Đàn bò sữa cao sản thuần chủng Mỹ nhập trại TH khai xuân Canh Tý

02/02/2020 15:45 GMT+7

Những con bò tơ HF cao sản thuần chủng nhập khẩu từ Mỹ nhập vào trang trại của Tập đoàn TH trong dịp đầu xuân Canh Tý góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sữa tươi sạch của thị trường trong nước và quốc tế.

Những con bò tơ HF cao sản thuần chủng nhập khẩu từ Mỹ nhập vào trang trại của Tập đoàn TH trong dịp đầu xuân Canh Tý sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sữa tươi sạch của thị trường trong nước và quốc tế.

Bò sữa cao sản thuần chủng đạt chuẩn Mỹ

Lễ đón đàn bò sữa cao sản HF diễn ra trong ngày 2.2 tại trại Tân Đáo (H.Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, thuộc Tập đoàn TH) có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý.
Đây là lô bò thứ 20 Tập đoàn TH nhập khẩu về Việt Nam trong vòng 10 năm qua. Bò cao sản thuần chủng HF được các trang trại giống bò của Mỹ đăng ký tiêu chuẩn giống bò sữa HF Mỹ (đạt tiêu chuẩn Mỹ) tại Hiệp hội bò sữa Mỹ với các tiêu chí cao về di truyền, đặc điểm giống và cho năng suất sữa cao. Mỗi con bò HF có thể cho khai thác 11.000 - 12.500 lít/chu kỳ 305 ngày, tương đương 36 - 41 lít sữa mỗi ngày. Sữa của bò HF có hàm lượng chất béo đạt tới 3,6 - 3,8% và hàm lượng chất đạm trên 2,7%.
ba-Thai-Huong

Bà Thái Hương chia sẻ về ưu điểm nổi trội của giống bò HF nhập từ Mỹ về trang trại TH với đoàn công tác của Bộ NN-PTNT

Ảnh Hoàng Phan

Bò HF được đánh giá cao bởi chỉ số hiệu suất di truyền, đây là chỉ tiêu đánh giá tổng thể tiềm năng của bò về sữa, sinh sản, ngoại hình, khả năng chống đỡ bệnh và khả năng di truyền các chỉ tiêu này cho thế hệ sau. Bò có tiềm năng di truyền tính trạng số lượng tế bào soma thấp (dưới 100.000/ml sữa tươi) giúp kiểm soát bệnh viêm vú, giảm thiểu việc sử dụng các loại thuốc thú y cho bò.
Ông Hoàng Xuân Nghinh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bò sữa TH, cho biết, HF là giống bò sữa có nguồn gốc xuất xứ từ Hà Lan từ 2000 năm trước trên cơ sở lai tạo từ 2 giống bò của Hà Lan: Batavian (đen) và Friesians (trắng), tạo ra giống bò sữa lai trắng đen gọi là bò HF.
Qua quá trình chọn lọc tiến bộ di truyền từ các nước có ngành chăn nuôi bò sữa phát triển nhất thế giới như Mỹ, Canada, Đan Mạch, Đức và cả đất nước “quê hương” Hà Lan, giống bò sữa HF tại Mỹ là giống bò sữa có tiềm năng năng suất sữa cao nhất và các tính trạng di truyền ưu thế tốt nhất thế giới hiện nay.
Theo đó, nhập khẩu đàn bò cao sản từ Mỹ không chỉ giúp nâng cao sản lượng sữa của đàn bò mà còn giúp TH có thêm lợi thế trong hỗ trợ kỹ thuật, nhân đàn từ quốc gia có đàn bò sữa lớn nhất thế giới, có nền chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa rất phát triển và chất lượng con giống tốt.

Chiến lược nhân nhanh đàn bò sữa thuần chủng tại Việt Nam

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, Việt Nam đang đang có khoảng 320.000 con bò sữa với sản lượng sữa đạt 1 triệu tấn sữa nhưng chỉ đáp ứng 40% nhu cầu chế biến và tiêu thụ của thị trường trong nước.
Ông Cường cho rằng, trong tổng số 320.000 con bò sữa hiện nay thì chúng ta chỉ có khoảng gần 100.000 là thuần chủng còn lại là các cấp độ từ F1 cho đến F4. Để phát triển ngành sữa, các doanh nghiệp cần cố gắng đẩy nhanh đàn hạt nhân thuần chủng để cơ cấu thuần chủng ngày càng lớn.
“TH nhập bò HF là dòng bò cao sản trên thế giới từ Mỹ, năng suất 11.000 - 12.000 tấn cho 1 chu kỳ 305 ngày. Nhưng quan trọng hơn là chất lượng, sức khỏe đàn bò đã được tầm soát và kiểm soát phả hệ 3 đời. TH cử chuyên gia người Israel, New Zealand sang tận Mỹ tuyển lựa kỹ càng về phả hệ và các tính trạng rồi mới nhập về. Tôi rất hoan nghênh việc đó vì nó sẽ tạo thành đàn bò hạt nhân để từ đó sinh sôi tại Việt Nam, giúp chúng ta nhân đàn nhanh đàn bò sữa thuần chủng”, ông Cường đánh giá.
nguyen-xuan-cuong

Ông Nguyễn Xuân Cường (bên phải ảnh), ông Thái Thanh Quý (đứng giữa) trải nghiệm sử dụng các sản phẩm đồ uống mới của Tập đoàn TH

Ảnh Hoàng Phan

Thái Hương, nhà sáng lập, Chủ tịch hội đồng chiến lược Tập đoàn TH, cho biết kế hoạch phát triển đàn bò sữa đã được TH vạch ra từ hàng chục năm trước và nay đang được hiện thực hóa từng bước. Các giống sữa nhập khẩu có năng suất sữa tốt nhất, đặc biệt với bò HF năng suất thấp nhất là 11.5 tấn và cao nhất có thể đạt đến 12.5 - 13 tấn/chu kỳ.
Bà Hương nhấn mạnh, sự kiện đón đàn bò hôm nay là hiện thực hóa kế hoạch đến cuối năm 2021, tại “thủ phủ bò sữa Việt Nam” Nghệ An, TH có 70.000 con bò sữa. Đàn bò vừa nhập về nằm trong kế hoạch mà TH xây dựng đến năm 2025 đạt 400.000 con. Trong đó, nuôi tập trung 200.000 con, nuôi liên kết với người nông dân áp dụng công nghệ cao như đã triển khai tại Dalatmilk là 200.000 con.
“Mỗi con bò trong đàn mà chúng tôi nhập về đều đang mang thai 2 - 5 tháng, về đây 4 - 7 tháng nữa là sẽ sinh con, mà tỷ lệ đến 95% là bê cái”, bà Hương nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.