Cục Hàng không đề xuất tăng chuyến bay nội địa, bỏ quy định giãn cách ghế

Mai Hà
Mai Hà
28/04/2020 07:59 GMT+7

Cục Hàng không hôm qua, 27.4, vừa có công văn hoả tốc gửi Bộ GTVT đề xuất tăng thêm chuyến bay cũng như giảm giãn cách ghế ngồi trên máy bay trong dịp cao điểm 30.4 và 1.5.

Theo Cục Hàng không, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không từ 23 - 25.4 đạt hơn 10.000 khách/ngày (bằng 11% so với giai đoạn trước khi có dịch - tháng 1.2020). Hệ số sử dụng ghế trung bình đạt khoảng 63% so với cấu hình máy bay và đạt trên 90% so với số ghế được phép mở bán (do yêu cầu giãn cách hành khách trên máy bay cách nhau 1 ghế, nên số ghế tối đa mở bán trên máy bay là 66%).
Cục Hàng không cũng đề nghị bổ sung tần suất khai thác giai đoạn từ 29 - 30.4 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Cụ thể, Hà Nội - TP.HCM tăng thêm 4 chuyến bay khứ hồi/ngày (thành 24 chuyến khứ hồi/ngày).
Đường bay Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng tăng 2 chuyến thành 8 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Các đường bay nội địa khác tăng thêm 4 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay.
Giai đoạn từ 1 - 15.5, với nhu cầu vận chuyển trên các đường bay nội địa, Cục kiến nghị Bộ GTVT cho phép hoạt động khai thác của các hãng xấp xỉ 40% so với tháng 12.2019.
Cụ thể, đường bay Hà Nội - TP.HCM khai thác 33 chuyến khứ hồi/ngày, trong đó Vietnam Airlines 13 chuyến khứ hồi/ngày, Vietjet 12 chuyến khứ hồi/ngày, Bamboo 6 chuyến khứ hồi/ngày và Jetstar 2 chuyến khứ hồi/ngày.
Với đường bay Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng khai thác 11 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay, trong đó Vietnam Airlines và Vietjet đều là 4 chuyến, Bamboo 2 chuyến và Jetstar 1 chuyến. Các đường bay nội địa khác theo nhu cầu của các hãng hàng không.
Giai đoạn 16 - 30.5, với tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát và xử lý hiệu quả, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tiếp tục tăng trở lại, nên Cục Hàng không kiến nghị cho phép các hãng khai thác xấp xỉ 60% so với trước dịch. Trong đó, đường bay Hà Nội - TP.HCM khai thác 50 chuyến khứ hồi/ngày (dự kiến phân bổ Vietnam Airlines 20 chuyến, Vietjet 18 chuyến, Bamboo 9 chuyến và Jetstar 3 chuyến).
Đường bay Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (dự kiến phân bổ Vietnam Airlines và Vietjet đều 7 chuyến, Bamboo 4 chuyến và Jetstar 2 chuyến). Các đường bay khác tuỳ nhu cầu từng hãng.
Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT cho phép phương thức mở bán của các hãng theo hướng được mở bán cho toàn bộ lịch bay mùa trên cơ sở tần suất phân bổ mới.
Đặc biệt, ngoài việc tiếp tục yêu cầu hãng hàng không và hành khách tuân thủ nghiêm các yêu cầu chống dịch, Cục cũng kiến nghị không thực hiện việc giãn cách hành khách trên máy bay như hiện tại, cho phép các hãng vận chuyển hành khách theo cấu hình máy bay.
Các hãng chỉ được mở bán các chuyến bay có phép
Theo Cục Hàng không, giai đoạn đầu tháng 5, các hãng hàng không đã mở bán: đường bay Hà Nội - TP.HCM tổng số 24 chuyến/ngày, trong đó Vietnam Airlines mở bán 9 chuyến/ngày, Bamboo Airways mở bán 8 chuyến/ngày, Vietjet mở bán 6 chuyến/ngày và Jetstar Pacific là 1 chuyến/ngày.
Đường bay giữa Hà Nội/TP.HCM và Đà Nẵng với tổng số 18 chuyến/ngày, trong đó Vietnam Airlines mở bán 10 chuyến, Vietjet 4 chuyến và Bamboo 4 chuyến.
Giai đoạn đầu tháng 6, các hãng đang mở bán đường bay Hà Nội - TP.HCM với tần suất 61 chuyến/ngày, đường bay Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng tần suất 61 chuyến/ngày.
Cục Hàng không đã có công văn yêu cầu các hãng chỉ được phép mở bán các chuyến bay đã được Cục cấp phép, đồng thời, với các chuyến bay đã mở bán nhưng không có phép bay, các hãng hàng không phải hoàn trả tiền vé cho hành khách mà không thu thêm bất kỳ phụ phí nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.