Dân Trung Quốc đạt thu nhập trung bình vào năm 2030

03/11/2016 20:10 GMT+7

Báo cáo mới của Economist Intelligence Unit (EIU) cho hay Trung Quốc sẽ đạt thu nhập trung bình vào năm 2030 với chi tiêu cho ô tô, hàng hóa xa xỉ và sức khỏe tăng.

Theo CNBC, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới đang ở giai đoạn đầu ngưỡng trung bình của phát triển khi xét đến tiêu thụ bình quân đầu người, mức mà Malaysia từng đạt được hồi thập niên 2000. Khi tỷ lệ thu nhập thấp của dân số thu hẹp lại, khoảng 3/4 người Trung Quốc sẽ có thể được xem là có thu nhập trung bình trong 15 năm tới.
Gần 40% dân số nước này ở khung thu nhập thấp, được xác định là thu nhập cá nhân sẵn dùng hằng năm dưới 2.100 USD/năm, hồi năm ngoái. Song con số trên sẽ thu hẹp còn 11% vào năm 2030 khi nhiều người bước vào khung thu nhập trung bình thấp, tức kiếm được từ 2.100 USD đến 10.800 USD mỗi năm.
Nhóm dân có thu nhập trung bình trên, tức từ 10.800 - 32.100 USD/năm, sẽ mở rộng từ 7,1% dân số hồi năm 2015 đến 19,7% dân số vào năm 2030. Các cá nhân có thu nhập cao trên 32.100 USD/năm chiếm 2,6% dân số trong năm 2015 sẽ đạt đến 14,5% dân số vào năm 2030. Đây là mức tăng trưởng nhanh nhất trong toàn bộ khung thu nhập.
“Trong quá khứ, tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc phụ thuộc vào việc sử dụng những cái túi sâu từ nhà nước để đầu tư tài chính. Trong tương lai, đáp ứng người tiêu dùng là tầng lớp trung lưu bùng nổ và có nhu cầu cao hơn sẽ là cơ sở để kinh tế phát triển bền vững”, báo cáo của EIU viết.

tin liên quan

Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng xài sang
Người tiêu dùng Đại lục ngày càng khó tính và xài sang: cà phê hòa tan nhường chỗ cho cà phê tươi, bia mini và các loại mỹ phẩm đắt tiền ngày càng phổ biến. Cùng lúc, doanh số mì ăn liền cũng sụt giảm.
Tất nhiên, mức tăng thu nhập sẽ không xảy ra một cách dễ dàng. “Bất bình đẳng giàu nghèo vẫn sẽ tồn tại và sự thất bại trong việc phục vụ những người nghèo hơn có thể tạo ra vết nứt xã hội”, EIU cho biết.
Những người tiêu dùng có thu nhập cao và thu nhập trung bình trên vẫn sẽ tập trung sống ở khu vực đô thị, đặc biệt là trong các thành phố hạng nhất như Bắc Kinh, Quảng Châu, Thượng Hải và Thâm Quyến.
Báo cáo viết: “Trong 15 năm tới, số dân địa phương với thu nhập bình quân đầu người trên 200.000 nhân dân tệ, tương đương 29.590 USD, sẽ tăng gấp đôi tại mỗi thành phố trên, với Thượng Hải vượt mốc 10 triệu người hay 43,2% dân số đô thị”. Các thành phố ở sâu trong đất liền cũng sẵn sàng chứng kiến tăng trưởng thu nhập mạnh mẽ. Nhóm dân có thu nhập tương ứng ở thành phố Trùng Khánh sẽ tăng lên 10 lần trong 15 năm. Mức tăng tương đương cũng xuất hiện ở Thành Đô, Tây An.
Một số đô thị giàu nhất Trung Quốc sẽ góp mặt thành phố Chu Hải ở tỉnh Quảng Đông và Thiệu Hưng ở vùng Chiết Giang. Dan Wang, nhà phân tích kinh tế Trung Quốc ở EIU, cho hay: “Khi người tiêu dùng giàu hơn, họ sẽ đòi hỏi nhiều thêm những loại hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.