Công ty Trung Quốc cung cấp vật liệu chứa chất gây ung thư xây bệnh viện Úc

18/07/2016 06:59 GMT+7

Chuyện chất amiăng gây ung thư được phát hiện trong công trình bệnh viện nhi ở bang Tây Úc đồng nghĩa với việc nhiều dự án khác, dùng cùng đối tác cung ứng Trung Quốc, ở nước này có thể bị ảnh hưởng.

Theo trang ABC News, trên đây là lời cảnh báo của một quan chức cấp cao bang Tây Úc. Chính quyền tiểu bang này trước đó khẳng định amiăng (asbestos) trắng đã được tìm thấy một trong 150 tấm lợp nhà ở cửa tầng 8 của công trình 1,2 tỉ USD sẽ sớm trở thành Bệnh viện Nhi Perth.
Nhà quản lý các dự án chiến lược và bán tài sản Richard Mann của Kho bạc bang Tây Úc cho hay nhiều dự án khác của nước này có sử dụng cùng nhà cung cấp Đại lục giờ đây sẽ bị theo dõi kỹ. Công ty Trung Quốc cung cấp vật liệu cho công trình bệnh viện trên là Yuanda Australia.
“Cần hiểu rằng nhà cung cấp cho công trình này là công ty lớn, quốc tế và chuyên nghiệp cung ứng vật liệu cho nhiều, nhiều tòa nhà trên thế giới, trong đó có Úc. Vì vậy rất đáng ngạc nhiên khi chúng ta gặp phải trường hợp này với một hãng sản xuất vật liệu xây dựng có tiếng, song báo đài gần đây cũng đưa tin về các vấn đề tương tự trong những công trình khác”, ông Mann nói.
Vật liệu trong công trình được khoan và lấy mẫu bên trong, chất liệu vốn đã được chứng nhận tuân thủ quy định bằng bài kiểm tra độc lập. Dù Mann nhấn mạnh không có bằng chứng rõ cho thấy amiăng có mặt trong các vật liệu khác được Yuanda Australia cung cấp cho nhiều dự án của bang, ông vẫn cho biết hãng này cần phải được điều tra.
Bệnh viện Nhi Perth ABC News
Ngoài Bệnh viện Nhi Perth, công ty Yuanda Australia cung ứng cho Bệnh viện Fiona Stanley của nhà nước và Sân vận động thành phố Perth.
Yuanda Australia là công ty con của doanh nghiệp Yuanda China Holdings, một trong những nhà sản xuất, lắp đặt các sản phẩm liên quan đến xây dựng lớn nhất thế giới. Yuanda China Holdings ra đời năm 1993, được niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông, có giá trị tài sản ròng khoảng 622 triệu USD và có 11 công ty con ở Trung Quốc, 18 công ty con quốc tế.
Hãng Đại lục tham gia vào sáu dự án xây dựng của Úc, trong đó có công trình ba tòa tháp cao tại Brisbane, Trung tâm sức khỏe và nghiên cứu y tế Nam Úc ở Adelaide, tòa tháp trên đường George Street ở Sydney. Yuanda China Holdings cũng tham gia xây dựng sân vận động “tổ chim” ở Bắc Kinh, nơi diễn ra Olympic 2008.
Amiăng cũng được tìm thấy trong các miếng đệm của dự án tòa nhà văn phòng ở Brisbane. Một đợt kiểm tra khẩn cấp được tiến hành tại Bệnh viện Royal Adelaide sau vụ việc, song các miếng đệm bị nghi ngờ tại đây không nhiễm amiăng.
Amiăng là tên gọi chung của loại sợi khoáng silicat có thể gây ung thư, bị cấm ở Úc và đa số các quốc gia phát triển nhưng được sử dụng rộng rãi tại Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.