Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk: Không có rào cản thương mại nào đối với Việt Nam

04/09/2012 03:50 GMT+7

Mỹ tin tưởng nền kinh tế Việt Nam (VN) sẽ hồi phục và có vai trò tích cực, mạnh mẽ trong khu vực. Đây là quan điểm của đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk (hiện là cố vấn trưởng về thương mại của Tổng thống Mỹ) tại cuộc họp báo hôm qua (3.9) nhân chuyến thăm VN từ 2-3.9 nhằm thúc đẩy và tăng cường các cơ hội hợp tác trong quan hệ kinh tế giữa Mỹ và VN.

Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk: Không có rào cản thương mại nào đối với Việt NamĐại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk: Không có rào cản thương mại nào đối với Việt Nam
Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk (trái) tại cuộc họp báo - Ảnh: Trường Sơn

Trong chuyến đi này, ông Kirk cũng đã thảo luận với lãnh đạo một số bộ ngành liên quan về mục đích ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)... và đã có cuộc gặp với các lãnh đạo doanh nghiệp từ Mỹ và VN để thảo luận các vấn đề thương mại và đầu tư.

Trả lời câu hỏi về những rào cản còn tồn tại trong đàm phán TPP giữa VN và Mỹ, ông Ron Kirk cho biết đàm phán TPP là quá trình đặc biệt không chỉ là song phương mà còn là đàm phán tập thể giữa các thành viên về các lộ trình thương mại và hợp tác. Trong đó, thách thức là tạo ra một hiệp định có chuẩn mực cao trong thế kỷ 21 nhằm tạo thuận lợi trong quá trình tự do hóa thương mại và giải quyết các thách thức về kinh tế, thương mại.

Những thách thức trong đàm phán giữa VN và Mỹ theo ông Kirk liên quan đến nguyên tắc hàng đầu của TPP là đẩy mạnh tự do hóa thương mại, mở cửa cho các sản phẩm trong lĩnh vực công, nông nghiệp và các dịch vụ khác cũng như sự gia tăng vai trò của công nghệ trong quá trình phát triển hiện nay. Bên cạnh đó ông Kirk cũng lưu ý về sự bất bình đẳng còn tồn tại giữa các doanh nghiệp nhà nước và khối doanh nghiệp tư nhân ở VN.

Trả lời về việc áp dụng các rào cản kỹ thuật cho các sản phẩm của VN vào thị trường Mỹ, ông Kirk khẳng định Mỹ áp dụng các nguyên tắc, chính sách với hàng hóa VN cũng tương tự như các quốc gia khác. “Thực tế xuất khẩu của VN vào Mỹ gấp 4 lần chiều ngược lại, điều đó cho thấy không có rào cản thương mại nào đối với VN”, ông Kirk nói.

Đại diện Mỹ cũng thừa nhận một trong những thách thức liên quan đối với các chính phủ đó là duy trì hài hòa các hoạt động kinh tế trong nước và xuất khẩu đồng thời với trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đặc biệt với các hàng hóa nông sản, thực phẩm. Ông Kirk cho biết trong chuyến thăm này đã có trao đổi với lãnh đạo Bộ NN-PTNT về việc tháo gỡ những khó khăn liên quan đến vấn đề này. Ông Kirk cũng lưu ý mặc dù cá da trơn là “lĩnh vực nhạy cảm”, nhưng xuất khẩu cá da trơn VN vào Mỹ thời gian qua đã tăng 3 lần lên tới 300 triệu USD, cho thấy “sự tăng trưởng không ngừng các sản phẩm của VN vào thị trường Mỹ”.

Tr.Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.