Cuộc đối đầu giữa ‘bề dày lịch sử’ và ‘bứt phá sức trẻ’

05/08/2019 14:51 GMT+7

Trong vòng vài năm gần đây, số lượng các thương vụ hợp tác ngân hàng - bảo hiểm (bancassurance) ngày một nhiều lên cả về số lượng lẫn chất lượng.

Đặc biệt, khi thông tin về thương vụ bancassurance qua Vietcombank được tiết lộ, thị trường bancassurance càng nóng hơn bao giờ hết. Giữa một công ty có bề dày lịch sử và một công ty có sức bứt phá vũ bão, chọn ai trong thương vụ bancassurance lớn nhất VN từ trước đến nay là bài toán hóc búa của Vietcombank.
Theo Bloomberg đưa tin, tập đoàn bảo hiểm hàng đầu nước Anh là Prudential, và tập đoàn bảo hiểm hàng đầu châu Á - FWD đang đua tranh để trở thành đối tác phân phối bảo hiểm với Vietcombank. Theo đó, đơn vị trúng thầu sẽ được độc quyền phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thông qua mạng lưới chi nhánh của Vietcombank. Dự kiến Vietcombank sẽ nhận được khoản thanh toán ban đầu khoảng 400 triệu USD và có thể nhận được nhiều hơn dựa trên hiệu quả kinh doanh.
Sau khi tin tức này được đưa ra, cổ phiếu VCB đã có những tăng trưởng khả quan. Theo đó, kết thúc 6 tháng đầu năm lợi nhuận trước thuế của Vietcombank đạt kỷ lục gần 11.304 tỉ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ 2018 và đạt 56,5% kế hoạch lợi nhuận cả năm (20.000 tỉ đồng).
Điểm mặt 2 đối thủ trong thương vụ bancassurance nghìn tỉ này, có thể thấy cả Prudential và FWD đều có thế mạnh riêng và đều có tiềm năng trở thành đối tác của Vietcombank.
Prudential là công ty bảo hiểm nhân thọ có mặt tại VN từ năm 1999. Với lợi thế là công ty có bề dày lịch sử hơn 165 năm, có mặt tại 40 quốc gia, thương hiệu Prudential được biết rộng rãi, có đội ngũ đại lý và nhân viên hơn 50.000 người tại VN. Đây chính là những lợi thế vượt trội để Vietcombank cân nhắc đối tác này. Theo sự ngầm hiểu thông thường thì các đối tác lớn thường sẽ chọn những đối tác “môn đăng hộ đối” về bề dày lịch sử. Tuy nhiên, các cuộc mua bán gần đây, và cụ thể trong lĩnh vực bancassurance tại các nước trong khu vực cho thấy một xu hướng khác.
Cụ thể, một doanh nghiệp mới có 6 năm hoạt động như FWD đã vượt qua các đối thủ tên tuổi để đạt được thỏa thuận hợp tác phân phối bảo hiểm dài hạn với Ngân hàng thương mại Siam (Thái Lan) với tổng số tiền theo thỏa thuận 92,7 tỉ baht cùng các khoản thanh toán bổ sung thường lệ trong bancassurance trong thời gian 2 bên hợp tác. Trước đó, FWD cũng đã thông báo việc mua lại doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ MetLife Hồng Kông, tăng cường sự hiện diện của công ty tại thị trường tiềm năng này. Ngoài ra, FWD là doanh nghiệp có chiến lược tập trung nguồn lực phát triển kênh bancassurance và luôn lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm. Chính điều đó đã giúp họ trở thành đối tác chiến lược của nhiều ngân hàng lớn tại châu Á như tại Philippines là Security Bank Corporation, tại Malaysia là HSBC và tại Indonesia là CommonwealthBank of Australia.
FWD vẫn được đánh giá là có quy mô nhỏ hơn so với một vài tập đoàn bảo hiểm lâu năm khác như AIA hay Prudential về tổng tài sản và doanh số nhưng doanh nghiệp này đã có những bước phát triển nhanh như vũ bão tại thị trường châu Á. Nền tảng mà FWD đã xây dựng trên khắp châu Á đã định vị công ty bảo hiểm này có thể đua tranh trực tiếp với bất kỳ đối thủ nặng ký nào để đạt được những thỏa thuận hợp tác có giá trị và quy mô lớn.
Trong cuộc đua này, mặt mạnh của Prudential chính là bề dày lịch sử lâu đời và quy mô hoạt động lớn. Nhưng đưa ứng dụng công nghệ hiện đại vào đơn giản hóa quy trình, sáng tạo đột phá và nâng cao trải nghiệm khách hàng thì đối thủ của họ lại là một anh “lính mới” nhưng có sự đầu tư bài bản và đạt được sự phát triển vượt bậc chỉ trong vòng một thời gian ngắn.
FWD là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trực thuộc Tập đoàn Pacific Century của Richard Li, tỉ phú đứng thứ 413 thế giới với giá trị tài sản ròng 4,6 tỉ USD. Ông cũng chính là con trai út của tỉ phú Lý Gia Thành (Hồng Kông). Được thành lập năm 2013, có trụ sở chính tại Singapore và hiện đang hoạt động kinh doanh tại Hồng Kông, Macau, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Singapore, VN, Nhật Bản và Malaysia. Theo Reuters thì trong vòng 6 năm, Tập đoàn FWD đã chi hơn 6 tỉ USD để thâm nhập và mở rộng thị trường mới nhằm trở thành công ty bảo hiểm hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương. Điều này cho thấy tiềm lực tài chính lớn mạnh của FWD. Tập đoàn này cũng đang nhắm đến việc sẽ phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) trong thời gian tới tại Singapore. FWD có những sản phẩm đột phá, cách thể hiện thương hiệu khác biệt và quan trọng hơn nữa là nền tảng công nghệ hiện đại. Hiện FWD đang là công ty duy nhất trên thị trường thực hiện toàn bộ trải nghiệm của khách hàng trên nền tảng kỹ thuật số.
Ai sẽ chiến thắng trong cuộc đua này vẫn còn là một câu hỏi lớn. Nhưng chắc chắn kết quả này cũng sẽ là nền tảng tạo cú hích cho sự phát triển ngành bảo hiểm tại VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.