Đã không niêm yết, doanh nghiệp còn chây ì nộp phạt

Chí Hiếu
Chí Hiếu
08/07/2019 16:52 GMT+7

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, trong số 148 doanh nghiệp bị xử phạt vì sau cổ phần hoá nhưng không niêm yết thông tin trên sàn chứng khoán , có 124 doanh nghiệp không chịu nộp phạt, dù đã được thông báo.

Mới có 24/148 doanh nghiệp chấp nhận nộp phạt khi bị Uỷ ban Chứng khoán nhà nước xử phạt vì sau cổ phần hoá nhưng không niêm yết thông tin trên sàn chứng khoán.
Thông tin trên được ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán nhà nước, báo cáo hôm nay, 8.7, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp.
Theo ông Sơn, tính đến nay, có gần 800 doanh nghiệp đã cổ phần hoá, trong đó có 148 công ty là công ty đại chúng, phải niêm yết trên sàn chứng khoán, nhưng không thực hiện thủ tục này.
“Chúng tôi đã công bố cả 2 danh sách này, gửi giấy yêu cầu đến 148 doanh nghiệp phải nộp phạt vi phạm vì trong 3 tháng không lên niêm yết. Nhưng mới có 24 doanh nghiệp chịu nộp, còn lại lấy lý do như đang kiểm toán, xác định lại giá trị doanh nghiệp…”, ông Sơn cho hay.
Nghe vậy, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu cần phải cá thể hoá trách nhiệm người đứng đầu các doanh nghiệp để gửi đến các bộ chủ quản, hoặc Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước, Đảng uỷ Khối các doanh nghiệp T.Ư để quy trách nhiệm khi đánh giá cuối năm.
Hồi cuối năm ngoái, Ủy ban Chứng khoán nhà nước đã công bố còn 413 doanh nghiệp chưa đăng ký niêm yết, giao dịch trên thị trường chứng khoán theo quy định. Trong đó, có 195 công ty đại chúng không phải là doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa như: Tổng Công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Hàng không, Tổng Công ty CP Phát triển năng lượng Nghệ An…
Đáng chú ý, trong số này còn có nhiều ngân hàng chưa lên sàn chứng khoán như: Ngân hàng TMCP Việt Nam thương tín, Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam, Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank)…
Ngoài ra, còn có 218 doanh nghiệp đại chúng hình thành từ hậu cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước như: Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải, Tổng Công ty rau quả nông sản, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.