Đà Nẵng xin 'chuộc' sân Chi Lăng do không thể đấu giá thi hành án

01/07/2019 07:36 GMT+7

TP đang xin “chuộc” SVĐ để phục vụ mục đích công cộng.

Chiều 30.6, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.Đà Nẵng cho biết không thể đấu giá THA Sân vận động (SVĐ) Chi Lăng do sai phạm về đất đai mà Thanh tra Chính phủ đã kết luận, trong khi TP đang xin “chuộc” SVĐ để phục vụ mục đích công cộng.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, sau khi “đại án” Phạm Công Danh kết thúc, bản án tuyên SVĐ Chi Lăng là một trong các tài sản thế chấp tại Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB) mà Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh và Phạm Công Danh có nghĩa vụ liên đới bồi hoàn số tiền gần 4.000 tỉ đồng. Cục THADS Đà Nẵng được ủy quyền THA, nhưng sau thời gian nghiên cứu, Cục THADS vừa báo cáo HĐND TP.Đà Nẵng về tình hình bế tắc. Nguyên do, theo luật Đất đai 2003, đất SVĐ Chi Lăng là đất sản xuất kinh doanh, dịch vụ có thời hạn, nhưng hiện 10 sổ đỏ mà Đà Nẵng cấp ra năm 2011 ghi thời hạn “lâu dài” là vi phạm pháp luật.
Thanh tra Chính phủ cũng đã kết luận TP phải thu hồi các sổ đỏ này để điều chỉnh thời hạn theo quy định. Đồng thời, việc đấu giá bất thành do dự án chỉ mới được phê duyệt sơ đồ ranh giới, chưa có phê duyệt quy hoạch chi tiết nên người đấu giá trúng không thể sử dụng đất vì yêu cầu phải sử dụng theo quy hoạch. Do không thể xử lý tài sản kê biên nên THA bất thành.
Trong khi đó, cuối tháng 11.2018, UBND TP.Đà Nẵng từ kiến nghị cử tri đã báo cáo Chính phủ phương án xin giữ lại SVĐ Chi Lăng cho mục đích công cộng, vì đây không chỉ là “thánh địa” của đội bóng địa phương trong thập niên 1990 mà còn là nơi diễn ra các sự kiện văn hóa, lịch sử trọng đại liên quan các danh nhân lịch sử Lê Văn Hiến, Lê Độ. Giải pháp TP đưa ra là xin thỏa thuận tự nguyện với các bên được THA, để TP chuyển trả đầy đủ tiền sử dụng đất là doanh nghiệp thực nộp vào ngân sách khi được TP giao SVĐ Chi Lăng (1.251 tỉ đồng) để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán của người sử dụng đất có đất đang bị thế chấp. TP cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét các thỏa thuận vì các ngân hàng liên quan THA (Agribank và VNCB) đều có vốn nhà nước chi phối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.