Dân Hàn Quốc 'lười' kết hôn, sinh con vì nhà đất đắt đỏ

22/08/2016 16:18 GMT+7

Năm nay, Hàn Quốc có thể sẽ có ít đám cưới và trẻ em hơn bao giờ hết. Đây là hiện tượng xuất phát một phần từ thị trường nhà đất đắt đỏ.

Theo Bloomberg, sự thay đổi trong nhân khẩu học có nguy cơ gây trở ngại cho nền kinh tế Hàn Quốc. Cụ thể, số lượng đám cưới và ca sinh ghi nhận trong 5 tháng đầu năm 2016 chạm mức thấp nhất trong cùng kỳ lịch sử, kể từ khi cơ quan thống kê Hàn Quốc bắt đầu ghi nhận số liệu hằng tháng vào năm 2010.
Số liệu trên càng cho thấy rõ thách thức mà chính phủ quốc gia Đông Á phải đối mặt. Thập niên qua, Hàn Quốc chi 80.000 tỉ won, tương đương 72 tỉ USD, cho các nỗ lực đảo ngược tỷ lệ sinh giảm. Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn trong tháng này cho hay đất nước đang đối mặt với cuộc khủng hoảng có thể hạn chế tăng trưởng kinh tế dài hạn.
Số đám cưới, ca sinh ở Hàn Quốc có thể giảm kỷ lục trong năm nay Bloomberg
Nhiều thanh niên Hàn Quốc chia sẻ họ không đủ khả năng kết hôn hoặc sinh con, cho biết chi phí nhà ở là một trong những trở ngại lớn nhất. Lãi suất thấp kỷ lục vốn được thiết kế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đã châm ngòi cho sự bùng nổ bất động sản. Trong lúc này, tỷ lệ thất nghiệp của những người từ 15 đến 29 tuổi là 9,2%, cao hơn gấp đôi mức trung bình quốc gia.
“Các chính sách trước đều tập trung khuyến khích phụ nữ đã lập gia đình sinh thêm con, nhưng vấn đề cơ bản hơn có thể là những người trẻ không nghề nghiệp cảm thấy kết hôn khó khăn. Tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên đang tăng ở độ tuổi mà người ta hay kết hôn và đón đứa con đầu lòng, điều này có thể ảnh hưởng đến số lượng em bé mà họ dự định sinh”, nhà nghiên cứu Yoo Jin Sung tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc cho hay.
Tỷ lệ thất nghiệp của người trẻ Hàn trong độ tuổi 15 - 29 cao so với mặt bằng chung Bloomberg
Phụ nữ Hàn cũng cho biết văn hóa doanh nghiệp nước này khiến các bà mẹ đi làm cảm thấy khó khăn, vì thế nhiều người do dự khi kết hôn, sinh con.
Sự đảo chiều của nhân khẩu học đang ngày càng trở thành vấn đề cấp bách với xứ sở kim chi. Hàn Quốc sẽ chạm hai cột mốc không mấy được chào đón vào năm sau: lực lượng lao động bắt đầu thu hẹp, và số dân từ 65 tuổi trở lên sẽ nhiều hơn số dân từ 14 tuổi trở xuống. Nếu động thái từ chính phủ không thành công, tỷ lệ tăng trưởng tiềm năng của nước này sẽ giảm xuống 2% từ năm 2026 đến năm 2030, từ mức 2,7% hiện nay. Đây là ước tính của Viện Nghiên cứu Hyundai.
Hiện đã có biểu hiện của sự sụt giảm trong nhân khẩu học: Số phụ nữ trong độ tuổi 20, 30 dự kiến sẽ giảm xuống còn khoảng 5,5 triệu người vào năm 2030, từ mức 7,3 triệu người năm 2010, theo cơ quan thống kê chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.