Cựu CEO Uber kiếm được 1,4 tỉ USD nhờ SoftBank

19/01/2018 18:38 GMT+7

Travis Kalanick, nhà sáng lập kiêm cựu CEO Uber, đã rời khỏi công ty với 1,4 tỉ USD sau khi SoftBank hoàn tất thỏa thuận đầu tư dài hạn vào hãng chia sẻ xe có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) hôm 18.1.

Theo CNBC, thỏa thuận này giúp SoftBank trở thành cổ đông lớn nhất của Uber, đồng thời cung cấp một khoản tiền lớn cho ông Kalanick và các cổ đông ban đầu của công ty.
“Chúng tôi tự hào có SoftBank, Dragoneer và liên minh đầu tư trong gia đình Uber. Đây là một kết quả tuyệt vời cho các cổ đông, nhân viên và khách hàng của chúng tôi”, phát ngôn viên của Uber cho biết trong một tuyên bố.
Ông Kalanick, người đã bị buộc phải rời ghế giám đốc điều hành sau một loạt các vụ bê bối xảy ra với Uber vào năm ngoái, sẽ nhận được 1,4 tỉ USD từ thương vụ này. Bloomberg ước tính tài sản của ông Kalanick hiện khoảng 4,74 tỉ USD.
Theo thỏa thuận, Uber sẽ nhận được số tiền đầu tư khoảng 1 tỉ USD. Tuy nhiên, các nguồn tin thân cận với vấn đề cho rằng với mức giá mua “rẻ bèo” của ông trùm đầu tư Nhật Bản thì giá trị của Uber chỉ được định giá ở mức 48 tỉ USD, giảm 30% so với giá trị 68 tỉ USD từ tháng 6.2016. Song, dù sao đi nữa khoản đầu tư này cũng sẽ góp phần làm dịu không khí căng thẳng từ các vụ bê bối trước đó, cũng như giúp Uber tiến gần hơn đến mục tiêu phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) vào năm 2019.
Được biết, Uber cũng sẽ được nhóm các nhà đầu tư tổ chức bao gồm Gragoneer Investment, TPG, Tencent, SoftBank và Sequoia Capital rót vốn khoảng 1,25 tỉ USD với mức định giá ban đầu 68 tỉ USD.
Ngoài Uber, tập đoàn viễn thông lớn thứ hai Nhật Bản còn rót vốn vào hàng loạt công ty khởi nghiệp khác, bao gồm hãng chia sẻ xe Didi Chuxing ở Trung Quốc, Grab ở Đông Nam Á và Ola ở Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.