Dân nghèo 'đói' đất sản xuất

28/11/2015 11:08 GMT+7

Trong tháng 9.2015, UBND xã Linh Thượng và Công an H.Gio Linh (Quảng Trị) đã lần lượt gửi báo cáo lên UBND H.Gio Linh phản ánh tình trạng bát nháo trong việc quản lý, lấn chiếm rừng tự phát tại địa phương này.

Trong tháng 9.2015, UBND xã Linh Thượng và Công an H.Gio Linh (Quảng Trị) đã lần lượt gửi báo cáo lên UBND H.Gio Linh phản ánh tình trạng bát nháo trong việc quản lý, lấn chiếm rừng tự phát tại địa phương này.

Nhiều diện tích đất ở Linh Thượng bị lấn chiếm, trong khi người dân thiếu đất sản xuất - Ảnh: N.PNhiều diện tích đất ở Linh Thượng bị lấn chiếm, trong khi người dân thiếu đất sản xuất - Ảnh: N.P
Theo các báo cáo thì việc “mạnh ai nấy lấn đất, mạnh ai nấy trồng rừng” diễn ra một cách hết sức phổ biến. Đối với các cá nhân ít thì cũng lấn 1 - 2 ha; riêng ông Nguyễn Trọng Tình (trú thôn Bến Mộc 2) thuê công nhân vào lấn chiếm hơn 5 ha đất rừng ở khu vực đồi Lộng Gió (thôn Khe Me). Đối với tập thể, theo UBND xã Linh Thượng thì do yếu tố lịch sử, những năm trước các cấp chính quyền đã cấp hàng trăm ha đất cho một số công ty như: Lương Quang, Trường Anh...
Nay đã có quyết định thu hồi, nhưng thủ tục ì ạch, đất mãi chưa về được với dân. Ngoài ra, trên địa bàn cũng có 14.000 ha rừng phòng hộ nhưng BQL rừng này đã chuyển nhiều diện tích thành đất sản xuất với danh nghĩa “công đoàn” làm người dân bức xúc. Ông Hồ Văn Truyền, Chủ tịch UBND xã Linh Thượng cho rằng một thực tế đau lòng là địa phương có diện tích đất rừng rất lớn nhưng người dân luôn thiếu đất sản xuất.
“Mấy tháng nay, xã cùng với huyện đang thực hiện công tác thống kê lại đất rừng trên địa bàn. Của cá nhân nào, tập thể nào để tiến hành thu hồi cho hợp lý. Sau đó sẽ làm cơ sở để giao đất cho các hộ thiếu đất sản xuất, phải cố gắng đảm bảo mỗi hộ có từ 3 đến 5 ha đất”, ông Truyền cho hay.
Trong khi đó, ông Nguyễn Chí Trung, Chủ tịch UBND H.Gio Linh cho biết khi có thông tin huyện đã giao cho các ngành chức năng triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn hiện tượng xâm chiếm trồng rừng trái phép trên địa bàn xã Linh Thượng. “Chúng tôi cũng cho lập đoàn kiểm tra thực tế mấy tuần liền. Tình hình xâm lấn, trồng lung tung giờ cơ bản đã dừng và chúng tôi đang từng bước tiếp tục xử lý”, ông Trung nói.
Nguyên chủ tịch xã lấn chiếm hơn 150 ha
Câu chuyện đất rừng ở Linh Thượng thực sự thêm lùm xùm vì có liên quan quan đến ông Hồ Quốc Hương, nguyên Chủ tịch UBND xã, được bổ nhiệm Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN H.Gio Linh. Từ tháng 12.2008, nhiều công dân đã có đơn tố cáo ông Hương và người thân lấy đất rừng 661, 327 của 2 thôn Cù Đinh và Ba Ze để làm đất riêng, canh tác với diện tích hơn 150 ha.
Đến tháng 5.2009, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Gio Linh đã có kết luận, nhận định nhiều nội dung tố cáo là đúng, cho rằng ông Hương thiếu khách quan, có biểu hiện vụ lợi. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Gio Linh kết luận không cấp “sổ đỏ” cho các khu đất của ông Hương và người thân để có hướng thu hồi cấp lại cho dân. Tuy nhiên, từ năm 2009 đến nay các bước xử lý đối với số đất lấn chiếm này vẫn chưa thực hiện rốt ráo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.