Cục Hàng không yêu cầu phải hoàn trả phí dịch vụ cho khách hủy vé

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Cục Hàng không vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam phải hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách và an ninh soi chiếu khi hành khách hoàn, huỷ vé máy bay.
Hãng bay phải hoàn lại phí dịch vụ sân bay cho khách nếu khách huỷ vé /// Ảnh minh hoạ Hãng bay phải hoàn lại phí dịch vụ sân bay cho khách nếu khách huỷ vé - Ảnh minh hoạ
Hãng bay phải hoàn lại phí dịch vụ sân bay cho khách nếu khách huỷ vé
Ảnh minh hoạ
Quyết định này được đưa ra ngay sau khi Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không làm rõ việc chuyến bay huỷ nhưng khách không được trả lại tiền phí dịch vụ sân bay.
Một số hành khách thắc mắc khi hủy chuyến bay, hành khách mua vé với điều kiện không được hoàn hủy lại, không được hoàn cả các khoản phí như dịch vụ cảng và phí soi chiếu an ninh...
Trong văn bản gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines hôm nay, 13.5, Cục Hàng không yêu cầu các hãng phải hoàn trả phí dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, huỷ vé máy bay.
Theo quy định tại Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT, phí soi chiếu an ninh tại sân bay là 20.000 đồng/hành khách. Phí phục vụ hành khách tại sân bay chia theo 3 nhóm sân bay với các mức 60.000 - 80.000 - 100.000 đồng/hành khách. Hãng hàng không sẽ thu hộ cho sân bay (gộp vào giá vé) và chuyển phí này cho cảng hàng không theo số lượng hành khách đi máy bay thực tế, hãng hưởng 1,5% công thu hộ.
“Trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì khoản PSC và PSSC hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Do đó, việc trả PSC và PSSC khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp”, Cục Hàng không yêu cầu.
Ngoài ra, Cục cũng đề nghị các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện, công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay.
Thực tế, khoản phí dịch vụ thu hộ của các hãng thấp hơn nhiều so với các mức phí riêng của hãng. Từ 9.5, Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco tăng phí hệ thống lên 350.000 - 450.000 đồng/chặng (đã bao gồm VAT), tăng 100.000 đồng/chặng so với tháng 4.2021. Bamboo Airways cũng tăng phí quản trị hệ thống 90.000 đồng/chặng, từ 370.000 đồng lên 460.000 đồng, tăng 90.000 đồng/chặng với khách đoàn và từ mức 320.000 lên 410.000 đồng/chặng với khách lẻ. 
Tuy nhiên, các mức phí này đều được tính vào giá vé và không được hoàn trả lại cho khách nếu huỷ vé.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU