Đảm bảo cung cấp điện góp phần phát triển kinh tế - xã hội

23/07/2018 10:14 GMT+7

Năm 2017 và các tháng đầu năm 2018, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh phía nam.

Chỉ số độ tin cậy cung cấp điện được cải thiện
Theo báo cáo mới đây của EVN SPC, công suất lớn nhất (max) trong năm 2017 là 9.529 MW (tăng 9,55% so với cùng kỳ 2016) và 5 tháng đầu năm 2018 là 10.430 MW (tăng 11,09% so với cùng kỳ 2017). Với công suất cực đại như trên, hệ số mang tải bình quân của các trạm 110 kV là 57%, lưới điện 110 kV, luôn đảm bảo và chủ động cấp điện cho các phụ tải, đặc biệt cho các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Sản lượng điện thương phẩm tiêu thụ trong năm 2017 là 50,33 tỉ kWh, tăng 9,77% so với cùng kỳ năm 2016. Trong 5 tháng đầu năm 2018 thực hiện 26,46 tỉ kWh, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2017. Tại các tỉnh, thành có tỷ trọng công nghiệp cao như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cần Thơ, Long An, tốc độ tăng sản lượng điện thương phẩm đang giảm dần, đặc biệt là thành phần điện sử dụng cho công nghiệp.
Ông Nguyễn Phước Đức, Phó tổng giám đốc EVN SPC, cho biết trong 5 tháng đầu năm 2018, các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện tiếp tục được cải thiện so với cùng kỳ năm trước. Tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân (SAIDI) là 186,92/366,67 phút (thực hiện/kế hoạch); tần suất mất điện thoáng qua bình quân (MAIFI) là 0,07/0,83 lần; tần suất mất điện kéo dài bình quân (SAIFI) là 1,07/2,47 lần/khách hàng.
Nhiều giải pháp đảm bảo cung cấp điện
Theo ông Đức, để đảm bảo cung cấp điện trong năm 2018, EVN SPC tiếp tục triển khai việc xây dựng kế hoạch cung cấp điện hằng năm và phương án cung cấp điện trong trường hợp hệ thống điện xảy ra mất cân đối cung cầu. Ngoài ra, EVN SPC đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp liên quan đến lưới điện 110 kV; lưới điện trung hạ áp; công tác quản lý vận hành và tự động hóa lưới điện... Phối hợp chặt chẽ với đơn vị truyền tải điện để đảm bảo các công trình điện 500 kV, 220 kV vào kịp tiến độ, đáp ứng nhu cầu phụ tải và chống quá tải lưới điện.
Bên cạnh đó, các công ty điện lực thành viên sẽ tăng cường phối hợp với địa phương trong việc xây dựng kế hoạch cung cấp điện và xây dựng phương án ứng phó mất cân đối cung cầu hệ thống điện trình UBND cấp tỉnh phê duyệt. Duy trì tốt hoạt động của tổ điều hành cung cấp điện từ cấp tổng công ty đến các đơn vị. Tiếp tục phối hợp với các sở ban ngành liên quan đến công tác tăng cường tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý, hiệu quả, công tác phòng chống vi phạm sử dụng điện, công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp.
Đẩy mạnh cải tiến các dịch vụ chăm sóc khách hàng, tạo điều kiện cho khách hàng được hưởng những dịch vụ chăm sóc tốt nhất, nắm bắt những thông tin kịp thời, chính xác, thực tế liên quan đến ngành điện, như: gặp gỡ thường xuyên với các cơ quan ban ngành của địa phương, tổ chức hội nghị khách hàng hằng năm để lắng nghe ý kiến khách hàng, trao đổi và truyền đạt những chủ trương, chỉ thị của Chính phủ, của Tập đoàn; Xây dựng thương hiệu “Tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng EVN SPC”, hình thành đội ngũ cung cấp dịch vụ “Tận tâm - Văn minh - Chuyên nghiệp” kết hợp sử dụng công nghệ thông tin quản lý, giám sát và cung cấp thông tin, dịch vụ đầy đủ, kịp thời theo nhu cầu của khách hàng.
Nhằm hiện đại hóa lưới điện, giảm tổn thất điện năng... EVN SPC sẽ tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện 110 kV và hệ thống lưới điện phân phối. Đồng thời hoàn thành các đề án: Chương trình đọc thông số trạm biến áp 110 kV; Dự án xây dựng hệ thống SCADA và trạm biến áp 110 kV không người trực; Đề án về giảm tổn thất điện năng giai đoạn 2016 - 2020; Đề án áp dụng công nghệ mới (gió, mặt trời) để cấp điện cho các đảo; Đề án tăng năng suất lao động và độ tin cậy cung cấp điện thông qua ứng dụng công nghệ rửa sứ, đo xa, trạm không người trực; Đề án hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng giai đoạn 2016 - 2020; Chương trình quản lý kỹ thuật lưới 110 kV; Phần mềm quản lý lưới điện phân phối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.