Cước vận tải biển tăng, doanh nghiệp xuất khẩu thêm khó

17/07/2012 14:35 GMT+7

(TNO) Giá xăng dầu thế giới liên tục giảm, nhưng các hãng tàu không những không giảm mà còn tăng thêm nhiều loại phí gây khó khăn cho doanh nghiệp (DN) xuất khẩu.

Ngày 17.7, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), cho biết mặc dù giá xăng dầu thế giới liên tục giảm nhưng đến nay các hãng tàu vận tải biển quốc tế vẫn không giảm giá cước.

Theo ông Nam, thời gian qua, không những không giảm cước, các hãng tàu còn thông báo tăng thêm nhiều loại phí như bốc dỡ, vận chuyển và điều này càng tạo thêm khó khăn cho DN xuất khẩu.

Phản ánh của DN cho thấy từ tháng 3.2012, các hãng tàu bắt đầu tăng cước vận tải biển từ 240 - 800 USD, tùy thuộc vào cảng đến. 

Trong hai tháng 4 và 5.2012, phụ phí cước vận chuyển cho một container (loại 20 feet) từ Việt Nam đi châu u, Mỹ tăng lên 400 USD.

 
Cước tàu biển tăng đã gây khó cho DN xuất khẩu - Ảnh: Trung Hiếu

Như vậy, trong vòng 3 tháng, giá cước tàu tăng từ 640 - 1.200 USD/container (loại 20 feet), ảnh hưởng rất lớn đến giá thành hàng xuất khẩu của Việt Nam đến thị trường châu u và Mỹ.

Chưa kể, giá cước tàu biển ở Việt Nam luôn cao hơn so với Thái Lan hay Philippines từ 10% - 15%. Chính điều này cũng làm giảm sự cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu.

Trước tình hình giá cước vận tải biển tăng cao, đại diện Bộ Công thương cho rằng các hiệp hội và DN cần đoàn kết với nhau, thương lượng với các chủ tàu để có biện pháp kéo giảm giá cước vận tải.

Đình Quân

>> Giá cước vận tải sẽ giảm?
>> Giá cước vận tải sẽ tăng trong năm 2009
>> Xăng dầu giảm giá: Cước vận tải giảm nhanh
>> Cước vận tải tại TPHCM: Giảm... cầm chừng
>> Giá cước vận tải sẽ tăng tới 20% 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.