CSR tạo nên nền tảng văn hóa kinh doanh có trách nhiệm

12/11/2018 08:00 GMT+7

Rất nhiều doanh nghiệp hay nhắc đến hoạt động CSR là việc không thể thiếu để doanh nghiệp chia sẻ trách nhiệm của mình với xã hội.

Nhưng để hiểu đúng và chính xác ý nghĩa của hoạt động CSR, chúng ta hãy cùng nghe chia sẻ của ông Nguyễn Phương Sơn - Giám đốc Đối ngoại Amway Việt Nam về vấn đề này. 
Nhiều người cho rằng các hoạt động CSR (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) đơn thuần là các hoạt động từ thiện hoặc tài trợ và mục đích chính là để truyền thông, quảng bá cho hình ảnh của doanh nghiệp chứ không thực sự hướng tới việc tạo ra những thay đổi cho cộng đồng?
Ông Nguyễn Phương Sơn
Ông Nguyễn Phương Sơn
Thứ nhất, CSR bao gồm: Trách nhiệm kinh tế, Trách nhiệm Pháp lý, Trách nhiệm đạo đức và Trách nhiệm từ thiện. Các yếu tố này bổ sung cho nhau và hoạt động từ thiện là một phần của CSR, nhưng không phải toàn bộ. Nói cho cùng, CSR chính là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng và xã hội.
Thứ hai, các hoạt động truyền thông cho chương trình CSR là phương tiện, là cách thức để lan tỏa “Tinh thần CSR”, chứ không phải mục tiêu của CSR. Trong báo cáo Trách nhiệm xã hội hằng năm của Amway năm 2015, chúng tôi đã chia sẻ thông điệp: “Với Amway, CSR không chỉ là tài trợ hoặc thực hiện các chương trình từ thiện, mà bao gồm rất nhiều yếu tố tạo nên một nền tảng văn hóa kinh doanh có trách nhiệm, như an toàn về tính mạng con người trong sản xuất, ứng xử công bằng và nhân văn với người lao động, tuân thủ luật pháp, hoàn thành nghĩa vụ thuế với chính phủ, thực hiện cam kết về chất lượng sản phẩm và dịch vụ với khách hàng, thực hành sự liêm chính trong kinh doanh…”. Thực tế nếu không có các hoạt động truyền thông, thì doanh nghiệp vẫn sẽ thực hiện nghiêm túc các cam kết về Trách nhiệm xã hội của mình tại nơi mà doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh.
Như vậy theo ông, nên hiểu vai trò của truyền thông như thế nào trong các hoạt động CSR?
Truyền thông trong CSR là một phương cách để tinh thần và văn hóa CSR đến gần hơn với cộng đồng. Nói cách khác vai trò của truyền thông trong CSR chính là gắn kết các lực lượng trong xã hội, gắn kết các cá nhân trong cùng một công ty. CSR còn bao gồm nền tảng văn hóa kinh doanh cũng như ứng xử công bằng và nhân văn với người lao động, nên CSR cũng tạo ra sự gắn kết ngay từ bên trong doanh nghiệp, giữa lãnh đạo và người lao động, giữa triết lý kinh doanh và tinh thần nhân văn, hướng tới con người. Đối với các hoạt động hướng tới cộng đồng, tại Amway, chúng tôi không thực hiện một mình mà luôn phối hợp với các cơ quan chính phủ hoặc các tổ chức xã hội ngay tại địa phương để cùng triển khai một cách đồng bộ.
Vậy có thể hiểu, doanh nghiệp cũng là đối tượng thụ hưởng những tác động từ hoạt động CSR và CSR là một phần không thể thiếu trong sự phát triển của doanh nghiệp?
Đóng góp vào sự phát triển của xã hội, cũng chính là góp phần tạo ra một môi trường bền vững cho chính bản thân doanh nghiệp tồn tại và hoạt động. Trách nhiệm lớn nhất của doanh nghiệp là tạo ra của cải vật chất cho xã hội, tức là trách nhiệm kinh tế. Nhưng nếu chỉ xem kinh tế là mục tiêu duy nhất, doanh nghiệp sẽ không thể phát triển bền vững, mà nó nằm trong mối quan hệ tương hỗ với các yếu tố như trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm đạo đức. Doanh nghiệp cần đóng góp vào môi trường sống, chung tay giải quyết các vấn đề của xã hội.
Tôi lấy một ví dụ trong các chương trình CSR của Amway tại Việt Nam.Theo số liệu của Viện Dinh dưỡng quốc gia năm 2014, Việt Nam có 2,1 triệu trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi. Đứng trước thực trạng này, chúng tôi đã quyết định tiến hành chương trình Nutrilite Power of 5. Chương trình không chỉ phân phối miễn phí gói sản phẩm Nutrilite Little Bits đến trẻ em tại một số huyện miền núi ở tỉnh Bắc Giang, Lào Cai, Thanh Hóa, mà thông qua đó, chúng tôi muốn nâng cao nhận thức của công đồng về tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em. Sau 3 năm thực hiện chương trình, chương trình đã giúp cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng của hơn 4.200 trẻ em, và một kết quả rất quan trọng nữa là sự quan tâm và chung tay của cộng đồng, từ các nhà phân phối, cơ quan truyền thông, cũng như các tổ chức xã hội.
Chiến dịch Nutrilite Power of 5 năm 2018 tại Việt Nam
Cuối tháng 10.2018, Amway sẽ tiếp tục đồng hành với Viện Dinh dưỡng Quốc gia, triển khai chiến dịch tại 6 trường mầm non thuộc huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. 10.384 hộp sản phẩm Nutrilite Little Bits sẽ được phân phối cho 2.587 trẻ em suy dinh dưỡng hoặc có nguy cơ suy dinh dưỡng trong độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi. Trước đó, hoạt động quyên góp cho chiến dịch lần thứ 4 này đã đã được phát động. Với mỗi sản phẩm Nutrilite All Plant Protein Powder, Nutrilite Salmon Omega - 3 và Nutrilite Double X được bán ra, Amway sẽ đóng góp 10.000 đồng để hỗ trợ trẻ em trong chiến dịch Nutrilite Power of 5 năm 2018. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.