Củ lùn giá cao, nông dân phấn khởi

23/02/2018 08:00 GMT+7

Những ngày trước và sau Tết Nguyên đán, nông dân các xã An Hiệp, Phú Tân (H.Châu Thành, Sóc Trăng) vô cùng phấn khởi vì bước vào vụ thu hoạch củ lùn trúng mùa, bán được giá cao (ảnh).

Ông Trần Sen (58 tuổi, ngụ xã An Hiệp) cho biết củ lùn là một loại khoai chỉ để ăn chơi, mỗi năm trồng một vụ. Củ lùn có lớp vỏ bên ngoài màu vàng nhạt, thịt bên trong màu trắng, khi luộc chín ăn vừa bùi, vừa dẻo và béo nên được nhiều người yêu thích. Loại khoai trồng để ăn chơi này theo chân các thương lái tỏa khắp các chợ từ nông thôn đến thành thị. Theo ông Sen, củ lùn cho thu nhập cao hơn so với trồng lúa.
Hiện tại giá củ lùn thương lái đến mua tại ruộng là 25.000 đồng/kg. Còn nếu luộc chín bán cho khách hàng lẻ thì có giá từ 35.000 - 40.000 đồng/kg. Nhiều người trồng củ lùn trên đất mới cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi công đất (1.000 m2). “Năm ngoái tôi thuê đất trồng khoảng 50 công, cho thu nhập trên 350 triệu đồng nhưng năm nay không thuê nữa, chỉ trồng khoảng 9 công đất nhà, lại là đất cũ nên năng suất không cao bằng đất mới nhưng được giá, bán cũng được khoảng 40 triệu đồng. So với làm lúa thì trồng khoai lùn có lãi hơn”, ông Sen nói.
Bà La Thị Siêu Ghết (ngụ xã Phú Tân) cho biết gia đình bà trồng 4 công củ lùn, sau mỗi vụ thu hoạch, trừ hết các khoản chi phí, lợi nhuận thu được khoảng 80 triệu đồng. Mức lợi nhuận vừa cao gấp 2 - 3 lần so với trồng lúa, vừa nhàn hạ hơn, không tốn chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.
Ông Võ Minh Luân, Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn H.Châu Thành, cho biết củ lùn được trồng chủ yếu tại 2 xã An Hiệp và Phú Tân, với diện tích gần 26 ha. Do là loại cây thuộc họ củ nên thời gian trồng đến thu hoạch kéo dài 7 tháng. Đặc điểm của củ lùn là chỉ thích hợp với loại đất pha cát hay đất gò cao. Vì vậy, vùng đất An Hiệp, Phú Tân rất thích hợp để trồng loại khoai này.
Cũng theo ông Luân, củ lùn nhẹ công chăm sóc, ít tốn chi phí đầu tư nên người trồng thu lợi nhuận cao. Bình quân mỗi công thu hoạch khoảng 1 - 1,2 tấn, sau khi trừ chi phí, nông dân thu lãi khoảng 20 triệu đồng/công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.