Corona 'cản' kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất của Apple sang Việt Nam

Nguyên Nga
Nguyên Nga
07/02/2020 14:54 GMT+7

Dẫn một số nguồn tin, trang Nikkei Asian Review vừa cho biết, nhiều khả năng Apple không thể chuyển ngay hoạt động sản xuất sang Việt Nam do mối đe dọa từ virus Corona .

Bài báo trên Nikkei Asian Review cho rằng, kế hoạch tăng cường sản xuất AirPods của Apple đang bị đe dọa vì sự bùng phát của virus Corona chủng mới. Dịch bệnh khiến các nhà cung cấp ở Trung Quốc phải ngừng hoạt động trong 2 tuần và có thể khiến họ thiếu linh kiện - vốn được nhập từ Trung Quốc - ngay cả khi hoạt động sản xuất của các nhà máy được tiếp tục vào ngày 10.2 tới đây. Công suất của các nhà cung cấp theo dự kiến nếu có hoạt động trở lại cũng chỉ đạt 50%.
Cụ thể, Apple đã đặt mục tiêu cho các nhà cung cấp sẽ sản xuất tới 45 triệu chiếc AirPods trong 6 tháng đầu năm. Trong đó, 3 nhà sản xuất chính của AirPods là Luxshare Precision Industry (Luxshare-ICT), Goertek và Inventec hiện đã tạm dừng phần lớn hoạt động sản xuất từ bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay. Bùng phát virus viêm phổi cấp khiến trong hai tuần qua, các nhà lắp ráp không xuất xưởng bất kỳ dòng AirPods mới nào. Và các đại lý, cửa hàng bán sản phẩm của Apple cũng không chắc chắn có thể mở bán trong tuần tới.
Vấn đề là, liệu các nhà cung cấp linh kiện khác ở Trung Quốc có thể tiếp tục hoạt động suôn sẻ để sản xuất đủ linh kiện làm nên chiếc tai nghe hay không, theo Nikkei, mọi thứ phải chờ đến tuần sau. “Nếu linh kiện không được cung cấp đủ trong hai tuần, đó sẽ là một vấn đề lớn”, nguồn tin nhấn mạnh với phóng viên của Nikkei.
Trước đó, theo Nikkei, Apple đã yêu cầu hai trong số các nhà cung cấp AirPods là Luxshare và Goertek của Trung Quốc sớm xây dựng các địa điểm sản xuất AirPods ở miền Bắc Việt Nam khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang vào năm ngoái. “Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều dấu hiệu cho thấy căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đang giảm bớt, Apple không còn vội vàng xây dựng năng lực sản xuất AirPods ở Việt Nam. Phần lớn sản xuất AirPods vẫn ở Trung Quốc”, bài báo bình luận và cho rằng, nhiều khả năng Apple không thể chuyển ngay hoạt động sản xuất sang Việt Nam, để đối phó với mối đe dọa virus Corona. Do hiện các biện pháp hạn chế đi lại gữa công dân Trung Quốc sang các nước, nhằm tránh lây lan của virus. Điều này có nghĩa các nhà cung cấp AirPods của Trung Quốc cũng chưa thể đưa nhân sự quản lý và các nhân viên người Trung Quốc sang Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.