Cư dân chung cư Star City ở Hà Nội lại căng băng rôn đòi quỹ bảo trì

Lê Quân
Lê Quân
26/10/2018 17:36 GMT+7

Bức xúc vì Ocean Group chây ì việc giao trả phí bảo trì, thậm chí sẽ trả chậm thành nhiều đợt trong 10 năm, sáng 26.10, nhiều cư dân chung cư Star City (Hà Nội) lại tập trung căng băng rôn trước trụ sở Ocean Group.

Ông Vũ Văn Thanh, Trưởng Ban quản trị chung cư Star City (81 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội),  cho biết, chủ đầu tư chung cư bày là Công ty CP đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội (Công ty Vneco). Từ năm 2009, giữa Công ty Vneco và Công ty CP tập đoàn Đại Dương (Ocean Group, có trụ sở ở tòa nhà VNT Tower tại 19 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) có ký hợp đồng góp vốn đầu tư bất động sản và ủy quyền bán.
Theo đó, Ocean Group đã đứng tên bán, thu 2% phí bảo trì từ các chủ sở hữu căn hộ, số tiền là khoảng gần 18 tỉ đồng.
Cuối năm 2014, chung cư Star City được hoàn thành đưa vào sử dụng. Tháng 9.2017, sau khi được thành lập, Ban quản trị chung cư này đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư và Ocean Group bàn giao quỹ bảo trì nhà chung cư và hồ sơ tòa nhà. Sau nhiều lần được cơ quan chức năng đốc thúc, ngày 30.3, chủ đầu tư mới bàn giao hồ sơ tòa nhà và một phần nhỏ quỹ bảo trì cho Ban quản trị.
Đến tháng 5, trước những mâu thuẫn gay gắt giữa chủ đầu tư và cư dân, đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng Hà Nội do ông Cù Quang Anh, Phó chánh Thanh tra Sở, làm trưởng đoàn, đã xuống kiểm tra tại dự án. Sau khi kiểm tra, đoàn yêu cầu chủ đầu tư phải có lộ trình bàn giao lại quỹ bảo trì tòa nhà cho Ban quản trị chung cư này. Hiện, Ocean Group vẫn còn giữ khoảng 16 tỉ đồng tiền quỹ bảo trì tại chung cư Star City.
Bà Đinh Thị Cẩm Vân, thành viên Ban quản trị chung cư Star City, cho biết trong văn bản mới đây gửi cho Ban quản trị và Vneco, Ocean Group khẳng định số tiền khoảng 16 tỉ đồng quỹ bảo trì còn lại doanh nghiệp sẽ trả cho cư dân trong 10 năm, chia thành các đợt nhỏ; chỉ trong trường hợp tài chính cho phép thì mới ưu tiên thanh toán sớm hơn.
Cư dân chung cư Star City cho biết đã gửi đơn tố giác lãnh đạo Ocean Group tới Bộ Công an Ảnh Lê Quân
“Đây là nguồn cơn khiến nhiều cư dân chung cư Star City bức xúc. Quỹ bảo trì là tài sản của cư dân đóng góp khi mua nhà chứ không phải tài sản của chủ đầu tư. Khi chưa thành lập Ban quản trị thì chủ đầu tư giữ hộ nhưng khi đã có Ban quản trị hợp pháp, theo quy định của pháp luật thì phải bàn giao. Chủ đầu tư không bàn giao là đang sử dụng trái phép tài sản của cư dân, trái quy định pháp luật", bà Vân nói.
Cũng theo bà Vân, liên tục trong thời gian qua, Ban quản trị đã gửi thư mời họp, công văn đến Ocean Group và Công ty Vneco về việc hoàn trả phí bảo trì tòa nhà. Gần đây nhất là ngày 19.10, Ban quản trị đã gửi thư mời Ocean Group và Công ty Vneco họp mặt để trao đổi và thống nhất về việc hoàn trả phí bảo trì. Tuy nhiên, Ocean Group không đến dự, còn Công ty Vneco cử nhân viên đến họp khiến cư dân bức xúc.
Bà Vân cũng cho biết, Ban quản trị đã gửi đơn tố giác ông Lê Khả Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Vneco, và ông Lê Quang Thụ, Chủ tịch HĐQT Ocean Group, lên Bộ Công an về việc lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và sử dụng trái phép tài sản.
Trong khi đó, tình trạng thang máy ở chung cư Star City ngày càng nguy hiểm do thiếu kinh phí bảo trì. Theo báo cáo của hãng thang máy thì tình trạng hỏng hóc của thang máy ở đây đã ở mức báo động. Gói bảo trì thang máy cũng ở mức thấp nhất. Trong thời gian qua, tình trạng rơi, hẫng thang máy vẫn xảy ra, gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng với nhiều cư dân Star City, khiến nhiều người lo sợ.
Để làm rõ thông tin về vụ việc, trong ngày 26.10, phóng viên Báo Thanh Niên đã liên lạc với Công ty Vneco và Ocean Group nhưng đều không nhận được phản hồi.
Theo Nghị định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Nhà ở quy định rõ trường hợp chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì hoặc bàn giao không đầy đủ, không đúng hạn, Ban quản trị có văn bản đề nghị UBND cấp tỉnh nơi có nhà chung cư, yêu cầu chủ đầu tư bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.
Sau thời hạn 7 ngày kể từ khi UBND cấp tỉnh, thành phố có quyết định yêu cầu bàn giao quỹ bảo trì mà chủ đầu tư vẫn không bàn giao thì sẽ tiến hành cưỡng chế qua tài khoản của chủ đầu tư. Sau 3 ngày, tổ chức tín dụng nơi chủ đầu tư mở tài khoản sẽ tiến hành cưỡng chế, chuyển tiền của chủ đầu tư cho Ban quản trị chung cư. Nếu phương án cưỡng chế qua tài khoản không thành thì UBND tỉnh, thành phố sẽ cưỡng chế qua tài sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.