Đẳng cấp limousine

13/07/2014 03:00 GMT+7

Những chiếc limousine với không gian rộng rãi, tiện nghi sang trọng và hiện đại là một trong những “đồ chơi” không thể thiếu của giới thượng lưu.

 Đẳng cấp limousine
Một chiếc limousine được phát triển từ dòng Porsche Cayenne - Ảnh: Shutterstock

Đến nay, người ta chưa có một định nghĩa chính thức và chi tiết thế nào là một chiếc xe thuộc hạng limousine. Theo cuốn Word Origins của tác giả John Ayto, limousine là địa danh của một vùng, thuộc miền trung nước Pháp, nổi tiếng với sản phẩm áo choàng. Đến đầu thế kỷ 20 thì limousine trở thành tên của dòng xe có khoang riêng được che kín cho hành khách với nội thất sang trọng. Người ta cho rằng có thể hệ thống mái che khoang kín khi đó được ví như một tấm áo choàng nên limousine trở thành tên chỉ loại xe này. Đến năm 1916, tờ The New York Times định nghĩa xe limousine là loại xe với khoang kín có từ 3 - 5 chỗ ngồi cho khách, tách biệt với khoang tài xế. 

Sáng tạo phong phú

Thời gian trôi qua, khái niệm về limousine cũng dần phát triển theo. Đến nay, khi nói đến limousine, người ta thường nghĩ đến những chiếc xe được kéo dài đáng kể so với kích thước ban đầu để tăng số chỗ ngồi cho khách trong một khoang tách biệt có vách ngăn với tài xế. Nội thất cũng được nâng cấp rất nhiều với màn hình LCD, quầy bar, hệ thống âm thanh ánh sáng hiện đại như một phòng khách sang trọng. Với hình thức này, không ít hãng nâng cấp xe trên thế giới thi nhau sáng tạo ra nhiều loại limousine từ những dòng xe quen thuộc như: Chryler 300, Mercedes S-Class, Mercedes E-Class... Thậm chí, “xe nhà binh” Hummer hay “con bọ” Volkswagen Beetle cũng có những biến thể limousine.

Mặt khác, dù cần có kích thước “dài như con rết” nhưng nhiều dòng xe với khoang hành khách từ 3 - 7 chỗ ngồi rộng rãi, trang bị tiện ích và nội thất sang trọng, hiện đại thì vẫn được gọi là limousine. Bằng chứng như dòng xe Mercedes S600 Pullman dù không quá dài, chỉ tăng thêm 2 chỗ ngồi so với bản gốc, nhưng vẫn được xem là một chiếc limousine. Đó là vì dòng xe này trang bị các tiện nghi, nội thất vào loại sang trọng bậc nhất thế giới. Phần ghế sau có thể mở tối đa như ghế của vé máy bay hạng bussiness, màn hình LCD cỡ lớn, hệ thống thông tin liên lạc hiện đại...

Bởi thế, khái niệm limousine dần dần gắn liền với tiêu chuẩn nội thất của xe chứ không nhất thiết phải song hành cùng kích thước quá khổ. Bởi thế, nhiều dòng xe dù giữ nguyên kích thước nhưng giảm bớt chỗ ngồi, tạo không gian rộng thoáng và ngăn cách khoang tài xế, vẫn được đánh giá như limousine nếu trang thiết bị nội thất sang trọng và đẳng cấp. Tại Triển lãm New York Auto Show, Ford kết hợp cùng hãng Galpin Auto Sports giới thiệu dòng xe Transit Skyliner, phát triển từ mẫu Ford Transit, với khoang hành khách chỉ còn 4 chỗ ngồi là 4 ghế cực rộng, tích hợp hệ thống phụ trợ để khách hàng duỗi thẳng chân cùng nhiều tiện ích quan trọng như: bàn họp, màn hình LCD 52 inch, hệ thống giải trí đa phương tiện... Với những ưu điểm đó, dòng xe này vẫn được đánh giá như một chiếc limousine.  

Limousine trên đất Việt

Khoảng 10 năm trước, những chiếc limousine bắt đầu xuất hiện trên đường phố Việt Nam. Đặc biệt vào năm 2007, một doanh nghiệp ở TP.HCM nhập khẩu 3 chiếc limousine sang trọng của Mỹ với nội thất “hàng đỉnh” lúc bấy giờ là Lincoln Town Limo, Chrysler 300C Limo và Hummer H3 Limo. Khi đó, những chiếc xe này được cho thuê rước dâu, chuyên chở trong các sự kiện đình đám nên limousine dần trở nên quen thuộc hơn nữa ở TP.HCM. Tất nhiên, với mức giá thuê ban đầu có thể lên đến hơn 5 triệu đồng mỗi giờ thì thường khách hàng phải là những người có tiền.

Sau gần 10 năm, đến nay, lượng xe limousine đang ngày càng phong phú hơn ở Việt Nam và không chỉ được biết đến ở TP.HCM mà còn hiện diện tại nhiều tỉnh thành khác. Những phiên bản nâng cấp thu gọn số chỗ ngồi để tăng tiện ích cho xe nhằm đạt đẳng cấp limousine cũng có mặt tại thị trường Việt Nam do chính các công ty trong nước thực hiện. Điển hình như các dòng xe do hãng Dcar nâng cấp từ mẫu Ford Transit, Toyota Hiace với khoang hành khách riêng biệt chỉ còn từ 5 - 7 chỗ ngồi nên không gian rộng rãi hơn rất nhiều và cũng sở hữu các tiện nghi hiện đại như: bàn làm việc, màn hình LCD cỡ lớn, ghế rộng tích hợp tính năng ngả, trượt, wifi truy cập internet... Bởi thế, dòng xe limousine cũng đang hứa hẹn sẽ phát triển mạnh ở Việt Nam.

Hoàng Đình

>> Cô dâu chết cháy trong xe limousine
>> Xe "limousine" khủng
>> Xe Limousine bán chạy ở Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.