Cử nhân Nhật Bản kiếm được bao nhiêu tiền?

15/11/2017 11:05 GMT+7

Bằng cấp đại học ở Nhật Bản đem về cho người sở hữu chúng mức lương khởi điểm 25.500 USD/năm. Con số này thấp hơn hẳn ở Mỹ và đã không tăng trong thập niên qua.

Theo Bloomberg, 25.500 USD chỉ bằng một nửa so với mức lương khởi điểm của sinh viên Mỹ vừa tốt nghiệp. Tại Mỹ, lương bổng sinh viên mới ra trường tăng 8% từ năm 2007, theo Hiệp hội Các trường Đại học và Nhà tuyển dụng Quốc gia Mỹ.
Theo cuộc khảo sát do nhóm vận động doanh nghiệp Keidanren thực hiện, trung bình cử nhân Nhật Bản nhận 213.000 yen Nhật, tương đương 1.885 USD, lương trước thuế cho tháng đầu tiên. Tiền thưởng hằng năm dành cho người lao động Nhật Bản có tăng song tổng số tiền trả lương thưởng hằng tháng vẫn thấp hơn so với năm ngoái.
Thêm vào đó, học lên cao cũng không giúp người lao động kiếm được nhiều tiền hơn. Lương thưởng trung bình của một người có bằng thạc sĩ là 3,1 triệu yen Nhật.
Thực trạng tân cử nhân bắt đầu sự nghiệp với mức lương thấp, có ít triển vọng được tăng lương sớm cho thấy rằng tăng trưởng tiêu dùng nội địa và tăng trưởng kinh tế vẫn yếu cho một nước phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu. Tình cảnh này phản ánh sự trì trệ trong lương bổng Nhật Bản, yếu tố vốn chỉ tăng 1% trong thập niên tính đến năm 2016.
Dù trả lương thấp, nhiều công ty lớn lại cung cấp nhiều quyền lợi cho người lao động như phụ cấp đi lại, phụ cấp cho lao động nữ có con, hỗ trợ nhà giá rẻ và các bữa trưa giảm giá. Trung bình, người lao động Nhật nhận tiền thưởng và phụ cấp 110.000 yen Nhật/tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.