Dàn tàu nghìn tỉ tham quan vịnh Hạ Long 'đắp chiếu', doanh nghiệp cầu cứu Thủ tướng

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
14/06/2021 11:05 GMT+7

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 , các doanh nghiệp sở hữu hơn 500 tàu du lịch vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) có nguy cơ bị phá sản vì đói khách, đã gửi đơn cầu cứu Thủ tướng Chính phủ .

Ngày 14.6, thông tin từ Chi hội tàu du lịch Hạ Long cho biết, các doanh nghiệp sở hữu hơn 500 con tàu tham quan theo giờ và tàu nghỉ đêm đã gửi đơn cầu cứu tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã làm cho việc kinh doanh của các doanh nghiệp trở nên khó khăn, dẫn đến nguy cơ phá sản.
Trong đơn cầu cứu Thủ tướng, đại diện các đơn vị này cho biết, do ảnh hưởng của 4 làn sóng dịch Covid-19, hơn 1 năm qua, phần lớn 500 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phải nằm bờ vì đói khách, ảnh hưởng đến thu nhập của hàng nghìn người lao động.
Không những vậy, hàng tháng các chủ tàu vẫn phải trả chi phí nhân viên trông coi, bến đỗ, bảo hiểm cho người lao động…

Quảng Ninh lên phương án đón khách du lịch đã tiêm vắc xin Covid-19

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Trước tình hình trên, đại diện các chủ tàu mong muốn Chính phủ có cơ chế giãn nợ từ 1 - 5 năm sau khi WHO thông báo chấm dứt đại dịch Covid-19.
Ông Đoàn Văn Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP du thuyền Đông Dương, cho biết hơn 1 năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh nghiệp gần như đã dừng toàn đội tàu nghỉ đêm 15 chiếc.
“Chúng tôi chỉ để 2 chiếc tàu nghỉ đêm tại cảng nhưng cũng không có khách. Vì đặc thù dịch vụ nghỉ đêm trên vịnh được khách nước ngoài chuộng hơn, bởi chi phí cao. Trước tình hình trên, doanh nghiệp rất mong sự vào cuộc của cơ quan nhà nước trong việc hỗ trợ giãn nợ, giảm lãi suất vay vốn ngân hàng, chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động”, ông Dũng nói.
Cùng chung quan điểm này, ông Nguyễn Văn Phượng, Phó chi hội tàu du lịch Hạ Long, cho biết chi phí đóng mới 1 tàu nghỉ đêm tới vài chục tỉ đồng/chiếc, phần lớn doanh nghiệp vay vốn ngân hàng. Đến nay đã tới hạn trả trong khi hơn 1 năm qua doanh thu gần như bằng 0.
Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh, tính đến thời điểm này, tổng dư nợ vốn cho vay liên quan đến tàu du lịch là gần 2.000 tỉ đồng, với 243 khách hàng vay.

Quảng Ninh dự kiến miễn vé tham quan vịnh Hạ Long hết năm 2021

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm 2021 đến nay, lượng khách du lịch đến địa phương này chỉ đạt khoảng 2,37 triệu lượt, giảm 43,5%, doanh thu du lịch giảm 39% so với cùng kỳ 2020.
Mặc dù tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức nhiều đợt kích cầu du lịch, nhưng các làn sóng dịch Covid-19 liên tiếp diễn ra từ năm ngoái tới nay đã tác động mạnh tới tâm lý khách hàng, khiến thị trường bị đóng băng.
Hôm 8.6 vừa qua, sau hơn 1 tháng giữ được địa bàn an toàn, Quảng Ninh đã từng bước khôi phục ngành du lịch. Trước mắt, địa phương này chỉ đón khách nội tỉnh, đồng thời giao Sở Du lịch lên phương án đón du khách mạnh khỏe, khuyến khích phát triển các tour trọn gói bao gồm cả xét nghiệm SARS-CoV-2.
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, bên cạnh việc duy trì gói kích cầu du lịch như miễn giảm vé tham quan vịnh Hạ Long, khu danh thắng Yên Tử trong các ngày lễ, địa phương này đang lên phương án miễn phí vé đến hết năm 2021, cũng như triển khai các chương trình du lịch sau khi giữ vững địa bàn an toàn trước làn sóng dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.