Dân Mỹ ngày càng khó mua nhà

Thu Thảo
Thu Thảo
23/02/2018 20:30 GMT+7

Theo báo cáo mới nhất của Freddie Mac, lãi suất cho vay có tài sản thế chấp cố định trong 30 năm vừa tăng lên 4,4% trong tuần này, mức cao nhất kể từ tháng 4.2014.

Theo CNN, đây cũng là tuần thứ bảy liên tiếp lãi suất này lên cao hơn. Áp lực tăng lãi suất đến vào thời điểm xấu là mùa mua nhà ở Mỹ, thường rơi vào mùa xuân cho đến hết mùa hè. Lãi suất cao khiến việc vay tiền tậu nhà trở nên tốn kém hơn.
Ở mức lãi suất hiện thời, người mua nhà sẽ trả thêm 52 USD mỗi tháng so với khoản từng phải trả khi lãi suất cho vay có tài sản thế chấp là 3,95%, giả sử họ tậu nhà 247.800 USD và trả trước 20%.
Lãi suất cao hơn còn khiến việc tìm mua nhà thêm khó khăn. Những người muốn sở hữu nhà đã phải đối mặt với nhiều trở ngại vì nguồn cung nhà ở thấp. Nhà kinh tế Len Kiefer thuộc Freddie Mac cho biết: “Sự cạnh tranh khá gay gắt. Nhiều người đang tìm kiếm nhà ở có thể thất vọng trong mùa xuân này. Họ thấy giá cả lên cao và lãi suất cũng lên cao, đồng nghĩa với việc khả năng tậu nhà giảm đi”.
Theo Hiệp hội các nhà môi giới địa ốc, giá nhà trên toàn nước Mỹ tăng 48% từ năm 2011. Cùng lúc, thu nhập chỉ tăng 15%, tạo ra thách thức thực sự trong việc tìm một căn nhà có giá vừa túi tiền.
Lãi suất cho vay có tài sản thế chấp có xu hướng gắn chặt với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm. Lợi suất trên vốn đang tăng do nền kinh tế phát triển, lạm phát khỏe hơn và thâm hụt ngân sách liên bang bùng nổ. Nếu lạm phát quá nóng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải tăng mạnh lãi suất. Trái phiếu kho bạc được xem là chuẩn cho nhiều loại tín dụng, trong đó có các khoản vay mua nhà, mua ô tô.
Dù lãi suất có tài sản thế chấp ở Mỹ tăng, nó vẫn ở mức thấp lịch sử khi chưa từng vượt 5% kể từ năm 2011. Dù vậy, giới chuyên gia dự báo lãi suất sẽ tiếp tục tăng trong năm, đạt 5% vào cuối năm. Giá cao hơn chỉ khiến tính phải chăng của nhà ở xấu đi.
Song theo chuyên gia Cheryl Young thuộc hãng Trulia, có một yếu tố có thể hỗ trợ thị trường nhà đất trong thời gian tới. Việc xây dựng nhà đất đang bắt đầu sôi nổi hơn, có thể hỗ trợ giá nhà. 2017 là năm bùng nổ của việc cấp phép xây dựng dự án nhà ở mới tại Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.