Đà nẵng thu hút đầu tư: Động lực cho doanh nghiệp nhỏ

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
04/06/2019 13:00 GMT+7

Bên cạnh kêu gọi vốn nước ngoài FDI và những tập đoàn lớn trong nước, TP.Đà Nẵng còn quan tâm khuyến khích doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá thể đóng góp vào bức tranh đầu tư Đà Nẵng 2019.

Gỡ khó mặt bằng

Nhân buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo tinh thần “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư 2019”, ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa đã nêu nhiều giải pháp cho câu chuyện muôn thuở: mặt bằng sản xuất. Hiệp hội đề nghị TP ưu tiên đẩy nhanh tiến độ các cụm công nghiệp (CCN) nhỏ từ 5-10 ha bố trí cho DN nhỏ và vừa, vừa đưa sản xuất ra khỏi trung tâm, vừa tạo nền tảng cho công nghiệp phụ trợ phát triển. Trong đó, các khu công nghiệp, CCN được đầu tư xã hội hóa, cho thời hạn thanh toán linh hoạt thay vì trả tiền 1 lần 50 năm, bỏ quy định diện tích tối thiểu 1 ha để “cởi trói” cho các DN nhỏ và vừa vốn dĩ tiềm lực kinh tế không mạnh. Có vậy, chính sách hỗ trợ mới thực tế.
Ông Trần Hồng Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP Long Hậu, cũng kiến nghị TP.Đà Nẵng cần tập trung xây dựng hạ tầng cho công nghiệp phụ trợ, không chỉ điện nước mà còn có cơ sở đầy đủ vì các DN siêu nhỏ không đủ điều kiện xây dựng hay trang bị trang thiết bị, phương tiện như DN lớn. Tuy nhiên, ông Sơn tỏ ý lo ngại cơn sốt đất hiện nay gây khó khăn rất lớn cho đầu tư về tiếp cận đất đai. Ông Takizawa Satoru (Tổng giám đốc Công ty Daiwa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại Đà Nẵng) thẳng thắn cho rằng, trong 3 khó khăn lớn nhất của DN xứ sở mặt trời mọc đầu tư vào Đà Nẵng, ngoài vấn đề thiếu nhân lực, 2 vấn đề còn lại là TP vẫn chậm phát triển cơ sở hạ tầng, thiếu không gian cho DN; cụ thể rất khó tìm đất và văn phòng.
Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, để tháo gỡ, trước mắt triển khai nhanh đầu tư CCN Hòa Khánh Nam (20 ha), thi công cuốn chiếu, làm đến đâu bàn giao đến đó và bố trí DN vào hoạt động ngay từ cuối năm 2019, tránh tình trạng hoàn thiện mới vận hành gây lãng phí. Trong đó, xem xét ưu tiên Hiệp hội DN nhỏ và vừa đăng ký tham gia đầu tư. Tiếp đó là CCN Cẩm Lệ (quy mô 29 ha), khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2. Ông Trương Quang Nghĩa cũng lưu ý các sở, ban, ngành tiếp cận xu hướng mới xây cao tầng để tận dụng quỹ đất, tránh phân lô như cũ khi quy hoạch khu-CCN.
Bí thư Đà Nẵng cũng yêu cầu UBND TP rà soát lại quỹ đất khu công nghiệp, thu hồi những dự án chưa triển khai hoặc sử dụng đất không đúng mục đích để bố trí cho DN có nhu cầu, có biện pháp chế tài để thu hồi những khu đất trống.

Thúc đẩy hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Ông Trương Quang Nghĩa khẳng định, năm 2019 TP.Đà Nẵng quyết tâm hành động xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, trong sạch; đồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ DN đầu tư. “Không chỉ với các nhà đầu tư lớn, chiến lược mà thực sự quan tâm DN nhỏ và vừa, khởi nghiệp, phát triển thành DN lớn, đủ sức cạnh tranh và hội nhập quốc tế”, ông Nghĩa nói.
Trên tinh thần đó, Sở KH-ĐT đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ hộ kinh doanh đăng ký chuyển đổi thành DN. Năm 2018, Sở KH-ĐT cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN mới cho 5.069 DN, chi nhánh, văn phòng đại diện với tổng số vốn điều lệ đăng ký 26.869 tỉ đồng; tăng 10 - 14% số DN và số vốn so với cùng kỳ 2017.
So với tình hình chung cả nước, 2 tiêu chí vừa nêu tăng trưởng khá qua các năm. Do đó, cần thiết hỗ trợ hộ kinh doanh đăng ký chuyển đổi thành DN để giải phóng các tiềm lực. Điều này tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi để khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển nhanh, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, đa dạng với tốc độ tăng trưởng cao về số lượng, quy mô, chất lượng và tỷ trọng đóng góp trong nền kinh tế. Các hộ kinh doanh trở thành DN có điều kiện thuận lợi tiếp cận các chính sách kích cầu đầu tư, ưu đãi thuế, xuất nhập khẩu, vay vốn ngân hàng..., có nhiều cơ hội mở rộng nhà xưởng, đầu tư đổi mới trang thiết bị, công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến.
Theo đánh giá, từ chủ trương hỗ trợ này, các DN mới cũng có điều kiện nâng cao năng lực cạnh tranh, hoạt động ổn định và phát triển; tạo điều kiện cho việc mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh; giúp tự tin và thuận lợi hơn trong giao dịch, cũng như tìm đối tác để liên kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.