Dân nhốn nháo vì chung cư bị cưỡng chế: Dự án chưa đóng tiền sử dụng đất

03/06/2016 07:15 GMT+7

Ngày 2.6, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM có báo cáo khẩn gửi UBND TP, Ban Lãnh đạo Sở Xây dựng... về những sai phạm tại dự án chung cư Bảy Hiền Tower (P.11, Q.Tân Bình) do Cty Thăng Long làm chủ đầu tư.

Theo Thanh tra Sở Xây dựng, Công ty Thăng Long đã thi công sai thiết kế được Sở Xây dựng duyệt.
Cụ thể, công ty này đã bít lỗ thông tầng của chung cư, hồ bơi ở tầng 4 rộng gần 400 m2 làm thành sàn thương mại, phần diện tích thông tầng ở tầng 5 rộng tương đương 400 m2 bị bít để làm hồ bơi, phần công viên cây xanh xây dựng làm sàn thương mại...
Tổng diện tích xây dựng sai thiết kế lên đến hơn 722 m2. Tháng 4.2015, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; đến tháng 5.2015, UBND P.11 cũng đã ra quyết định đình chỉ thi công... nhưng đến nay chủ đầu tư không chấp hành ngừng thi công và tháo dỡ phần diện tích xây dựng vi phạm. Không những vậy, chủ đầu tư vẫn tái phạm khi công trình vẫn tiếp tục thi công xây dựng hoàn thiện.
Đồng thời đã bàn giao 11/170 căn hộ cho khách hàng để hoàn thiện, với 22 nhân khẩu dọn về ở.
Theo Thanh tra Sở Xây dựng, hiện công trình chưa hoàn thành hệ thống điện, nước, phòng cháy chữa cháy, thang máy chỉ mới lắp ráp tạm, hệ thống hạ tầng chưa làm xong... Do dự án chưa hoàn thành nên chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng.
Việc chủ đầu tư đưa người vào công trình đang thi công để ở sẽ có nguy cơ cao về cháy nổ, tai nạn và các sự cố khác tại công trình. Vì vậy, thanh tra xây dựng đề nghị UBND phường yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm quyết định xử lý của các cơ quan chức năng; bố trí lực lượng chốt chặn tại công trình không cho chủ đầu tư, nhà thầu đưa thiết bị, công nhân vào thi công theo quyết định đình chỉ thi công.
Chủ đầu tư tuyệt đối không giao nhà cho người dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Các hộ dân đang sinh sống tại chung cư khẩn trương di dời ra khỏi công trình để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.
Theo thông tin chúng tôi có được, dự án này trước đây được Công ty Thăng Long mua là một nhà xưởng của người dân.
Năm 2009, công ty này được Sở Xây dựng phê duyệt thiết kế. Đến nay thủ tục chuyển đổi từ đất sản xuất kinh doanh sang đất thổ cư để làm dự án vẫn chưa hoàn thành. Chủ đầu tư vẫn đang nợ tiền sử dụng đất của nhà nước.
Sở TN-MT TP đã từng có văn bản kiến nghị UBND TP xử phạt Công ty Thăng Long, yêu cầu trả về nguyên trạng là đất kho bãi, nhà xưởng.
Đặc biệt, đến nay thủ tục chuyển nhượng dự án từ Công ty Thăng Long qua Công ty Long Hưng Phát vẫn chưa xong nên mọi vấn đề liên quan đến pháp lý dự án đều do Công ty Thăng Long đứng tên.
Trong khi đó, hiện nay các khách hàng mua căn hộ tại dự án này cho biết đơn vị đứng tên trên hợp đồng bán căn hộ cho người dân là Công ty Long Hưng Phát. Điều này sẽ vô cùng rủi ro bởi mọi vấn đề về pháp lý của dự án đều do Công ty Thăng Long đứng tên.
Không những vậy, theo thông tin chúng tôi có được, hiện hai đơn vị này đang phát sinh khiếu kiện, tranh chấp liên quan đến việc chuyển nhượng dự án.
Theo một lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở đã yêu cầu thanh tra báo cáo toàn bộ từ lúc duyệt dự án, xử lý đất đai, chuyển nhượng dự án rồi quá trình vi phạm xây dựng của chủ đầu tư để xem xét xử lý cho thống nhất vì dự án này có nhiều quyết định xử phạt hành chính; đồng thời làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.