Cục Hàng không đề xuất nghiên cứu mở lại đường bay quốc tế từ cuối tháng 7

8 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mô hình “di chuyển nội khối” trên thế giới trong báo cáo gửi Bộ GTVT kiến nghị các quy định khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất các điều kiện mở lại đường bay quốc tế từ cuối tháng 7 /// Ảnh Đ.L Cục Hàng không Việt Nam đề xuất các điều kiện mở lại đường bay quốc tế từ cuối tháng 7 - Ảnh Đ.L
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất các điều kiện mở lại đường bay quốc tế từ cuối tháng 7
Ảnh Đ.L
Báo cáo gửi Bộ GTVT liên quan đến việc nghiên cứu mở lại các đường bay quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các nước trên thế giới đang cân nhắc về “Travel bubble” (di chuyển nội khối hoặc hành lang di chuyển) để khởi động lại hoạt động đi lại quốc tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diến biến phức tạp.
Theo đó, Travel bubble được hiểu là 2 hoặc nhiều quốc gia đã kiềm chế thành công Covid-19 thống nhất tạo ra một khối, hành lang di chuyển.
Những người sống trong khối có thể đi lại tự do (bằng các phương tiện giao thông đường bộ, đường biển, đường hàng không) và tránh được yêu cầu kiểm dịch bắt buộc.
Hiện, Trung Quốc đang xem xét mở rộng “di chuyển nội khối” của họ trên phạm vi bao phủ Trung Quốc đại lục đến Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao cũng như Hàn Quốc.
Trong khi đó, Israel đang lên kế hoạch để có được một thỏa thuận về “di chuyển nội khối” với Hy Lạp và Síp.

Công dân 80 nước được cấp thị thực điện tử tại Việt Nam từ ngày 1.7

Tại Việt Nam, Cục Hàng không đề xuất có thể nghiên cứu khôi phục các chuyến bay quốc tế thương mại thường lệ đưa khách vào Việt Nam vào cuối tháng 7.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc mở lại các đường bay quốc tế sẽ phải tuân thủ hàng loạt điều kiện chặt chẽ. Đồng thời, vẫn duy trì và đảm bảo tính khả thi, không nên hạn chế nguồn khách, bao gồm cả nguồn khách du lịch, với điều kiện khách đảm bảo quy định được phép nhập cảnh.
Cụ thể, đường bay quốc tế có thể mở đến các quốc gia/vùng lãnh thổ không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng trong 30 ngày liên tục.
Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị dứt khoát không chấp nhận khách quá cảnh. Theo đó, khách phải ở quốc gia, vùng lãnh thổ đối tác tối thiểu 30 ngày liên tục trước khi thực hiện chuyến bay.
Khách phải có giấy chứng nhận âm tính SARS-CoV-2 được cấp trong vòng 3 ngày trước ngày dự kiến thực hiện chuyến bay.
Ngoài ra, khách phải được xét nghiệm nhanh bằng bộ kit xét nghiệm SARS-CoV2 tại cảng hàng không đến của Việt Nam. Chi phí xét nghiệm do hãng hàng không chi trả. Hành khách nhập cảnh phải lưu trú tại các địa điểm do UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư xác định và có trả phí.
Tổ bay, nhân viên hàng không, nhân viên quản lý xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch y tế phụ trách chuyến bay phải trang bị đồ bảo hộ và không phải cách ly sau chuyến bay.
Để triển khai kế hoạch trên, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao trao đổi với cơ quan ngoại giao các đối tác để thống nhất việc phối hợp kết nối hoạt động hàng không thường lệ trước khi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam làm việc với các cơ quan liên quan của đối tác để trao đổi các nội dung cụ thể nhằm kết nối đường bay.
Đại diện các hãng hàng không cho biết, trong trường hợp được cho phép mở lại đường bay quốc tế, thị trường Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Đài Loan sẽ là các thị trường đầu tiên khôi phục lại mạng bay.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Tan Dan

Tan Dan

Mở lại đường bay quốc tế để trao đổi, phát triển kinh tế.Tuy nhiên dịch covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, do đó cần phải thực hiện nghiêm các qui định về phòng chống dịch để đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân.
Haonguyen

Haonguyen

Hoan hô đề xuất này vì có quá nhiều người mắc kẹt nhiều tháng không thể về nhà , sống vạ vật nơi xứ người . Nếu như cho mọi người việt về nước cách ly thì tiền ăn nên thu để giảm bớt gánh nặng cho quốc gia . Còn cho người nước ngoài nhập cảnh thì tiền xét nghiệm , tiền ăn thu nhưng ở thì không nên . Vì mỗi người nhập cảnh họ cũng đâu muốn trả một khoản phí quá lớn để cách ly , tiền đâu du lịch nữa ...nói chung hài hòa thì có thể khôi phục khách tới chứ đắt quá nghĩ chẳng ai muốn vào vì họ về nước của họ còn phải cách ly , khám xét ...
Hai Pham

Hai Pham

Hoàn toàn đồng ý với đè suất mở lại đường bay quốc tế sớm nhất có thể. Người Việt mắc kẹt tại các nước ngoài rất đông trong thời gian dài rồi. Rất mệt mỏi
huu khoa nguyen

huu khoa nguyen

Theo tôi. Nên mở cửa có hạn chế và kiểm soát. Để đưa công dân về nước và phát triển kinh tế. Nếu cứ đóng cửa thì giao thương hạn chế. Việt nam lại bị bỏ lại phía sau.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU