Đại biểu QH 'chán' quyết toán ngân sách

30/05/2014 03:20 GMT+7

Phiên thảo luận của QH tại hội trường về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2012 vào chiều qua 29.5 đã kết thúc sớm khi thời gian còn nhiều bởi các ĐB vẻ như “chán” không muốn nói về những vấn đề bức xúc của ngân sách đã được nói đi nói lại nhiều năm nhưng vẫn đâu lại vào đấy.

Phiên thảo luận của QH tại hội trường về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2012 vào chiều qua 29.5 đã kết thúc sớm khi thời gian còn nhiều bởi các ĐB vẻ như “chán” không  muốn nói về những vấn đề bức xúc của ngân sách đã được nói đi nói lại nhiều năm nhưng vẫn đâu lại vào đấy.

“Về kỷ luật chi ngân sách, năm 2012 khó khăn như thế, Chính phủ phải chỉ đạo thắt chặt chi tiêu công mà toàn quốc vẫn mua mới hơn 1.700 ô tô, trị giá mỗi chiếc cả tỉ đồng. Tôi đề nghị việc mua sắm như thế có vi phạm hay không, ai chịu trách nhiệm và QH có xem xét quyết  toán các khoản vi phạm không?” ĐB Võ Thị Dung (TP.HCM) bức xúc và cho rằng “quyết toán ngân sách năm 2012 mặc dù có bàn nhưng chắc chắn sẽ thông qua vì đã chi rồi”.

Đề cập đến tình trạng chi thấp hơn dự toán, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển, lãng phí, ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) cho rằng đây là “bài ca muôn thuở” sẽ còn kéo dài nhiều năm. ĐB này dẫn số liệu báo cáo của Bộ Tài chính chứng minh, có tới 48% đơn vị chưa giải ngân hết dự toán ngân sách được giao, một số đơn vị tỷ lệ giải ngân dưới 50% ngân sách phân bổ năm 2013. Trong đó tập trung vào các lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục, bảo vệ môi trường…

“Từ thực tế đời sống xã hội cho thấy nhu cầu về vốn rất cao nhưng sử dụng thì ì ạch, kêu thì cứ kêu còn giải ngân không hết. Điều này thể hiện hiệu quả sử dụng ngân sách kém. Nguyên nhân vì sao, vì cơ chế hay vì phân bổ muộn không giải ngân kịp, dẫn đến chi chạy, sai mục đích mà địa phương hay gọi là phân bổ ở phút 89”, ĐB bức xúc.

Thái Sơn

>> Đưa bội chi ngân sách 2014 thấp hơn 5,3%
>> ĐB Quốc hội đề nghị Chính phủ kiểm soát chặt chẽ chi ngân sách, đầu tư công
>> Đề xuất tăng trần bội chi ngân sách
>> Bội chi ngân sách 60.440 tỉ đồng
>> Chi ngân sách nhà nước đạt hơn 450.000 tỉ đồng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.