Đam mê với nông sản sạch

15/08/2019 05:58 GMT+7

“Canh tác hữu cơ đã nhọc, giao tận nơi từng đơn hàng rau quả lại càng đòi hỏi tỉ mẩn. Tôi chấp nhận vất vả để được sống trọn vẹn với lý tưởng nông sản xanh, sạch của mình”.

Đó là chia sẻ của chị Huỳnh Thị Ngọc Châu (quê Phú Yên, hiện sống tại TP.HCM) về việc sản xuất và phân phối nông sản sạch của mình. 31 tuổi, chị Châu hiện điều hành nhiều nông trại hữu cơ và hệ thống bán sản phẩm online “Cửa hàng nông sản Ngocchau Huynh”.
“Vốn yêu thích cỏ cây, rảnh lúc nào là tôi tìm hiểu về công nghệ sản xuất nông nghiệp sạch. Tôi lao vào học hỏi các kỹ năng trồng trọt hữu cơ từ những chuyên gia uy tín. Học cách yêu và bảo vệ tự nhiên, học cách dùng trái bồ hòn làm thuốc trừ sâu... Tôi muốn tự mình làm nông trại hữu cơ; thuyết phục gia đình, bạn bè cùng làm”, chị Châu bày tỏ.
Cách đây 10 năm, chị Châu đã cùng gia đình cải tạo một ngọn đồi nhỏ tại xã An Mỹ, H.Tuy An (Phú Yên) để khởi sự giấc mơ nông sản hữu cơ. Chị cho hay: “Ban đầu, khó nhất là việc trồng trọt không sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học. Lúc đó, nhiều nhân công làm vườn phản ứng “không phun thuốc làm sao hết sâu”, “không tưới u rê làm sao rau tốt”… Thế nhưng “chỉnh, sửa” kiên trì rồi họ cũng hiểu, tuân thủ làm theo bài bản”.
Ở nhà vườn của gia đình chị Châu hiện đang nuôi bò để lấy phân chuồng. Đồng thời, chị liên kết với các lò đường thủ công để lấy rỉ mật, đem trộn ủ với phân bò và thuốc khử mùi để làm phân hữu cơ bón cây. Còn thuốc trừ sâu sinh học được làm từ trái bồ hòn, gừng, tỏi và ớt xay nhuyễn, hòa rượu trắng. Để có đủ sản phẩm “xoay tua” quanh năm, chị Châu liên kết điều hành một số trang trại sản xuất hữu cơ ở Lâm Đồng, Kon Tum, Đắk Lắk… Lúc này, chị đang tiến hành “nâng bậc” quy trình sản xuất hữu cơ trong hệ thống nông trại của mình.
Một khách hàng của chị Châu, bà Trần Ngọc Hoa ở Q.3 (TP.HCM), cho biết thường xuyên mua thực phẩm ở cửa hàng nông sản chị Châu. “Ban đầu, tôi chỉ mua thử một ít để thăm dò. Sau dần, tôi bị thuyết phục bởi sự tâm huyết, chuyên nghiệp của một người làm nông sản hữu cơ. Ví như, chị Châu thông báo rõ ràng những đợt rau quả có mẫu mã ít đẹp, do tiết trời quá nắng gió; hoặc khi mất mùa ở trại rau nhiệt đới, chị Châu kịp thời thông báo để khách hàng chuyển sang dùng rau ôn đới… Sự chân thành này giúp những khách hàng như tôi thêm tin tưởng vào nông sản sạch”, bà Hoa nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.