Cư dân The Harmona mỏi mòn chờ sổ đỏ

Đình Sơn
Đình Sơn
05/08/2019 19:00 GMT+7

Dọn về căn hộ sống gần 6 năm nhưng đến nay hàng trăm cư dân chung cư The Harmona vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Dù đã dọn về sống gần 6 năm nhưng nhiều cư dân chung cư The Harmona (21 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM) do Công ty cổ phần Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình (TAMEXIM) và Công ty cổ phần Thanh Niên làm chủ đầu tư đang phải kêu cứu khắp nơi vì chưa được cấp sổ đỏ

Liên tục thất hứa

Trong đơn kêu cứu gửi đến Báo Thanh Niên và nhiều cơ quan chức năng khác, ông Nguyễn Long Khánh, Trưởng Ban quản trị chung cư The Harmona, cho biết chung cư có tổng số 581 căn hộ, từ quý 2/2013 chủ đầu tư bắt đầu bàn giao những căn hộ đầu tư tiên cho cư dân. Việc bàn giao căn hộ trễ hơn 1 năm so với cam kết trong hợp đồng của chủ đầu tư. Đến nay chủ đầu tư mới cấp sổ đỏ cho 321 căn hộ từ tầng 2- 18 của chung cư và ngưng lại mà không rõ lý do vì sao.
“Chúng tôi đã gửi đơn đến nhiều cơ quan ban ngành TP.HCM, Tổng Cục quản lý đất đai và Bộ Tài nguyên - Môi trường để tìm câu trả lời vì sao ngưng cấp sổ đỏ cho cư dân nhưng tất cả đều im lặng. Chúng tôi cần câu trả lời từ phía chủ đầu tư, xem bị vướng mắc chỗ nào, do chủ đầu tư chưa hoàn thành tài chính với nhà nước, nợ ngân hàng, xây sai thiết kế hay một lý do nào đó để cư dân được biết nhưng chủ đầu tư cũng không trả lời chính xác khi nào cấp sổ đỏ cho cư dân chúng tôi và liên tục thất hứa về thời gian hoàn thành việc bàn giao sổ đỏ”, ông Khánh nói.
Anh Tâm, một cư dân tại đây bức xúc về việc chủ đầu tư cố tình im lặng, thoái thác trách nhiệm trong vấn đề làm sổ hồng cho 260 căn hộ còn lại. “Gần 6 năm sống ở chung cư mà không có sổ đỏ đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chúng tôi như vấn đề lưu trú, tài chính. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng lưu tâm đến hàng trăm hộ dân chúng tôi để có những biện pháp, giải pháp phù hợp bảo đảm lợi ích hợp pháp của chúng tôi”, anh Tâm khẩn thiết cầu cứu.
Được biết năm 2016, Công ty TAMEXIM có thông báo cư dân nộp hồ sơ để làm sổ đỏ căn hộ. Đến cuối tháng 6.2108, Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM đã cấp sổ đỏ cho 321 căn hộ, sau đó thì ngưng hẳn đến nay.

Lỗi do cơ quan chức năng?

Ông Nguyễn Đình Quang, Phó tổng giám đốc Công ty TAMEXIM cho biết, Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM không cấp và không nhận hồ sơ nữa vì đang hỏi ý kiến các ban ngành. "Phía công ty cũng có gửi văn bản lên Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM, nhưng họ chưa trả lời. Hiện nay trên Sở đang rà soát lại việc cấp sổ, lý do vì sao thì họ không rõ. Công ty cũng đang phối hợp với các hộ dân trong vấn đề cấp sổ đỏ, còn việc cấp sổ là trách nhiệm của Sở Tài nguyên - Môi trường"- ông Quang nói.
Theo các cư dân, năm 2016 nổ ra vụ chủ đầu tư sử dụng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ số 3, Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM (tức chung cư The Harmona) để cầm cố ngân hàng, đảm bảo nghĩa vụ trả nợ vay của Công ty cổ phần Thanh Niên tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Bắc Sài Gòn. Khi đó Ngân hàng BIDV đã có thông báo siết nợ chung cư này khi khoản nợ vay của Công ty cổ phần Thanh Niên đã quá hạn nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng. Khi cư dân làm dữ thì chủ đầu tư mới tiến hành trả nợ, “chuộc” sổ đỏ dự án về để làm sổ cho một số căn hộ. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2017, không hiểu lý do gì thì chủ đầu tư ngưng hẳn. Cư dân lo sợ, chủ đầu tư lại đem sổ đỏ các căn hộ tại chung cư đi cầm cố vay tiền ngân hàng một lần nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.