Đặc sản Việt xuất ngoại đón tết

31/01/2016 05:50 GMT+7

Bánh chưng, bánh tét, củ kiệu, dưa món, mắm thái, mắm sặt, mắm linh, mắm lóc, trái cây sấy dẻo, trái cây đông lạnh... đặc sản Việt nườm nượp xuất ngoại phục vụ kiều bào.

Bánh chưng, bánh tét, củ kiệu, dưa món, mắm thái, mắm sặt, mắm linh, mắm lóc, trái cây sấy dẻo, trái cây đông lạnh... đặc sản Việt nườm nượp xuất ngoại phục vụ kiều bào.

Sơ chế trái cây đông lạnh xuất khẩu của Công ty Long Uyên -  Ảnh: Mai KhanhSơ chế trái cây đông lạnh xuất khẩu của Công ty Long Uyên - Ảnh: Mai Khanh
Đi Mỹ, Úc, Châu Âu...
Chuyến hàng cuối phục vụ tết năm nay ở Công ty Hải Minh (H.Củ Chi, TP.HCM) đã được xuất đi cách đây một tháng. Đó cũng là tháng các công nhân làm hết công suất để kịp những đơn đặt hàng từ các thị trường Mỹ, Úc, châu Âu... Ông Quách Hưng Tòng, Giám đốc Công ty Hải Minh, cho biết hiện có khoảng 900 mặt hàng, những mặt hàng chủ yếu xuất khẩu phục vụ đón tết cho người Việt xa xứ là bánh mứt các loại, bánh chưng, củ kiệu, dưa món, bánh tráng... Năm nay công ty xuất 10 container, tương đương 190 tấn đủ các loại đặc sản, bánh mứt Việt, tăng 15% so với năm ngoái. Ngoài những mặt hàng truyền thống, năm nay ông cũng làm thử vài sản phẩm mới như hạt điều có mè, hạt điều sấy tẩm hương vị... để thăm dò khẩu vị thị trường.
Sơ chế trái cây đông lạnh xuất khẩu của Công ty Long Uyên - Ảnh: Mai Khanh
Do ngày càng nhiều người Việt sang sinh
sống và làm việc ở các nước và vùng lãnh thổ châu Á như Hàn Quốc, Đài Loan... nên đây cũng là các thị trường đặc trưng với sản phẩm khô mắm.
Đặc biệt các cô dâu người miền Tây, phần thương nhớ quê, phần do thói quen ẩm thực, rất thích món dưa món (như dưa đu đủ, dưa gang...) ăn với cháo trắng, dùng mắm ruốc, mắm sặt hay mắm linh để kho cá
Ông Nguyễn Hữu Thành, Trợ lý giám đốc Công ty Bà Giáo Khỏe 55555
Thị trường bánh chưng ở hải ngoại năm nào cũng sôi động khiến không khí nấu bánh ở Cơ sở sản xuất bánh chưng Trần Gia (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) cũng nhộn nhịp theo. Ông Trần Thanh Toàn, chủ Cơ sở Trần Gia, cho hay năm nay 40 tấn bánh chưng và khoảng 14 tấn lá dong xuất sang Mỹ, Canada, châu Âu... đã lên máy bay từ cuối tháng 11. Trong đó, có 20 tấn bánh chưng thành phẩm và 20 tấn bánh chưng đã gói gọn gàng nhưng chưa nấu, đáp ứng nhu cầu người Việt xa quê muốn tự tay nấu nồi bánh chưng cuối năm.
Trong khi đó, phần lớn những mặt hàng xuất khẩu ở Công ty Long Uyên, có nhà máy ở Mỹ Tho, Tiền Giang, là trái cây đông lạnh: xoài, lựu, đu đủ, thanh long, chuối... Đại diện công ty cho hay Việt kiều ở nước ngoài cũng đặt hàng đón tết những rau quả quê hương khoai môn, đậu bắp, ớt, gừng, sả, khoai mì... tất cả đều đông lạnh. Mùa tết, Long Uyên cũng xuất bánh tét, bánh chưng đông lạnh, không chỉ bán cho người Việt xa xứ mà những cửa hàng ở châu Âu cũng đặt bán cho du khách châu Á. Bánh tét, bánh chưng chỉ cần rã đông tự nhiên hoặc qua lò viba, hoặc luộc hấp khoảng 15 phút là dùng được mà vẫn có được vị dẻo thơm tươi ngon của nếp và nhân thịt heo đậu xanh.
Theo ông Nguyễn Hữu Thành (Trợ lý giám đốc Công ty Bà Giáo Khỏe 55555 - đơn vị chuyên cung cấp các loại đặc sản khô và mắm miền Tây như khô cá lóc, khô cá lăng, khô cá kết, mắm thái, mắm sặt, mắm linh...), lâu nay xuất khẩu chiếm tỷ trọng 60% với các thị trường châu Âu, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản... Người Việt xa xứ rất thích dùng mắm kho cá, đặc biệt là mắm cá linh, cá trạch. Ở thị trường Úc hiện công ty cung cấp trên dưới 30 sản phẩm. Từ tháng 6 - 7 trong năm, công ty đã tất bật làm hàng, đến cuối tháng 10, công ty đã hoàn tất những lô hàng xuất bán tết để những tháng cuối năm chuẩn bị lượng hàng cho khách đi lễ hội Vía Bà đầu năm. Hàng xuất đi trong container bình thường, không trữ lạnh và cũng không lo bị hư, vì mắm để càng lâu càng thấm càng ngon. “Do nguồn nguyên liệu năm trước vẫn còn, năm nay công ty hầu như giữ nguyên giá bán”, ông cho biết.
Nới rộng thị trường và sản phẩm organic
Ông Trần Thanh Toàn cho biết 1 - 2 năm nay, thông qua công ty đặt hàng, bánh chưng, bánh tét đón tết được mở rộng thêm thị trường sang Đài Loan, Nhật Bản, Đông Nam Á. “Công ty đặt hàng cho biết nhu cầu tăng lên ở những thị trường này”, ông nói. Ông Thành cho biết thêm: “Mắm Bà Giáo Khỏe cũng cho hay, do ngày càng nhiều người Việt sang sinh sống và làm việc ở các nước và vùng lãnh thổ châu Á như Hàn Quốc, Đài Loan... nên đây cũng là các thị trường đặc trưng với sản phẩm khô mắm. Đặc biệt các cô dâu người miền Tây, phần thương nhớ quê, phần do thói quen ẩm thực, rất thích dưa món (như dưa đu đủ, dưa gang...) ăn với cháo trắng, dùng mắm ruốc, mắm sặt hay mắm linh để kho cá”.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Giám đốc Vinamit, thông tin công ty cũng xuất hàng bán tết như mọi năm, tỷ trọng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc cao hơn thời điểm trong năm vì quốc gia này đón tết cổ truyền cùng thời điểm với VN. Nhưng năm nay có cái mới khi ông còn mở rộng bán các sản phẩm này tại thị trường nội địa. “Thị trường xuất khẩu biết rõ Vinamit là sản phẩm organic, là thực phẩm hữu cơ, tự nhiên, sạch, không hóa chất; nhưng thị trường nội địa thì còn lạ. Vì vậy, năm nay tôi giới thiệu nhiều mặt hàng mới vừa để đáp ứng nhu cầu săn lùng thực phẩm sạch ngày tết, vừa “bắt mạch” thị trường nội địa”, ông nói. Lâu nay thị trường đã quen với ổi, xoài, mận, mít sấy dẻo hay sấy giòn, nay có thêm những món mới như sầu riêng sấy, xoài phủ chocolate, dừa giòn, hành tây sấy. Ông Viên cho hay, các sản phẩm làm tự nhiên, như dừa sấy Vinamit quăn queo, làm không đẹp bằng dừa, mứt sấy được bán ngoài chợ, nhưng những ai thích độ tự nhiên, nguyên chất thì sẽ chấp nhận. “Chẳng hạn tôi xài chocolate tự nhiên của xứ Bến Tre, phủ lên không đẹp lắm nhưng ăn vị rất mộc mạc”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.