Đà Nẵng thu hút đầu tư: 'Vỉa quặng' du lịch Cơ Tu

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
11/10/2019 15:00 GMT+7

Điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của đồng bào Cơ Tu vùng thấp ở Đà Nẵng vừa khánh thành đã khiến nhiều người ngạc nhiên thú vị, nhất là tiềm năng đầu tư, khai thác du lịch tại đây như một “vỉa quặng”.

Mô hình chuyên nghiệp

Tròn 1 tuần qua, sau sự kiện khánh thành điểm du lịch cộng đồng đầu tiên tại Đà Nẵng, mỗi ngày, ông Đinh Văn Như, Bí thư chi bộ thôn Giàn Bí cũng là chủ homestay đầu tiên tại rừng núi Hòa Bắc (H.Hòa Vang), đón cả trăm lượt khách đến tham quan, lưu trú. Vốn quen bám rừng bám rẫy, giờ ông thành một người Cơ Tu quản lý mô hình lưu trú bài bản. Ông từng là nhân vật chính trong phóng sự về người Cơ Tu “làm du lịch” của Thanh Niên. Với căn nhà sàn truyền thống, ông dành tầng 2 cho việc kê đặt giường ngủ; gối, nệm tinh tươm chẳng khác gì khách sạn lớn ở dưới phố. Ở tầng dưới, ông Như đang thiết kế để làm nơi giới thiệu hàng lưu niệm và trình diễn nghề thủ công…
Du khách đến Hòa Bắc không chỉ ngắm cảnh thiên nhiên hoang sơ, tắm suối tại các địa danh như sông Nam, sông Bắc, suối Mơ, vũng Bột, khe Đương…, mà còn được trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa của người Cơ Tu. Với hơn 1.500 người sinh sống tập trung tại 2 thôn Tà Lang - Giàn Bí (xã Hòa Bắc), cộng đồng người Cơ Tu duy nhất tại TP.Đà Nẵng được đánh giá cao khi bắt tay làm du lịch cộng đồng. Cá nhân ông Đinh Văn Như cũng đang giữ nhiệm vụ tổ trưởng Tổ hợp tác du lịch cộng đồng Hòa Bắc. Thực tế, đề án Bảo tồn văn hóa đồng bào Cơ Tu gắn với phát triển du lịch sinh thái cộng đồng do Quỹ Môi trường toàn cầu tài trợ đã tác động nhiều đến đời sống người dân. “Tác động” đáng kể nhất chính là nâng tầm nhận thức về bảo tồn thiên nhiên và văn hóa truyền thống gắn với làm du lịch.
Ông Bùi Nam Dũng, Phó chủ tịch UBND H.Hòa Vang, cho biết năm 2019 UBND TP.Đà Nẵng chọn thôn Tà Lang - Giàn Bí thí điểm phát triển mô hình du lịch sinh thái cộng đồng. Chính quyền địa phương đã đưa đồng bào Cơ Tu đi tham quan, học tập mô hình tại Đông Giang, Tây Giang, Hội An (Quảng Nam) và phối hợp với Ban điều hành dự án GEF mở rộng tham quan tại các tỉnh vùng Tây Bắc... Tất cả hướng đến mục tiêu xây dựng mô hình du lịch chuyên nghiệp.

Điểm đến tiềm năng

Tuần qua, trong thư gửi cộng đồng người Cơ Tu, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã bày tỏ sự vui mừng khi UBND H.Hòa Vang cùng với cộng đồng người Cơ Tu đã tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, du lịch. Ông Thơ cho rằng, văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu rất phong phú và đa dạng. Từ điệu múa tâng tung da dá, nói lý, hát lý (đã được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia) đến nghệ thuật dệt thổ cẩm, đan lát..., tất cả trở thành tài sản tinh thần vô giá. “Điều vui mừng hơn nữa, bên cạnh nỗ lực khôi phục, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, cộng đồng người Cơ Tu đã từng bước phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị triển khai các dự án du lịch cộng đồng. Đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng, tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, đem lại những trải nghiệm thú vị cho du khách, đồng thời góp phần nâng cao đời sống bà con cộng đồng người Cơ Tu tại xã Hòa Bắc và xã Hòa Phú”, Chủ tịch TP.Đà Nẵng nhấn mạnh.
Thay mặt UBND TP, ông Thơ gửi tặng cộng đồng người Cơ Tu một khóa học về đào tạo, truyền nghề điêu khắc gỗ truyền thống của người Cơ Tu với kinh phí khoảng 200 triệu đồng. Ông cũng đề nghị UBND H.Hòa Vang phối hợp mời các nghệ nhân giỏi, giàu kinh nghiệm người Cơ Tu từ các địa phương bạn đến để mở khóa học tại địa phương. Ông Thơ hy vọng sớm xuất hiện nhiều hơn nữa những nghệ nhân, hộ gia đình tiêu biểu trong việc giữ gìn giá trị truyền thống và làm du lịch cộng đồng giỏi... Khi đó, Hòa Bắc và Hòa Phú trở thành điểm đến hấp dẫn, làm phong phú thêm cho sản phẩm du lịch Đà Nẵng.

Nhân rộng du lịch cộng đồng tại các làng biển

Mô hình homestay do người Cơ Tu làm chủ đầu tiên tại Đà Nẵng

H.S

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch TP, mô hình du lịch cộng đồng của người Cơ Tu tại xã Hòa Bắc rất có ý nghĩa trong việc đóng góp vào sự phát triển du lịch TP, góp phần quảng bá văn hóa của đồng bào dân tộc Cơ Tu ra quốc tế.
Thời gian tới, Sở sẽ tham mưu UBND TP phát triển một số sản phẩm mô hình du lịch cộng đồng, như: du lịch cộng đồng Nam Ô; du lịch cộng đồng gắn với nghề cá ở Mân Thái…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.