Đặc sản chợ tết

16/02/2015 14:33 GMT+7

(TN Xuân) Mặc dù thị trường ngày nay có nhiều siêu thị, nhiều trung tâm thương mại... nhưng người đi chợ tết truyền thống không vì thế mà thưa thớt. Chợ vẫn có thế mạnh riêng, thích hợp với tất cả mọi người, cho dù chỉ đến để tìm không khí mùa xuân hay đến mua đặc sản.

(TN Xuân) Mặc dù thị trường ngày nay có nhiều siêu thị, nhiều trung tâm thương mại... nhưng người đi chợ tết truyền thống không vì thế mà thưa thớt. Chợ vẫn có thế mạnh riêng, thích hợp với tất cả mọi người, cho dù chỉ đến để tìm không khí mùa xuân hay đến mua đặc sản.

Đặc sản chợ tếtKhách hàng được mời ăn thử tôm khô
Những chợ mang không khí tết về sớm cho người dân ở TP.HCM là Bình Tây (Q.6), An Đông (Q.5), Thủy hải sản khô (H.Bình Chánh). Những ai muốn mua đặc sản như khô, mứt, lạp xưởng chua ngọt... thường tìm đến những chợ này. Loại tôm khô ngon nhất có giá từ 1 - 1,1 triệu đồng/kg, được làm từ tôm bạc đất tự nhiên của vùng Cà Mau, với cách chế biến thủ công: luộc với chút muối và nước xá xị rồi phơi dưới nắng mặt trời. Mua loại tôm này chỉ đến chợ, ở siêu thị hầu như không có.
Những ai muốn tìm nàng “vũ nữ chân dài” (khô nhái) xuất xứ từ miệt An Giang để ngày tết nướng lên nhâm nhi, thì cũng phải đến những chợ nói trên. Giá hiện tại khoảng 400.000 đồng/kg nhưng đến cận tết có thể lên 700.000 đồng/kg.
Hoặc ai muốn ăn khô cá sặt, cá kèo loại ngon nhất được làm từ cá đồng, cá sông tự nhiên thì cũng ra chợ. Giá khô cá kèo bình thường chỉ 300.000 đồng/kg, nhưng cá kèo sông đến 380.000 đồng/kg.
Đặc sản chợ tết 2Mứt tết đã về chợ nhiều
Đặc sản chợ tết 4Tôm khô bạc đất tự nhiên vùng Cà Mau rất thơm và ngọt thịt - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Quý ông ghiền “cụng ly” với món lạp xưởng chua ngọt nướng trên than hồng thơm dậy mùi của miệt Long An, Trà Vinh thì có thể ra chợ. Cận tết, ở chợ Bình Tây sẽ có một số tiểu thương mang hàng về bán.
Năm nay, một số tiểu thương còn hứa “chắc như bắp” sẽ mang đặc sản thịt trâu gác bếp của vùng Tây Bắc về TP.HCM, phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Dự đoán thịt trâu gác bếp có giá khoảng 700.000 - 900.000 đồng/kg.
Với hàng bánh mứt cũng vậy. Những người muốn ăn mứt mới, có thể mua ở chợ Bình Tây. Mứt dứa dạng viên chua chua ngọt ngọt; mứt ổi, mứt cóc thơm thơm, dẻo dẻo là những loại mới nhất ở chợ Bình Tây năm nay có giá từ 150.000 - 250.000 đồng/kg.
Người đi chợ không chỉ cảm nhận trọn vẹn không khí của ngày tết, bởi tiếng rao hàng, mời gọi đong đưa, sắc màu đa dạng của bánh, mứt, hoa mai vàng, bao lì xì đỏ... mà còn được trao đổi kinh nghiệm về cách chọn được loại khô, mứt, lạp xưởng ngon nhất. Chỉ cần dừng ở vài gian hàng tôm khô của chợ Thủy hải sản khô hay chợ An Đông là khách... no bụng vì được ăn thử ngay tại chỗ. “Không ngon không lấy tiền” là câu cửa miệng của hầu hết tiểu thương sau khi mời bạn ăn thử con tôm khô. Thử rồi khách không mua cũng không sao. Ngồi “tám” lâu một chút, khách sẽ thành chuyên gia về cách phân biệt hàng ngon với dở. Như ai đến gian hàng khô của anh Gia Hùng đều được anh nhiệt tình hướng dẫn cách phân biệt giữa loại tôm khô được làm thủ công từ tôm sông tự nhiên với tôm bạc thẻ nuôi và tôm sấy lò không ngon bằng, có giá rẻ hơn khoảng 200.000 - 300.000 đồng/kg. Anh Đức Minh - bán mứt lâu năm ở chợ Bình Tây khẳng định: “Tiểu thương chúng tôi giờ rất nhiều người đã cam kết nói không với hàng 3 không (không nhãn mác, không nguồn gốc, không hạn sử dụng)”, rồi anh cười: “Chứ nếu không thì khách hàng bỏ chúng tôi rồi vào siêu thị hết”.
Đó là chưa kể, TP.HCM còn có những chợ chỉ nhóm trong những ngày tết, rất vui và cũng bán toàn hàng “hạng A” như chợ lá dong trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.Tân Bình) chỉ họp khoảng nửa tháng trước tết. Giá bán khá cao, từ 50.000 - 150.000 đồng mỗi bó lá dong, được người bán lựa chọn rất kỹ từ trước. Ngũ quả có nhiều ở khu chợ Phạm Văn Hai và chợ Bà Chiểu. Những mâm ngũ quả gồm cầu, dừa, đủ, xoài, sung được người bán trang trí sẵn rất kỹ, không chê vào đâu được. Chợ “tài lộc” trên đường Hải Thượng Lãn Ông (Q.5) cũng chỉ sôi động trong những ngày cận tết...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.