Công ty Trung Quốc kém minh bạch nhất toàn cầu

12/07/2016 07:59 GMT+7

Ngày 11.7, Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố nghiên cứu “Minh bạch trong công bố thông tin của doanh nghiệp: Đánh giá các công ty đa quốc gia ở thị trường mới nổi”.

Đây là lần thứ 2 TI thực hiện nghiên cứu này, đánh giá 100 công ty đa quốc gia đặt trụ sở tại 15 thị trường mới nổi và có hoạt động tại 185 quốc gia. Đáng chú ý trong số đó có 22 công ty đa quốc gia có hoạt động tại VN có 13 công ty Trung Quốc. Các công ty Trung Quốc cũng là nhóm có điểm trung bình thấp nhất trong bảng xếp hạng toàn cầu nói trên.
Trong lĩnh vực minh bạch về cơ cấu tổ chức, điểm trung bình của 22 công ty nói trên là 39%. Nghiên cứu cho biết, nhiều công ty thậm chí không công bố tên của các công ty con mà họ sở hữu toàn bộ tại VN. 19/22 công ty có hoạt động tại VN không công khai các số liệu tài chính cơ bản (như doanh thu, chi phí vốn, thu nhập trước thuế, thuế và các khoản đóng góp cho cộng đồng) liên quan đến các hoạt động tại VN dù vẫn công bố những số liệu này ở quốc gia nơi họ đặt trụ sở.
Trong lĩnh vực công bố chương trình phòng chống tham nhũng nội bộ, 18/22 công ty có hoạt động ở VN không công bố chính sách nghiêm cấm các khoản chi phí bôi trơn, và 16/22 công ty không công bố yêu cầu các cơ sở đại diện của họ ở VN phải tuân thủ các chính sách phòng chống tham nhũng như đang áp dụng tại trụ sở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.