Đà Nẵng thu hút đầu tư: 'Diện mạo' mới cho công viên, bảo tàng

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
19/07/2019 10:00 GMT+7

Dành đến 750 triệu đồng trao giải thiết kế Bảo tàng Đà Nẵng và Công viên APEC, chính quyền TP.Đà Nẵng kỳ vọng sự “can thiệp” lần này không chỉ giữ nguyên trạng các giá trị lịch sử mà còn tạo điểm nhấn kiến trúc.

Bảo tàng mở

Công ty Studio Milou Singapore vừa giành giải nhất cuộc thi thiết kế cải tạo công trình 42 - 44 Bạch Đằng và 31 Trần Phú (Q.Hải Châu) thành Bảo tàng Đà Nẵng. Bài toán TP.Đà Nẵng đặt ra cho thiết kế là giữ được tòa nhà 42 Bạch Đằng, công trình người Pháp xây dựng theo kiến trúc Pháp cách đây hơn 100 năm và từng là Tòa thị chính thời Pháp thuộc, gắn với nhiều giai đoạn lịch sử của cơ quan công quyền cho đến nay.
Studio Milou Singapore thắng giải nhờ phối kết hợp thành công giữ được tòa nhà cũ và kiến trúc mới bổ sung có thể tháo rời, thay đổi mà không ảnh hưởng phần còn lại. Phần nhà mới này nằm ở khoảng sân phía đường Trần Phú hiện nay, kết hợp với khối nhà mặt tiền 42 Bạch Đằng tạo thành vòng cung hành trình tham quan, xuất phát từ khu lễ tân và kết thúc tại cửa hàng lưu niệm, khu cà phê. Ở giữa vẫn giữ khoảng sân và cây xanh, các hàng rào hiện nay quanh 3 khối nhà được phá bỏ, tạo quảng trường mở và lối đi bộ. Các khối nhà cũ được sơn lại giữ nguyên màu gốc, phần khu nhà mới lấy màu gỗ truyền thống làm chủ đạo.
Nhờ thiết kế mở, Studio Milou Singapore mong muốn biến Bảo tàng Đà Nẵng thành không gian công cộng, không chỉ có tham quan, khảo cứu mà còn có các hoạt động ngoài trời, hội thảo, biểu diễn, sân khấu, cà phê, quầy lưu niệm... Khối nhà hiện trạng dành cho không gian trưng bày truyền thống trong kết hợp ánh sáng tự nhiên để hiển thị hiện vật, ít sự can thiệp của hệ thống nghe nhìn; khu nhà mới phía sau là không gian trưng bày hoàn toàn chiếu sáng nhân tạo, tối ưu nhờ công nghệ nghe nhìn mới như 3D, thực tế ảo.
Phương án thiết kế Công viên APEC mở rộng

Phương án thiết kế Công viên APEC mở rộng

“Cánh diều” công viên

Trong khi đó, Công ty Phố Xanh giành giải nhất thiết kế mở rộng Công viên APEC nhờ ý tưởng “Cánh diều bay cao”.
Phần mở rộng Công viên APEC có diện tích gần 8.700 m2, với yêu cầu kết nối hài hòa với hiện trạng Công viên APEC, đáp ứng đầy đủ các công năng, tiện ích cho khu vực vốn tập trung nhiều hoạt động như âm nhạc đường phố, triển lãm, hội sách bờ đông cầu Rồng, phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng, Bảo tàng Chăm... Do đó, Phố Xanh đề xuất bổ sung nhà vệ sinh công cộng, bãi đậu xe, sân khấu ngoài trời, khu vực nghỉ chân...
Đơn vị này cũng sắp xếp cây xanh theo bố cục tự nhiên, xen kẽ những lối đi uốn lượn như Công viên APEC hiện trạng, nhằm tạo cảm giác tự nhiên, độ mềm mại cho cảnh quan giống như lối đi trong một khu rừng. Khu vực bãi đậu xe được đề xuất bố trí ở đường Bình Minh 4 nhằm đảm bảo giao thông hai chiều của tuyến Bạch Đằng và 2.9. Đồng thời các phương tiện được “giấu” bên dưới khu vực tổ chức các hoạt động có mái che, kết cấu khung thép, tạo điểm nhấn kiến trúc…
Ngày 18.7, Sở KH-ĐT cho biết dự kiến kinh phí xây dựng Công viên APEC mở rộng khoảng 43 tỉ đồng, HĐND TP.Đà Nẵng tại kỳ họp vừa rồi đã thông qua và giao UBND TP ra quyết định chủ trương đầu tư. Đối với Bảo tàng Đà Nẵng, TP.Đà Nẵng đang bố trí nguồn vốn. Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành đàm phán với Studio Milou Singapore và Phố Xanh để triển khai các bước tiếp theo đúng quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.