Cục diện thị trường tài chính trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

08/11/2016 21:36 GMT+7

Dưới đây là sơ lược về cách các thị trường tài chính có thể phản ứng trước kết quả bầu cử tổng thống Mỹ trong ngày 9.11.

Một loạt sự kiện diễn ra trong những ngày qua vừa khiến cổ phiếu, tiền tệ và các loại hàng hóa biến động, phản ứng theo nhiều thay đổi của cuộc đua vào Nhà Trắng. Bầu cử tổng thống Mỹ có thể tác động đến các thị trường tài chính, dù trong vài trường hợp, tác động này chỉ là tạm thời.
Dưới đây là các điểm mà giới chiến lược gia Phố Wall dự báo về phản ứng của thị trường trong trường hợp ông Donald Trump hay bà Hillary Clinton đắc cử. Hãng tin Mỹ cũng bao gồm một kịch bản riêng cho trường hợp đảng Dân chủ chiếm lại cả Thượng viện, Hạ viện và chiếc ghế tổng thống. Việc ông Trump thắng cử có thể kéo theo việc đảng Cộng hòa giữ quyền kiểm soát cả Hạ viện lẫn Thượng viện.
Lưu ý nhỏ là bản tóm tắt dưới đây chỉ là cái nhìn thống nhất về cách các loại tài sản sẽ di chuyển theo nhiều báo cáo, nghiên cứu. Ý kiến của giới chuyên gia rất đa dạng. Với một số yếu tố, chủ yếu là đồng đô la Mỹ và trái phiếu kho bạc Mỹ, phản ứng thị trường trong ngắn hạn có thể khác với các dự báo trung hạn, tùy thuộc vào chỗ ai là người đắc cử.
Nếu Donald Trump đắc cử
Cổ phiếu: Ảnh hưởng tiêu cực với biến động gia tăng, đặc biệt là các cổ phiếu nhạy cảm. Trong dài hạn, cổ phiếu cơ sở hạ tầng thể hiện tốt.
Đô la Mỹ: Hạ giá trị so với tiền tệ các nước phát triển, đặc biệt là đồng franc Thụy Sĩ, yen Nhật vì dòng chảy tìm nơi trú ẩn an toàn. Ngược lại, USD sẽ tăng giá so với các loại tiền tệ khác, đặc biệt là tiền tệ thị trường mới nổi do lo ngại chủ nghĩa bảo hộ. Nội tệ Mexico là đồng peso chịu tác động lớn nhất. Sau đó, đồng bạc xanh có thể mạnh lên nhờ giảm thuế, tăng chi tiêu.
Trái phiếu Mỹ: Nhu cầu tìm nơi trú ẩn an toàn ban đầu sẽ kéo giá đi lên, lợi suất hạ xuống. Giảm thuế và chi tiêu công sau đó sẽ chuyển dòng tiền về chứng khoán khiến giá giảm, lợi suất tăng. Trái phiếu Mỹ cũng có thể bị nhiều nước khác bán bớt vì chính sách cô lập.
Hàng hóa và năng lượng: Tin rất tốt cho vàng và các kim loại quý khác. Đây là tài sản an toàn. Quan điểm chống Iran có thể kéo giá dầu tăng và sự ủng hộ ngành than đá có thể ảnh hưởng xấu đến khí đốt. Giá đồng cũng có thể tăng do kích thích cơ sở hạ tầng.
Các thị trường mới nổi: Tin không hay, đặc biệt là cho Nga vì mối nghi ngờ đặt ra trước các hiệp định thương mại. Mexico, Đông Nam Á và Trung Quốc dễ tổn thương nhất. Ấn Độ, Indonesia thì ít chịu ảnh hưởng hơn nhờ nền kinh tế diễn biến tốt.
Nếu Hillary Clinton đắc cử
Cổ phiếu: Tăng lên, song cổ phiếu ngân hàng, các nhà sản xuất thuốc có thể không khả quan do lo ngại về luật định.
Đô la Mỹ: Tăng giá trị so với đồng tiền của những nước phát triển vì sự chú ý chuyển sang khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Với nội tệ thị trường mới nổi, USD duy trì trung lập nhưng đồng peso Mexico và rúp Nga có thể mạnh lên.
Trái phiếu Mỹ: Giá có thể giảm và lợi suất tăng lên. Trong dài hạn, trái phiếu Mỹ không chịu nhiều tác động.
Hàng hóa và năng lượng: Chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu, môi trường là tin xấu cho dầu thô và than đá, tốt cho các loại năng lượng tái tạo.
Thị trường mới nổi: Rất tích cực do nhu cầu từ các khoản đầu tư rủi ro hơn nhưng đem lại lợi nhuận cao hơn tăng lên.
Nếu đảng Dân chủ thắng thế tại Thượng viện, Hạ viện
Cổ phiếu: Tăng nhưng ít hơn trường hợp chỉ bà Hillary Clinton đắc cử. Đây là tin tiêu cực hơn cho cổ phiếu ngân hàng và các nhà sản xuất thuốc. Trong dài hạn, cơ sở hạ tầng được lợi còn tài chính thì ngược lại.
Đô la Mỹ: Tăng giá mạnh hơn nữa so với tiền tệ các nước phát triển nhờ chi tiêu gia tăng sau cú sốc ban đầu có thể xảy ra.
Trái phiếu Mỹ: Khả năng tăng chi tiêu có thể kéo giá hạ, lợi suất tăng.
Hàng hóa và năng lượng: Đi cùng hướng hoặc hơn một chút so với trường hợp bà Clinton đắc cử.
Thị trường mới nổi: Tương tự như trường hợp bà Clinton thắng cử.

tin liên quan

Bản tin bầu cử Mỹ 8.11: Donald Trump chỉ trích kết luận của FBI
Donald Trump chỉ trích kết luận của FBI; Nhiều cộng đồng khắp nơi trên thế giới tổ chức các buổi cầu nguyện để ủng hộ hay chống đối hai ứng cử viên; Hillary Clinton có chống TPP?... Mời quý vị xem Bản tin tổng hợp bầu cử Mỹ ngày 8.11 tại địa chỉ thanhnien.vn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.