Cú vấp của Warren Buffett với ngân hàng Wells Fargo

15/09/2016 07:52 GMT+7

Hãng Berkshire Hathaway của Warren Buffett mất rất nhiều tiền (trên giấy tờ) vào Wells Fargo kể từ khi nhà băng bị giới chức Mỹ phạt vì tạo tài khoản giả. Song huyền thoại đầu tư vẫn chưa nói một lời.

Hãng Berkshire Hathaway đang sở hữu gần 470 triệu cổ phiếu ngân hàng Wells Fargo, chiếm 9,5% cổ phần. Riêng tỉ phú Buffett còn nắm giữ nhỉnh hơn 2 triệu cổ phiếu nhà băng này. Tổng giá trị khoản đầu tư trên giảm gần 1,5 tỉ USD từ hôm 9.6. Sai phạm của nhà băng Mỹ không thích hợp với hình ảnh lành mạnh, hiền lành mà ông Buffett gieo trồng trong những năm qua. Hiện ông Buffett và hãng Berkshire Hathaway chưa trả lời yêu cầu bình luận của báo giới.
CEO Wells Fargo John Stumpf từ chối cho biết liệu ông và Warren Buffett có nói chuyện với nhau hay chưa. Song Berkshire Hathaway thường khen Wells Fargo - vốn không lớn như những cái tên Phố Wall như JPMorgan Chase, Citigroup và Bank of America - là nhà băng thân thiện hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Tại cuộc họp cổ đông Berkshire Hathaway năm ngoái ở Omaha, bang Nebraska, Phó chủ tịch Charlie Munger cho biết Wells Fargo “ứng xử tốt hơn với một ngân hàng lớn trung bình”. Ông Munger nói thêm rằng “chẳng ai hoàn hảo”.
Quan điểm cho rằng Wells Fargo là cái tên tốt hơn so với nhiều nhà băng khác hiện gây tranh cãi. Liệu hãng Berkshire Hathaway có phản ứng trước những lời chỉ trích Wells Fargo, xem xét ép buộc thay đổi quản lý hoặc bán cổ phần trong nhà băng hay không?
Logo Wells Fargo, ngân hàng vừa vướng vào bê bối Reuters
Đến lúc này, câu trả lời là không. Berkshire Hathaway vừa nộp giấy tờ lên Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm nay để nhận được sự đồng ý tăng cổ phần ở nhà băng này lên trên 10%. Đây là ngưỡng đòi hỏi các doanh nghiệp phải được giới chức xem xét.
Warren Buffett và Berkshire Hathaway không phải chẳng biết về những gì đang xảy ra ở Wells Fargo và cuộc điều tra nhằm vào ngân hàng. Thực tế, phát ngôn viên của Wells Fargo cho hay họ bắt đầu sa thải nhân viên sai phạm từ tháng 1.2011, tiếp tục sa thải thêm đến tháng 3 năm nay.
Vài năm qua, Buffett ngày càng bị chỉ trích vì hoạt động của một số khoản đầu tư doanh nghiệp lớn của ông. Hãng Clayton Homes của Berkshire Hathaway bị cáo buộc cho vay “cắt cổ” trong vài năm qua. Tỉ phú đầu tư từng bảo vệ Clayton Homes tại các cuộc họp cổ đông thường niên gần đây. Năm 2015, ông nói rằng mình “không có bất cứ lời xin lỗi nào về hoạt động cho vay của Clayton”, cho biết ông không nhận được cuộc gọi nào từ các khách hàng phàn nàn về Clayton.
Ngoài Clayton Homes, ông Buffett cũng bị chỉ trích vì các giao dịch thực hiện với doanh nghiệp tư nhân 3G Capital - cái tên sa thải mạnh nhân sự tại những công ty hãng mua lại. 3G và Berkshire là những nhà đầu tư hàng đầu ở Kraft Heinz. Berkshire cũng có cổ phần tại Restaurant Brands, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Burger King và Tim Hortons. Có thể ông Buffett sẽ không nao núng trước bê bối của nhà băng Wells Fargo, sẽ chỉ nhún vai và kỳ vọng rằng Fed đồng ý để ông mua thêm cổ phiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.