Đan Mạch mạnh tay với hoạt động rửa tiền

22/06/2017 15:20 GMT+7

Giới chức Đan Mạch thắt chặt luật chống rửa tiền sau vụ Hồ sơ Panama. Những người phạm tội tài chính giờ đây sẽ phải đối mặt với án tù dài hơn.

Theo Russia Today, cuộc điều tra Hồ sơ Panama năm ngoái tiết lộ khoảng 500 ngân hàng toàn cầu có thể giúp hành vi trốn thuế bằng cách hỗ trợ khách hàng tạo ra nhiều doanh nghiệp ở những thiên đường thuế. Chính phủ các nước sau đó thắt chặt yêu cầu báo cáo giao dịch xuyên biên giới đối với giới ngân hàng như một phần của nỗ lực chống nạn rửa tiền.
“Chúng tôi không chấp nhận hành vi này ở Đan Mạch”, Bộ trưởng Kinh doanh Brian Mikkelsen cho biết trên kênh TV2 sau khi đạt được thỏa thuận với đại diện liên minh cầm quyền và phe đối lập. Ông Mikkelsen cho hay Bộ Tư pháp Đan Mạch sẽ đảm bảo rằng nhân viên ngành tài chính tham gia rửa tiền “không chỉ mất việc mà còn đối mặt án tù tương đối dài”.
Theo Bộ Kinh doanh, luật mới tăng án phạt tối đa dành cho tội rửa tiền từ 6 lên 8 năm tù giam, tăng tiền phạt và thêm quyền cho nhà chức trách để họ hủy bỏ giấy phép ngân hàng của các nhà băng phạm tội nhiều lần. Các nhà quản lý ngân hàng được yêu cầu ngừng rửa tiền. Thành viên hội đồng quản trị giám sát công ty phạm luật cũng sẽ bị phạt nếu không can thiệp.
Nhiều ngân hàng lớn nhất hoạt động ở Đan Mạch, trong đó có Danske Bank và nhà băng ở Đan Mạch của Nordea Bank, cũng bị giới chức cảnh báo về hoạt động rửa tiền và đưa lời khuyên xấu cho khách hàng. Nordea Bank là ngân hàng Thụy Điển có dính vào bê bối Hồ sơ Panama hồi tháng 7.2016. Nhà băng đã chặn 68 tài khoản ngân hàng đáng ngờ sau cuộc điều tra trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.