Cựu CEO Volkswagen bị điều tra hình sự

28/09/2015 22:27 GMT+7

(TNO) Dù đã từ chức, cựu CEO Volkswagen Martin Winterkorn vẫn không tránh khỏi chuyện phải chịu trách nhiệm trong vụ bê bối của hãng xe sang Đức.

(TNO) Dù đã từ chức, cựu CEO Volkswagen Martin Winterkorn vẫn không tránh khỏi chuyện phải chịu trách nhiệm trong vụ bê bối của hãng xe sang Đức.

Cựu CEO hãng Volkswagen, ông Martin Winterkorn - Ảnh: AFPCựu CEO hãng Volkswagen, ông Martin Winterkorn - Ảnh: AFP
CNN hôm nay 28.9 cho hay các công tố viên Đức vừa bắt đầu một cuộc điều tra hình sự nhằm vào cựu giám đốc điều hành hãng xe sang Volkswagen (VW) Martin Winterkorn, sau khi hãng này thừa nhận đã gian lận bài kiểm tra khí thải cho hàng triệu chiếc xe chạy bằng diesel.
“Cuộc điều tra sẽ tập trung vào những cáo buộc về lừa đảo trong việc bán các loại xe đã bị tác động lên bộ phận thải khí”, các công tố viên Đức cho hay.
Nếu bị kết án là có tội, cựu CEO 68 tuổi có thể lãnh án đến 10 năm tù.
Hôm 23.9, ông Winterkorn đã từ chức CEO, chỉ vài ngày sau khi công ty VW thừa nhận với giới chức Mỹ rằng đã can thiệp bộ phận thải khí, giúp 500.000 chiếc ô tô gian lận bằng cách để xe thải khí ít hơn so với bình thường trong bài kiểm tra khí thải. Việc này cũng được thực hiện trên 11 triệu chiếc xe trên toàn cầu.
Trước đó, người từng lèo lái hãng xe sang Đức 8 năm liền đã xin lỗi hai lần và cho hay ông cũng bị choáng trước quy mô của vụ bê bối.
“Với tư cách là một giám đốc điều hành, tôi xin nhận trách nhiệm đối với các sai phạm đã bị phát hiện về động cơ diesel và vì thế đã yêu cầu ban giám đốc thống nhất chấm dứt nhiệm vụ và quyền hạn ở chức CEO của tôi. Tôi làm điều này vì lợi ích công ty, dù tôi đã không làm sai điều gì”, ông Winterkorn nói khi từ chức.
Sau khi ông Martin Winterkorn từ chức, sếp Porsche là Matthias Mueller được bổ nhiệm vào vị rí của ông.
Ngoài cựu CEO, giới chức Đức cũng mở một cuộc điều tra rộng hơn với nhiều nhân viên tại VW, những người được cho là cũng có liên đới trong vụ gian lận.
VW vừa công bố chi tiết về việc loại xe chạy bằng diesel nào sẽ phải cần sửa chữa để đáp ứng yêu cầu về khí thải. 5 triệu chiếc Volkswagen động cơ diesel dung tích 1,6 lít và 2 lít trên toàn cầu đã được xác nhận bị ảnh hưởng. Audi thì có 2,1 triệu chiếc bị ảnh hưởng, gồm các ô tô thuộc dòng A1, A3, A4, A5, A6, TT, Q3 và Q5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.