Đà Nẵng thu hút đầu tư: Cần hỗ trợ doanh nghiệp tái chế rác

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
15/10/2019 14:27 GMT+7

TP.Đà Nẵng cần phải xem xét các giải pháp nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) tiên phong, sẵn sàng đầu tư nhằm giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng (ảnh), đã nêu vấn đề như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn của PV BáoThanh Niên.
Trước đó, liên quan đến kế hoạch triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) tại nguồn trên địa bàn đến năm 2025, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã yêu cầu Sở TN-MT chủ trì, phối hợp các quận, huyện liên hệ DN có thể thu gom, tái chế nguồn rác tái chế.
Ông Tô Văn Hùng nói: Để thúc đẩy việc triển khai kế hoạch được hiệu quả hơn, ngày 25.4, Sở TN-MT đã tham mưu UBND TP về việc huy động DN trên địa bàn đồng hành, tham gia, hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền, triển khai kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn. Không chỉ huy động ở cấp TP mà các quận, huyện cũng chủ động. Sau 4 tháng triển khai kết nối, hiện nay Sở TN-MT đã tiếp nhận được sự hỗ trợ tích cực của một số hiệp hội và DN, như: Hiệp hội DN vừa và nhỏ TP, Hội Nữ doanh nhân TP (mô hình “Thùng thu gom rác thải nhựa”), Công ty TNHH Duy Thịnh Đà Nẵng (tài trợ 13.000 túi đựng rác tái chế và 700 cuốn sổ tay tuyên truyền), Công ty Vinpearl chi nhánh Đà Nẵng, Công ty CP Tập đoàn Mặt trời...
Sở VH-TT, Sở Du lịch cũng là những đơn vị tích cực huy động thông qua các sự kiện của ngành. UBND các quận Hải Châu, Thanh Khê cũng đã chủ động kêu gọi DN địa phương hỗ trợ các tài liệu, dụng cụ truyền thông.
* Vậy chủ trương kêu gọi xã hội hóa xử lý rác được triển khai thế nào? TP có những ưu đãi gì cho DN tham gia?
- Trước mắt, Sở TN-MT sẽ bố trí làm việc với các UBND quận, huyện để xác địnhthực trạng công tác tổ chức phân loại - thu gom CTRSH tại nguồn để làm cơ sở đề xuất việc thực hiện trong giai đoạn hiện nay. Sở xét thấy, cần phải xem xét các giải pháp để tạo điều kiện, hỗ trợ cho các DN tiên phong, sẵn sàng đầu tư trong lĩnh vực này bởi việc tái chế mang lại lợi ích to lớn là giúp giảm thiểu lượng rác thải xả ra ngoài môi trường, đặc biệt trong bối cảnh vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa đại dương đang ngày càng được toàn thế giới quan tâm.
* Hiện tại việc kêu gọi đầu tư vào bãi rác Khánh Sơn đang được thực hiện như thế nào, thưa ông?
- Ngày 17.5, HĐND TP.Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương tiếp tục sử dụng khu vực bãi rác Khánh Sơn hiện tại, đầu tư nâng cấp thành khu liên hợp xử lý chất thải rắn. UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương triển khai các dự án, trong đó có việc đổi mới công nghệ để tiếp tục hoạt động nhà máy xử lý rác thải công suất 650 tấn/ngày đêm của Công ty CP môi trường Việt Nam; đầu tư dự án nhà máy xử lý CTRSH của TP 1.000 tấn/ngày... Đối với các dự án xử lý CTRSH, UBND TP đã phê duyệt bộ tiêu chí cụ thể nhằm tuyển chọn hồ sơ, qua đó lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, phù hợp với nhu cầu xử lý CTRSH của TP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.