Đặc sản chờ tết - Kỳ 3: Đa dạng rau trái

10/02/2015 05:14 GMT+7

Tết Ất Mùi này, các loại rau trái đặc sản của ĐBSCL như bắp non, đậu nành rau, xoài, quýt hồng tiếp tục góp mặt làm sôi động thị trường.

Tết Ất Mùi này, các loại rau trái đặc sản của ĐBSCL như bắp non, đậu nành rau, xoài, quýt hồng tiếp tục góp mặt làm sôi động thị trường.

Đặc sản chờ tết - Kỳ 4: Đa dạng rau tráiXoài Cao Lãnh vào vụ tết - Ảnh: Công Hân
Ông Huỳnh Quang Đấu, Tổng giám đốc Công ty CP rau quả thực phẩm An Giang (Antesco), cho biết tết năm nay, công ty đưa ra thị trường 350 tấn rau quả các loại gồm trái cây sấy dẻo, mứt nha đam khóm, bắp non tẩm bột, đậu nành rau... Trong đó có các hộp quà mang tên “Xuân vui” (220.000 đồng/hộp) và “Phú quý” (325.000 đồng/hộp). Theo ông Đấu, mức giá này cao hơn vài chục ngàn đồng mỗi hộp so với tết năm rồi nhưng bù lại mặt hàng đa dạng hơn. Mỗi hộp quà mang đủ hương vị cay, chua, ngọt gồm trà râu bắp, bắp non chua ngọt, chôm chôm nhân khóm, cá linh đóng hộp... đáp ứng nhu cầu lạ miệng cũng như dinh dưỡng trong các ngày tết.
Những ngày qua, nông dân vùng chuyên sản xuất dưa hấu chưng tết xã Tân Hưng (H.Bình Tân, Vĩnh Long) đang vào vụ thu hoạch với niềm vui trúng mùa, được giá. Hiện có trên 80% diện tích dưa hấu tại đây đã bán cho thương lái với giá từ 5.000 - 8.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, nông dân lời từ 150 - 180 triệu đồng/ha. Theo ông Phan Văn Sương - Chủ tịch UBND xã Tân Hưng, vụ dưa hấu tết năm nay toàn H.Bình Tân có 400 ha, trong đó riêng xã Tân Hưng đã có trên 352 ha chủ yếu là dưa tròn để chưng tết.
    Thanh Đức
Bên cạnh đó, công ty cũng tung ra mặt hàng chủ lực là đậu nành rau với giá 10.000 đồng/bịch (loại 200 gr) đã từng bán khá chạy ở thị trường tết các năm trước. Sở dĩ, rau và bắp được ưa chuộng do đáp ứng được tâm lý người tiêu dùng ở An Giang và các tỉnh lân cận. Vì theo truyền thống, ngày tết người dân vẫn hay mua bắp và các loại cây trái, rau quả cúng ông bà, đất đai để mong trong năm “đậu lúa bắp đầy nhà” hay “chắc ăn như bắp”...
Trong khi đó, ở Đồng Tháp, nhiều người cũng đang tất bật với vụ xoài đặc sản. Ông Võ Hữu Hiền, xã viên Hợp tác xã xoài Mỹ Xương (H.Cao Lãnh, Đồng Tháp), cho biết hiện giá xoài cát chu đã bọc trái bằng ni lông khoảng 28.000 đồng/kg, tăng hơn năm trước 2.000 đồng/kg. Xoài cát chu chưa bọc trái giá từ 15.000 - 22.000 đồng/kg (tăng hơn tết năm rồi 5.000 đồng/kg), xoài cát Hòa Lộc trái đẹp giá 70.000 đồng/kg (tết năm rồi giá khoảng 50.000 đồng/kg).
Ông Trần Long Châu, Giám đốc Hợp tác xã xoài Mỹ Xương (H.Cao Lãnh), cho biết năm nay giá xoài tăng do thời tiết thất thường làm cây không đậu trái nhiều, năng suất giảm. ĐBSCL có nhiều vườn xoài, trong đó xoài Cao Lãnh nổi tiếng bởi vùng này thổ nhưỡng thuận lợi, nước ngọt quanh năm, lượng phù sa trù phú từ hai dòng sông Tiền và sông Hậu giúp cây phát triển tốt, trái ngon. Theo thống kê, hiện nay H.Cao Lãnh có diện tích trồng xoài Cao Lãnh trên 3.500 ha (xoài cát chu và xoài cát Hòa Lộc chiếm trên 80% diện tích), cho sản lượng khoảng 30.000 tấn/năm.
Một mặt hàng khác của Đồng Tháp nổi tiếng cả nước là quýt hồng Lai Vung cũng đang hối hả vào vụ tết. Ông Lưu Trọng Tín, chủ nhân vườn quýt hồng ở xã Tân Thành, thông tin tết này giá quýt hồng từ 22.000 - 26.000 đồng/kg, giúp nhà vườn sản xuất vụ quýt tết “sống khỏe”. Ước tính năm nay, diện tích trồng quýt hồng ở Lai Vung khoảng 2.000 ha, cung ứng ra thị trường trên 30.000 tấn. Quýt hồng Lai Vung nổi tiếng vì trái to, màu hồng cam rất đẹp nên chưng tết sang và ấm cúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.