Dân các nền kinh tế mới nổi giấu 12.000 tỉ USD ở nước ngoài

11/05/2016 16:42 GMT+7

Hơn 12.000 tỉ USD thất thoát khỏi Nga, Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác trong thời gian qua, chảy vào thế giới tối tăm của tài chính nước ngoài.

Nghiên cứu mới nhất của Tax Justice Network (TJN) rút ra kết luận trên sau khi Giáo sư James S Henry của Đại học Columbia (Mỹ) phân tích dữ liệu trong vòng 18 tháng. Báo cáo này đến cùng thời điểm với việc tung ra hồ sơ Panama, cho thấy độ phổ biến của hoạt động tránh thuế, giấu tài sản ở nước ngoài của các cá nhân giàu có toàn cầu, theo ABC News.

Giới lãnh đạo thế giới sẽ tụ họp tại Hội nghị Thượng đỉnh Chống tham nhũng diễn ra ở Anh vào tuần tới, để thảo luận về hàng nghìn tỉ USD chảy vào các nơi trú ẩn thuế ở nước ngoài.

Giáo sư Henry cho hay hồ sơ Panama nổi cộm gần đây nhấn mạnh cách các cá nhân giàu có, tham nhũng và có chức quyền khai thác triệt để hệ thống, đặc biệt là hệ thống của các nền kinh tế mới nổi. “Chúng tôi nhìn thấy lượng vốn lớn bay ra khỏi những nước như Trung Quốc trong 18 tháng qua. Hơn 1.000 tỉ USD đã chảy ra ngoài”, Giáo sư Henry nói.

Số liệu tiền từ Nga chảy vào “thiên đường thuế” ở mức cao. “Nước Nga cũng góp một phần lớn. Kể từ năm 2014, số liệu của Nga đã có sự gia tăng rất lớn và hiện đã có 1.300 tỉ USD chảy khỏi nước này”, Giáo sư Henry cho biết thêm.

Malaysia, Thái Lan và Indonesia nằm trong số các nước có số vốn chảy ra nước ngoài nhiều nhất. Các nước sản xuất dầu mỏ như Nigeria, Angola và Brazil, Argentina cũng là những cái tên gửi tiền khá nhiều tại những "thiên đường thuế".

Tổng lượng tài sản được lưu trữ ở nước ngoài tăng từ khoảng 9.000 tỉ USD hồi năm 2010 lên 12.100 tỉ USD vào cuối năm 2014. 30 nền kinh tế hàng đầu thế giới chiếm 94% tổng số tài sản cất giấu ở nước ngoài.

Việc giải quyết vấn đề phụ thuộc vào các nền kinh tế phát triển. “Điều này thật sự phụ thuộc vào các nước là thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) như Úc, Mỹ, Canada, Anh, các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Thụy Sĩ”, Giáo sư Henry cho hay.

Giáo sư Henry kỳ vọng cuộc gặp sắp tới của giới lãnh đạo toàn cầu sẽ đề ra nhiều bước đi cụ thể để giải quyết vấn đề. Ông cũng kêu gọi thành lập ủy ban quốc tế để điều tra hoạt động trốn thuế toàn cầu và các “chuyến bay” của dòng vốn.

Hồ sơ Panama chấn động tới VN

Giới kinh doanh tại VN đang bị chấn động khi nhiều người, nhiều tổ chức nổi tiếng có tên trong danh sách 'Hồ sơ Panama', kho dữ liệu khổng lồ chứa các thông tin của hàng trăm ngàn doanh nghiệp ở những 'thiên đường trốn thuế'.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.