Đại gia Freddie Mac 'hồi sinh'

05/08/2015 18:22 GMT+7

(TNO) Theo AP ngày 4.8, Freddie Mac - Công ty tài chính khổng lồ của Mỹ chuyên cho vay thế chấp mua nhà, thông báo lợi nhuận ròng quý 2 đạt 4,2 tỉ USD, tăng đáng kể so với mức 524 triệu USD trong quý 1 năm nay.

(TNO) Theo AP ngày 4.8, Freddie Mac - Công ty tài chính khổng lồ của Mỹ chuyên cho vay thế chấp mua nhà, thông báo lợi nhuận ròng quý 2 đạt 4,2 tỉ USD, tăng đáng kể so với mức 524 triệu USD trong quý 1 năm nay. Báo cáo kết quả này đánh dấu quý 15 liên tiếp Freddie Mac kinh doanh có lãi dưới sự giám sát của chính phủ.

Đại gia Freddie Mac hồi sinhFreddie Mac, một trong hai đại gia cho vay thế chấp mua nhà lớn nhất của Mỹ đang dần ''hồi sinh'' sau cơn khủng hoảng năm 2008 - Ảnh: Bloomberg
Cách đây gần 7 năm, khi cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra vào tháng 9.2008, Freddie Mac và Fannie Mae, hai đại gia cho vay thế chấp, đã bị thiệt hại nặng nề vì những khoản cho vay mua nhà đầy rủi ro, khiến chính quyền Mỹ khi đó phải bơm tiền hỗ trợ để tránh sự sụp đổ cho ngành ngân hàng. Tổng cộng hai công ty tài chính này đã nhận được gói hỗ trợ lên đến 187 tỉ USD và dĩ nhiên, hoạt động của họ phải đặt dưới sự giám sát của chính phủ.
Hai công ty tài chính này không trực tiếp cung cấp tài chính cho người đi vay. Họ mua các khoản thế chấp từ những ngân hàng cho vay, sau đó gói các khoản thế chấp đó lại và biến chúng thành trái phiếu. Tiếp theo họ bảo lãnh các trái phiếu này không bị sụp đổ sau đó bán chúng cho các nhà đầu tư. Điều này giúp cho các khoản vay luôn có sẵn.
Khi thị trường nhà đất dần hồi phục trong khoảng 3 năm trở lại đây, cả Freddie Mac và Fannie Mae đều kinh doanh có lãi trở lại. Tuy vậy, Freddie Mac cho biết họ sẽ chuyển 3,9 tỉ USD cho Bộ Tài chính Mỹ tiền chi trả cổ tức, nhưng sẽ chưa vội trả bớt khoản vay cứu trợ mà tổ chức này đã mượn của chính phủ từ năm 2008.
Theo AP, hiện Freddie Mac và Fannie Mae đang sở hữu hoặc bảo lãnh cho hơn 50% số lượng các khoản vay thế chấp trên toàn nước Mỹ, trị giá khoảng 5.000 tỉ USD. Cùng với các cơ quan liên bang khác, Freddie Mac và Fannie Mae đang hỗ trợ cho khoảng 90% các khoản vay mua nhà mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.