Container rác thải nhựa đang trên biển, Malaysia tuyên bố trả về Mỹ

Nguyên Nga
Nguyên Nga
26/03/2021 19:35 GMT+7

Thông tin từ Malaysia, ngày 24.3 vừa qua, Bộ Môi trường nước này đã hoàn trả một container rác thải nhựa đang trên đường được vận chuyển từ Mỹ tới nước này.

Cụ thể, container này được chở đi từ thành phố Los Angeles, bang California (Mỹ) ngày 14.3. Theo Bộ trưởng Bộ Môi trường Malaysia, lô hàng này vi phạm các quy định mới của Liên hiệp quốc về chất thải nguy hại. Container rác thải nhựa kể trên đã không đáp ứng được những tiêu chí của Liên hiệp quốc hoặc không có sự chấp thuận trước từ phía Malaysia. Do vậy, sau khi tiến hành điều tra, Malaysia gửi trả container này về nơi xuất xứ. Hiện vẫn chưa rõ khi nào lô hàng trên sẽ tới nước này.
Trên thế giới, tính theo đầu người, Mỹ là quốc gia sản xuất nhiều rác thải nhựa nhất và cũng là nước lớn duy nhất không phê chuẩn Công ước Basel và không bị ràng buộc bởi công ước này. Theo Bộ Môi trường Malaysia, quốc gia này lại không chấp nhận chất thải nhựa bị cấm xuất khẩu được vận chuyển đến từ Mỹ.
Cách đây 2 năm, hơn 180 quốc gia trên thế giới đã nhất trí về việc cấm buôn bán rác thải nhựa khó tái chế trong nỗ lực ngăn chặn những nước giàu xuất khẩu rác thải sang các nước nghèo, đang phát triển. Liên Hợp Quốc cũng đã xây dựng các quy định mới về loại rác thải trên dựa theo Công ước Basel về kiểm soát các hoạt động buôn bán rác thải nguy hiểm và đã thông qua hồi năm 1989. Từ tháng 1.2021, các quy định nói trên bắt đầu có hiệu lực. Các nước tham gia công ước chỉ có thể buôn bán rác thải nhựa nếu đáp ứng các tiêu chí về giảm ô nhiễm bao gồm rác thải sạch sẽ, được phân loại và dễ tái chế hoặc được nước nhập khẩu chấp thuận trước.
Ở Việt Nam, cuối tháng 1 vừa qua, Tổng cục Hải quan đã có công văn "hối thúc" hải quan 4 tỉnh thành 
Hải Phòng, TP.HCM, Bình Định và Bà Rịa-Vũng Tàu về xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng biển.
Cụ thể, đối với phế liệu tồn đọng thuộc danh mục theo Quyết định 73/2014 ngày 19.12.2014 của Thủ tướng Chính phủ và đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, cục hải quan các tỉnh, thành khẩn trương thực hiện xác lập quyền sở hữu toàn dân và thuê tổ chức bán đấu giá theo quy định của pháp luật và hướng dẫn tại điểm 2 Công văn số 5918 ngày 9.9.2020 của Tổng cục Hải quan.
Hoàn thành việc ký hợp đồng thuê tổ chức bán đấu giá theo quy định của pháp luật và báo cáo việc ký hợp đồng thuê tổ chức bán đấu giá về Tổng cục Hải quan trong ngày 29.1. Với phế liệu không thuộc danh mục theo Quyết định 73, phế liệu thuộc danh mục nhưng không đạt chuẩn, các đơn vị căn cứ luật Xử lý vi phạm hành chính và các nghị định hướng dẫn xác định hành vi đưa hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu vào VN của hãng tàu để xử lý theo trình tự pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.