.