Công ty Trung Quốc muốn mua hãng xe Jeep của Mỹ

22/08/2017 14:24 GMT+7

Một hãng sản xuất ô tô Đại lục vừa cho hay họ muốn mua Fiat Chrysler (FCA), tập đoàn đa quốc gia Ý - Mỹ có trụ sở ở Anh.

Theo CNN, hãng Trung Quốc Great Wall Motors hôm 21.8 cho hay họ muốn mua công ty mẹ của các thương hiệu xe như Jeep, Maserati, Dodge, Ram và Alfa Romeo. “Chúng tôi sẵn sàng mua FCA”, phát ngôn viên của Great Wall Motors cho biết, nói thêm rằng FCA phù hợp với nhu cầu của hãng.
Dù vậy, Fiat Chrysler cho hay họ chưa nhận được lời yêu cầu nào từ Great Wall Motors. Hiện vẫn chưa rõ hãng Great Wall có nhắm đến việc thâu tóm cả Fiat Chrysler hay chỉ muốn mua thương hiệu Jeep. Phát ngôn viên Great Wall cho hay chi tiết về kế hoạch mua lại hãng xe sẽ được dàn lãnh đạo doanh nghiệp ở cấp cao hơn quyết định.
Tuần trước, cổ phiếu Fiat Chrysler tăng lên mức cao nhất trong hai thập niên sau khi các nhà đầu tư đồn đoán về việc công ty được hãng Trung Quốc thâu tóm. Cổ phiếu FCA tăng tiếp 3,3% hôm 21.8 ở Milan (Ý), trong khi cổ phiếu Great Wall tăng 1,6% ở Hồng Kông.

tin liên quan

Vì sao dân Mỹ không mua xe hơi 'made in China'?
Ít nhất một thập niên, các nhà sản xuất ô tô Đại lục cố gắng và thất bại liên tiếp trong việc tìm đáp án cho câu hỏi: Làm thế nào để thuyết phục người Mỹ mua ô tô hiệu Trung Quốc?
Thương hiệu Jeep sẽ là một giải thưởng lớn đối với hãng xe Trung Quốc. Fiat Chrysler đã và đang tăng doanh số mẫu xe Jeep ở Trung Quốc, sản xuất chúng thông qua liên doanh với tập đoàn Quảng Châu Automobile. Việc Trung Quốc sở hữu Jeep có thể rất có ích vì nó sẽ giúp hãng xe Trung Quốc nhanh chóng mở rộng tại Mỹ, theo giới phân tích thuộc ngân hàng Morgan Stanley.
CEO Fiat Chrysler Sergio Marchionne hồi tháng trước tiết lộ ông lên kế hoạch cho doanh nghiệp vào đầu năm 2018, gợi ý rằng một số thương hiệu hoặc bộ phận kinh doanh của công ty có thể bị tách ra. Giới phân tích thuộc Morgan Stanley cho rằng FCA sẽ có giá trị cao hơn nhiều nếu được phân tách, chỉ riêng thương hiệu Jeep cũng có thể có giá cao hơn cả giá trị thị trường hiện thời của doanh nghiệp.
Fiat Chrysler từng phân chia trong quá khứ. Cuối năm 2015, hãng tách Ferrari ra thành một doanh nghiệp riêng và từ đó đến nay, giá trị thị trường của Ferrari tăng gấp ba lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.