Đàm phán TPP không đạt được thỏa thuận

01/08/2015 10:38 GMT+7

(TNO) Kết thúc vòng đàm phán mới nhất, 12 nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) không đạt được thỏa thuận nào.

(TNO) Kết thúc vòng đàm phán mới nhất, 12 nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) không đạt được thỏa thuận nào.

Đại diện các nước tham gia vòng đàm phán TPP ở Hawaii, Mỹ hôm 28.7 - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, bộ trưởng thương mại 12 nước tham gia đàm phán TPP đã không đạt được thỏa thuận nào sau vòng đàm phán kéo dài từ ngày 28.7 đến nay ở đảo Maui thuộc Hawaii (Mỹ).
Kết quả đáng thất vọng trên đến sau khi các nhà đàm phán đã làm việc vất vả suốt đêm để thống nhất về các vấn đề nổi cộm, thực hiện những tiến bộ đáng kể trên nhiều vấn đề gây tranh cãi.
Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman cho biết: “Chúng tôi đã đạt được những tiến bộ lớn trong các cuộc họp vừa qua. Chúng tôi đã hướng đến thỏa thuận”.
Bộ trưởng Thương mại Úc Andrew Robb cho hay vấn đề còn tồn tại nằm ở 4 nền kinh tế lớn trên bàn đàm phán, gồm Mỹ, Canada, Nhật Bản và Mexico. “Điều đáng buồn là 98% nội dung thỏa thuận đã được kết luận”, ông nói.
Cũng theo Reuters, rạng sáng nay (1.8) đã có thông tin về các dấu hiệu khó khăn xuất hiện vào cuối phiên đàm phán TPP. Một nguồn tin thân cận với các nhà đàm phán cho biết “rất khó để có thể đạt đến thỏa thuận".
Không có thỏa thuận TPP sẽ là trở ngại cho Tổng thống Mỹ Barack Obama. TPP được xem là một phần quan trọng trong chính sách xoay trục sang châu Á của chính quyền ông Obama vì nó thắt chặt hệ thương mại giữa Mỹ với các thành viên, trước sự trỗi dậy mạnh mẽ cả về quân sự lẫn chính trị của Trung Quốc ở Đông Á.
Đàm phán TPP được khởi động từ tháng 3.2010 với 12 quốc gia chiếm 40% GDP toàn cầu: Việt Nam, Mỹ, Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru và Singapore.
Các cuộc đàm phán đã tập hợp 650 nhà đàm phán, 150 phóng viên và hàng trăm cá nhân có liên quan. Lần đàm phán này được xem là cơ hội cuối cùng để TPP có thể tiến đến Quốc hội Mỹ trong năm nay. Không có thỏa thuận nào được ký kết trong cuối tuần này, tất cả các nước phải chờ cho đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tiếp theo vào năm 2016.
Tuy nhiên, các nhà đàm phán tuyên bố sẽ tiếp tục làm việc, tìm điểm chung giải quyết vấn đề để hướng đến ký kết hoàn thành thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới này.
“Trong giai đoạn cuối của cuộc đàm phán, chúng tôi tự tin hơn bao giờ hết rằng TPP nằm trong tầm tay,  thỏa thuận sẽ hỗ trợ việc làm và tăng trưởng kinh tế”, bộ trưởng thương mại 12 quốc gia cho biết trong buổi họp báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.